Aa

TP.HCM: Đòi đất bị lấn chiếm, một gia đình 7 lần bị đốt nhà

Thứ Tư, 26/06/2019 - 13:00

Đó là câu chuyện của gia đình bà Trần Thị Đặng (SN 1957), trú tại khu phố 5, tổ 13, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Tạp chí Bất động sản Việt Nam (Reatimes) nhận được đơn thư của gia đình bà Trần Thị Đặng (SN 1957), trú tại tổ 13, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM, phản ánh về việc gia đình bà bị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh - PV) chiếm dụng 2.288,5m2 làm dự án Khu dân cư Phú Xuân - Nhà Bè.

Cũng theo phản ánh của gia đình bà Đặng, trong gần 20 năm đi đòi đất, căn nhà mà gia đình bà đang ở liên tiếp bị kẻ gian đốt đến 7 lần. Đỉnh điểm là 2 vụ cháy liên tục xảy ra vào đêm ngày đầu năm 2011 gây hư hại toàn bộ tài sản và suýt lấy đi tính mạng của cả gia đình bà Đặng.

Bà Trần Thị Đặng

Bà Trần Thị Đặng kể lại sự việc với PV

Vẫn nhớ như in khoảnh khắc ấy, bà Trần Thị Đặng kể, khoảng 22h30 ngày 3/1/2011, khi cả gia đình bà (6 người) đang chuẩn bị đi ngủ thì chợt có tiếng động lạ trên mái nhà, sau đó là tiếng bước chân chạy vội vàng ở bên ngoài.

Nhận ra chuyện chẳng lành, gia đình bà vội vàng bước ra ngoài thì bỗng nhiên thấy mái nhà trước bốc cháy dữ dội, cả gia đình khi đó vội vàng tháo chạy và tri hô hàng xóm cùng dập lửa.

Đám cháy khi đó được phát hiện từ bó đuốc được kẻ gian châm lửa ném trên mái nhà. Gần 2 giờ đồng hồ sau, đám cháy tại gia đình bà Đặng cũng được dập tắt.

Sau khi dọn dẹp xong, 6 người trong gia đình bà Đặng mệt nhoài và chìm trong giấc ngủ. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó, cùng đêm ngày 3/1, khi mọi người trong gia đình vừa chợp mắt được một lúc kẻ gian lại tiếp tục đốt đuốc phóng hỏa căn nhà bà Đặng thêm lần nữa.

Theo lời kể của một số nhân chứng, lần này ngọn lửa còn mạnh hơn trước. Tuy nhiên, do vừa cứu lửa nên cả gia đình đã thấm mệt nên ngủ say hơn. Chỉ khi ngọn lửa bùng phát dữ dội và cháy xuống giường, thì gia đình bà mới phát hiện ra và tiếp tục tri hô hàng xóm cứu giúp lần nữa.

Căn nhà lúc này bị cháy hoàn toàn, mọi đồ đạc trong nhà như Tivi, đầu DVD, ổ cắm và hệ thống điện bị hư hỏng. May mắn là 2 bình gas trong bếp không bị bắt lửa, không thì chẳng biết hậu quả gì sẽ xảy ra.

Trước đó, rải rác từ năm 2007 đến 2011, gia đình bà còn bị kẻ gian đốt 5 lần lớn, nhỏ khác nhau. Các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm lúc gia đình đang đi ngủ. Sự việc trên được gia đình bà nhiều lần trình báo với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sự việc chỉ dừng ở mức lập biên bản chứ không thấy có kết quả điều tra hay xử lý ngăn chặn sự việc. Điều này khiến gia đình bà Đặng luôn thấp thỏm lo âu suốt nhiều năm nay.

Sau 7 lần bị kẻ gian đốt nhà, gia đình bà Trần Thị Đặng đã dựng lại ngôi nhà trên nền ngôi nhà cũ bị đốt

Sau 7 lần bị kẻ gian đốt nhà, gia đình bà Trần Thị Đặng đã dựng lại ngôi nhà tạm lợp tôn trên nền nhà cũ bị đốt

Cũng theo bà Trần Thị Đặng, từ trước năm 1975, gia đình bà đã sinh sống và canh tác trên diện tích 11.550m2 và đã đăng ký theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ với phần đất trên tại địa chỉ tổ 13, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Trên mảnh đất đó, trước đây gia đình bà đã dựng tạm một ngôi nhà lá để sinh hoạt. Cuộc sống của gia đình bà rất yên bình, hòa thuận với làng xóm, không hề có mâu thuẫn với ai kể cả trong chuyện làm ăn.

Tuy nhiên, những câu chuyện cháy nhà bất thường trong đêm chỉ xảy ra từ gia đình bà cùng Công ty Hồng Lĩnh không tìm được tiếng nói chung trong việc thỏa thuận đền bù dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè.

Cụ thể, đến năm 2002, Công ty Hồng Lĩnh thực hiện việc nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân trong khu vực để thực hiện dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè.

Khi đó, gia đình bà Đặng đã đồng ý chuyển nhượng một phần diện tích đất cho Công ty Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, khi thực hiện thỏa thuận đền bù, Công ty Hồng Lĩnh chỉ đền bù phần đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được chính quyền cấp, còn phần đất bổ sung đang được gia đình bà sử dụng hợp pháp thì Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng và không đền bù.

Theo bà Đặng, phần đất Công ty Hồng Lĩnh đang chiếm dụng của gia đình bà 3 khu đất với tổng diện tích là 2.288,5m2.

Cụ thể, khu 1 có diện tích 676,7m2 thuộc một phần thửa đất số 19, tờ bản đồ số 67 (TL 2003) thị trấn Nhà Bè và 1 phần rạch (A-1); Khu 2 có diện tích 1.149,8m2 thuộc một phần thửa đất số 1, tờ bản đồ số 68, một phần các thửa 19, 28 tờ bản đồ số 67 và một phần rạch (A-2)- TL 2004; Khu 3 có diện tích 462m2 thuộc một phần thửa đất số 1 tờ bản đồ số 68 (TL 2003) và một phần rạch (A-3).

Gia đình bà Đặng đã phải cắm biển cảnh báo khách hàng tại dự án này

Gia đình bà Đặng đã phải cắm biển cảnh báo khách hàng tại dự án này

Để giải quyết sự việc trên, gần 20 năm qua, gia đình bà Trần Thị Đặng đã gửi hàng trăm lá đơn kiến nghị, cầu cứu, tới các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương.

Khi việc khiếu nại của gia đình bà đang trong quá trình giải quyết thì suốt thời gian dài, Công ty Hồng Lĩnh ngang nhiên cho xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, đồng thời làm tường bao của trường lấn chiếm hàng trăm mét vuông trên diện tích đất của gia đình bà.

Ngoài ra, Công ty Hồng Lĩnh còn tổ chức cho làm đường nội khu, phân lô, bán nền trên diện tích mà gia đình bà đang sử dụng hợp pháp. Ngoài ra, qua các kênh môi giới, dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè đang được sang nhượng lại cho khách hàng với giá dao động từ 26 đến 30 triệu đồng/m2.

Khi sự việc trên xảy ra, chính quyền thị trấn Nhà Bè nhiều lần yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh tạm ngừng việc xây dựng trên phần đất tranh chấp. Tuy nhiên, Công ty này vẫn lén lút thi công trong suốt một thời gian dài.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top