Aa

TP.HCM: "Bêu tên" các chung cư vi phạm quy định về PCCC

Thứ Bảy, 31/03/2018 - 14:30

Nhằm hạn chế nguy cơ cháy tại các chung cư và nhà cao tầng, UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở ngành, UBND các quận huyện phải công bố danh sách chung cư, nhà cao tầng chưa thành lập Ban Quản lý, Ban Quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu kiến nghị về an toàn PCCC

Theo đó, UBND TP yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, các kiến thức trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn tại chung cư, nhà cao tầng cũng như các biện pháp, giải pháp, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn trong mọi tình huống. 

Đồng thời các sở  ngành, UBND các quận huyện phải công bố danh sách chung cư, nhà cao tầng chưa thành lập Ban Quản lý, Ban Quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu kiến nghị về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng; kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp PCCC; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về an toàn PCCC.

UBND các quận huyện cần vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, sử dụng chung cư, nhà cao tầng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời đối với các vi phạm xây dựng, vi phạm các quy định quản lý, sử dụng chung cư, nhà cao tầng; phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết xử lý các chung cư, nhà cao tầng chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu PCCC và công xây dựng công trình đã đưa vào hoạt động, phải có biện pháp ngăn ngừa phát sinh các trường hợp tương tự.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra,  kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, cao tầng; triển khai mô hình Ban quản trị chung cư gắn với khu phố, tổ dân phố…

Đối với các sở  ngành cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho UBND quận huyện, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, Ban Quản trị và cư dân các quy định pháp luật về công tác quản lý vận hành, quản lý chất lượng, công tác sửa chữa, cải tạo chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.

Đáng chú ý là sở - ngành không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC; xử lý 474 chung cư xây dựng trước năm 1975; xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến các hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng, an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng.

Cuối cùng là kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn và đề xuất trang bị những phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết đối với chung cư cao tầng...

Được biết, thống kê trong năm 2017, trên toàn thành phố xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng. Đặc biệt ngày 23/3/2018, đã xảy ra vụ cháy lớn tại chung cư Carina Plaza làm chết 13 người và 51 người bị thương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top