Aa

TP.HCM: Hơn 10 triệu dân giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng  

Thứ Năm, 06/10/2016 - 05:30

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các Sở, ngành đã đi thị sát tại dự án “Giải quyết ngập do triều tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1”.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế tại các cống ngăn triều Mương Chuối, Phú Định, Cây Khô, Phú Xuân, Tân Thuận và Bến Nghé. Các công trình này thuộc dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – Giai đoạn 1, do Công ty xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư với tổng giá trị 10.000 tỷ đồng, được khởi công ngày 26/6.

Đây được coi là 1 trong số các dự án chống ngập lớn và tốn kém nhất của TP.HCM trong những năm gần đây. Sau khi hoàn thành, TP.HCM kỳ vọng dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường cho diện tích gần 600km2 với 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát các hạng mục công trình thuộc dự án giảm ngập do triều trị giá gần 10.000 tỷ đồng của TP

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát các hạng mục công trình thuộc dự án giảm ngập do triều trị giá gần 10.000 tỷ đồng của TP.

Tại buổi thị sát ông Nguyễn Thành Phong cho rằng thời gian vừa qua trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra mưa lớn gây ngập nặng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Từ thực tế đó đặt ra yêu cầu chống ngập đang là vấn đề cấp bách.

Theo lãnh đạo thành phố, công trình này ngoài chức năng ngăn triều, thoát nước mưa thì vào mùa khô hạn còn ngăn và giữ nước cho thành phố. Lãnh đạo TP.HCM cũng “cảnh báo” rằng, công trình này sẽ được hơn 10 triệu dân của thành phố đánh giá và giám sát.

Đại diện nhà đầu tư, ông Nguyễn Tâm Tiến cho biết hiện đã đồng loạt triển khai toàn bộ 6 cống kiểm soát triều, 2 cống nhỏ và 7,8 km đê kè thuộc huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, do vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật và vấn để giải phóng mặt bằng nên làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ông Tiến đề nghị TP. chỉ đạo các đơn vị khẩn trương di dời các công trình ngầm (hệ thống cáp điện, cấp thoát nước, cáp quang…) trong phạm vi 3 dự án cống kiểm soát triều Phú Định, Tân Thuận, Bến Nghé để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Một phần trong những dự án chống ngập 10 000 tỷ đang được thi công.

Sau khi hoàn thành, TP.HCM kỳ vọng dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường cho diện tích gần 600km2 với 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn.

Nhà đầu tư cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP làm việc với Khu quản lý liên hợp xử lý chất thải TP để sớm giao phần diện tích đất mở đường (dài 2,1km, rộng 3m) vào thi công dự án cống kiểm soát triều Cây Khô (huyện Bình Chánh). Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP ban hành kế hoạch và cơ chế phối hợp về giải quyết nhanh vấn đề giải phóng mặt bằng cho dự án. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đề nghị quận 7, huyện Nhà Bè hỗ trợ vận động các doanh nghiệp có đất dọc các tuyến đê kè đồng ý giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trước.

Được biết, Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” được đầu tư với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), với tiến độ thực hiện dự kiến 36 tháng.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Ngoài ra dự án sẽ chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước của các dự án thoát nước đô thị và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top