Aa

TP.HCM: Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án có thể đăng kí cấp sổ đỏ

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 15/02/2018 - 06:01

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản hồi đáp về đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT;) và ý kiến của Sở Tư pháp về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đó, UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện như đề xuất của Sở TN&MT và của Sở Tư pháp. Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố phải có trách nhiệm rà soát kỹ hồ sơ các trường hợp chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đã hết hiệu hiệu lực mà vẫn chưa làm thủ tục đăng ký, để nội dung thực hiện đảm bảo chặt chẽ về pháp lý theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) và đúng quy định của Luật Đất đai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó tại công văn số 12687, Sở TN&MT cho biết đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của một số chủ đầu tư do nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đã hết hiệu lực.

Cụ thể, Sở nêu trường hợp CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Phong Phú 2, xã Phong Phú, huyện bình Chánh được thành phố chấp thuận từ năm 2009, sau đó được gia hạn thời gian thực hiện thêm 12 tháng kể từ tháng 5/2010. Đến tháng 5/2013, Sở thông báo chấm dứt văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng dự án.

Sở TN&MT kiến nghị UBND TP chấp thuận giải quyết cho các chủ đầu tư được thực hiện thủ tục đăng ký đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đã hết hiệu lực.

Sở cũng đề xuất cách giải quyết trong các trường hợp cụ thể: Trường hợp nhận chuyển nhượng có Giấy chứng nhận và hợp đồng chuyển nhượng (nhận chuyển nhượng toàn bộ thửa đất tại Giấy chứng nhận hoặc nhận chuyển nhượng một phần thửa đất tại Giấy chứng nhận); Trường hợp nhận chuyển nhượng trước ngày 1/7/2014 chỉ có Giấy chứng nhận; Trường hợp nhận chuyển nhượng đất chưa được cấp Giấy chứng nhận; Trường hợp nhận chuyển nhượng đã được đăng ký cập nhật biến động cho chủ đầu tư nhưng đến nay thời hạn sử dụng đất tại Giấy chứng nhận đã hết hạn và chủ đầu tư đề nghị gia hạn.

Được biết, tính đến tháng 10/2017 trên địa bàn TP.HCM có hơn 42.100 trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất. Trong đó có gần 15.000 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004, hơn 21.000 trường hợp vướng quy hoạch, vi phạm pháp luật đất đai, có tranh chấp. Đặc biệt, có hơn 6.000 trường hợp không có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận.

Sở tiếp tục kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường tiếp tục tháo gỡ cho cấp sổ đỏ với các trường hợp mua bán bằng giấy tay sau ngày 1/1/2008 đến ngày 1/7/2014 (ngày Luật đất đai 2013 có hiệu lực). Nếu các kiến nghị được thông qua, TP.HCM sẽ tháo gỡ thêm được khoảng 5.000 trường hợp nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top