Aa

TP.HCM nhất quyết từ chối căn hộ thương mại dưới 45m2

Thứ Ba, 16/01/2018 - 14:29

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2.

Theo đó, TP.HCM vẫn giữ quan điểm diện tích căn hộ phải tuân theo "Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế". Dù trong năm 2017, Bộ Xây dựng đã có văn bản chấp thuận đề xuất xây dựng căn hộ 25m2 của một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM.

Trước đó 3 tháng, UBND TP.HCM cũng đã ban hành văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Theo văn bản, diện tích tối thiểu căn hộ trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà xã hội; 45m2 đối với nhà thương mại.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, diện tích mỗi căn hộ tối thiểu 25m2 sàn, tối đa 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyên nhân được TP.HCM đưa ra là bởi hiện nay, thành phố có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao. Đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này.

TP.HCM vẫn giữ vững quan điểm phản đối căn hộ 25m2.

TP.HCM vẫn giữ vững quan điểm phản đối căn hộ 25m2.

Qua đó, làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội hiện bị quá tải. Điều này cũng phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Xây dựng là trong định hướng phát triển nhà ở cần nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án chung cư phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2.

Bộ Xây dựng đã kiến nghị thành phố có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định 20 - 25% số căn hộ diện tích nhỏ 25 - 45m2 tại các dự án ở khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao.

Đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ lớn hơn đối với căn hộ có diện tích nhỏ.

Trước động thái của TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, TP.HCM đang có sự mâu thuẫn trong chính sách bởi trong khi TP khăng khăng cự tuyệt căn hộ dưới 45m2 với nhiều lý do như nghẹt đô thị, quá tải hạ tầng xã hội thì lại không có biện pháp nào khắc phục nhưng lại cho phép loại hình office-tel ra đời, hoạt động. Lợi thế của loại hình này là diện tích nhỏ, nhưng lại chiếm diện tích của dịch vụ công cộng (nhà trẻ, nhà hàng, thể dục thể thao, siêu thị thương mại...). TP đã duyệt cho 20.000 căn, không phải ở ngoại ô mà ngay ở quận 1, quận 4,... với giá bán không hề rẻ, ở khu vực trung tâm có thể lên đến 100 triệu đồng/m2.

“Đây là sự mâu thuẫn của TP.HCM. Bởi về nguyên tắc, những căn hộ này có diện tích tương đương nhau, chỉ khác nhau tên gọi. Còn mục đích vẫn là để ở như nhau. Như vậy là bất công với những người nghèo đô thị”, ông Đực nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top