Aa

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ chung cư

Thứ Năm, 15/09/2016 - 22:31

Ngày 14/9/2016, Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các công trình nhà ở chung cư trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Đại tá Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết, qua khảo sát thành phố có 1.037 công trình nhà ở chung cư có quy mô khác nhau, trong đó có 297 chung cư cao 10 tầng trở lên, 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 và chung cư xây dựng sau khi có Luật PCCC nhưng không thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Vừa qua, các đơn vị trực thuộc sở cũng đã kiểm tra 734 lượt nhà cao tầng, lập 734 biên bản và xử lý 119 lỗi vi phạm hành chính với tổng số tiền 144.550.000 đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như vi phạm về điều kiện thoát nạn (chiếm 25%), thiếu phương tiện PCCC (chiếm 18%), các vi phạm về quản lý, sử dụng điện (chiếm 10%)...

Qua những thông tin trên, bức tranh về công tác an toàn PCCC tại các công trình nhà ở chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trước năm 1975 và sau khi có Luật PCCC(2001) đã hiện lên khá đầy đủ, rõ nét với rất nhiều lỗ hổng và bất cập, tồn tại.

Chung cư mới nếu không đảm bảo công tác PCCC sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa.

Chung cư mới nếu không đảm bảo công tác PCCC sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa.

Theo Đại tá Trần Thanh Châu, các chung cư cũ được xây dựng, sử dụng lâu năm, cụ thể là các nhà chung cư xây dựng trước năm 1975 và trước khi có Luật PCCC đa số không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống PCCC. Công trình theo thời gian đã xuống cấp nghiêm trọng, không có kinh phí để bảo trì, bảo dưỡng. Một số chung cư không có đơn vị chủ quản, ban quản trị nên công tác tự kiểm tra, công tác tuyên truyền và thực tập phương án tại chung cư không được thực hiện.

“Mặt khác, người dân chưa có ý thức cao trong việc chấp hành các điều kiện an toàn PCCC. Do nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh đã tự ý cơi nới, lấn chiếm hàng lang, lối đi, bố trí bãi giữ xe cản trở giao thông phục vụ chữa cháy, làm mất tác dụng của lối thoát hiểm, câu mắc nối điện không đảm bảo về PCCC", Đại tá Châu cho biết thêm.

Theo thống kê từ năm 2012 - 2015 của Sở cảnh sát PCCC, thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy công trình nhà cao tầng, trong đó có 26 vụ cháy thuộc nhà chung cư. Qua điều tra, nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do câu mắc, sử dụng thiết bị điện không đảm bảo dẫn đến chạm, chập điện chiếm 70%. Ngoài ra, do người dân bất cẩn trong sinh hoạt như đun nấu, sử dụng nguồn nhiệt, điện không đúng quy định nên gây cháy nổ.

Ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: những vấn đề như đưa người dân vào ở trong các chung cư cao tầng khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng; vấn đề không thành lập Ban Quản trị các chung cư; thay đổi công năng các hạng mục trong chung cư, không tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC, cơi nới, lấn chiếm lối thoát nạn,… là những hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khi xảy ra tai nạn, sự cố về cháy, nổ, cần phải được chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc.

Theo đó, để đảm bảo an toàn trong lĩnh vực PCCC và xây dựng trên địa bàn trong thời gian tới, ông Huỳnh Cách Mạng cũng đã đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đặc biệt quan tâm quản lý đối với nhà ở chung cư trong quá trình thi công xây dựng, sử dụng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Thành phố tăng cường quản lý nhà nước về PCCC từ giai đoạn lập dự án đầu tư, đến thi công xây dựng công trình và trong quá trình sử dụng đối với nhà ở chung cư.Trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực PCCC và cứu nạn, cứu hộ ngang tầm các nước trong khu vực và Dự án Quy hoạch ngành PCCC đến năm 2025 đã được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Cảnh sát PCCC Thành phố, Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận – huyện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về lĩnh vực xây dựng, PCCC để từ đó, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung những quy định về quản lý chung cư, nhà cao tầng còn bất cập, chưa đầy đủ, thiếu khả thi.

Trong đó, tập trung kiến nghị tăng cường những chế tài để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nâng cao mức phạt và kiến nghị bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng.

Riêng đối với chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, những đơn vị tư vấn, giám sát, thi công: phải thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về PCCC và xây dựng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top