Aa

TP.HCM: Cẩn trọng kẻo dính bẫy mua đất ngoại thành giá rẻ

Thứ Ba, 03/04/2018 - 02:41

Trong thời gian gần đây trên địa bàn TP.HCM rộ lên nạn lừa đảo mua bán đất ngoại thành giá rẻ. Nếu không tỉnh táo, khách hàng sẽ dính bẫy và mất tiền đặt cọc hoặc tiền giữ chỗ. Dù số tiền từng cá nhân mất không nhiều, nhưng những kẻ cầm đầu đường dây lừa được cả trăm người mỗi tuần.

Sàn giao dịch bất động sản "chóng vánh"

Chị T là nhân viên ngân hàng, có ít tiền tiết kiệm và muốn mua 1 lô đất ở ngoại thành. Trong quá trình tìm mua đất bản thân chị là người đã trải nghiệm kịch bản lừa đảo bán đất ngoại thành.

Theo lời chị T: “Có 1 người tự xưng tên Tuyến gọi điện giới thiệu là nhân viên ngân hàng, có miếng đất ở huyện Bình Chánh do khách hàng cần bán để trả nợ mời tôi mua và gửi kèm hình ảnh qua Zalo để làm tin. Sau đó Tuyến hẹn tôi tại Co.op mart Phú Lâm (quận 6) để đi xem đất cùng một số khách hàng khác.Chiếc xe 50 chỗ chở khách hàng cùng nhân viên của 1 công ty bất động sản. Khi xe lăn bánh khoảng 30 phút thì trên xe bắt đầu mở sàn giao dịch, nhân viên công ty bất động sản đưa cho mọi người xem bản vẽ dự án và kêu gọi khách hàng đặt cọc mua 5 triệu đồng/lô đất. Một số "chim mồi" được tung ra để đánh vào tâm lý khách hàng là dự án này đang sốt và nếu không cọc thì sẽ không mua được, đồng thời tạo cảnh nhốn nháo mua bán tấp nập làm cho 1 số người xuống tiền đặt cọc”.

Cuối cùng nhân viên Công ty bất động sản đưa khách hàng xuống xem 1 khu đất thuộc địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An chứ không phải là trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM như đề cập trước đó. “Dự án” là một miếng đất nhỏ khoảng 40 lô đất, mỗi lô đất có bề ngang 4m, ở giữa là đường có chiều ngang là 6m. “Dự án” này hoàn toàn khác với bản thiết kế được quảng cáo trên xe, không có hạ tầng điện nước… 

Được giới thiệu mua đất tại quận 9 (TP Hồ Chí Minh), nhưng lên xe thì khách hàng được đưa đi xem đất ở huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Được giới thiệu mua đất tại quận 9 (TP.HCM), nhưng lên xe thì khách hàng được đưa đi xem đất ở huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo ghi nhận của chị T, ngoài chiếc xe đưa chị đi còn có thêm nhiều xe khác nữa đổ về “dự án”, đếm sơ qua cũng khoảng gần chục xe 50 chỗ ngồi dẫn khách xuống xem đất. "Hoang mang với “dự án” hiện ra trước mắt, đến khi tôi hỏi giấy tờ pháp lý, giấy phép duyệt quy hoạch thì nhân viên của công ty bất động sản đánh trống lảng", chị T chia sẻ.

Trên thực tế, đối với những khách hàng đã lỡ đặt cọc, tiền giữ chỗ, trước thực tế như vậy thì không ai dám bỏ một số tiền lớn để mua 1 lô đất không giấy tờ, không cơ sở hạ tầng đành chấp nhập chịu mất luôn số tiền.

Kịch bản quen thuộc

Sau nhiều câu chuyện của những khách hàng đã từng rơi vào kịch bản tương tự như chị T, có thể đúc kết được thủ đoạn của nhóm người chuyên lừa đảo bán đất ngoại thành với tiêu chí “ngon bổ rẻ” như sau.

Bước 1: Rao bán đất nền dự án giá rất rẻ, đưa hình ảnh minh họa, thường địa chỉ là quận, huyện vùng ven TP.HCM để khách hàng tin tưởng.

Bước 2: Khi "con mồi" quan tâm, vào hỏi thông tin dự án thì họ ít trả lời, thường hướng khách hàng trực tiếp trao đổi qua inbox hay điện thoại và hẹn đi xem đất...

Bước 3: Lôi kéo khách hàng tới 1 địa điểm đã được bố trí sẵn, thường là quán cà phê. Họ thuê cả quán, tạo một không khí hỗn độn, nhốn nháo, giành giật để khách hàng có thể xuống tiền đặt cọc luôn, thường là 10 triệu đồng/lô đất.

Bước 4: Sau đó khách được đưa lên xe, thường tách lẻ nhiều xe và được chở đến một địa điểm khác so với giới thiệu ban đầu. Khi khách hàng phát hiện và phản ứng thì đổ lỗi nhân viên liên hệ không nói rõ với khách, thậm chí nói không có nhân viên đó. Khách rất khó để xuống xe giữa đường, đành tặc lưỡi.

Bước 5: Trên xe, nhân viên công ty bất động sản lại tạo cho khách một lần nữa mất kiểm soát bằng chiêu trò nháo nhào, ồn ào, giành giật. Hoặc tại 1 văn phòng ngay trung tâm địa phương của dự án, khách hàng sẽ lạc vào "ma trận" của những "cò mồi, chim mồi" dẫn đến tâm lý, dự án này xa nhưng chắc tốt nên nhiều người giành nhau mua. Lúc này những khách hàng "non tay" sẽ vội vàng xuống tiền đặt cọc.

Bước 6: Chở khách đến dự án, thường là dự án của địa phương đang ế, giá bèo và giá giới thiệu cho khách được đẩy lên 2 - 3 lần.

Với 10 triệu đồng giữ chỗ, khách nào may mắn đòi lại được thì mừng, khách nào ngại kiện tụng ồn ào, ngại công sức bỏ thì đành để mất số tiền. Trên thực tế, sự việc lại được tiếp tục diễn ra hàng ngày, hàng tuần...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top