Aa

TP.HCM: Những đợt mở bán cuối năm và kỳ vọng "khơi thông" nguồn cung

Chủ Nhật, 23/06/2019 - 06:00

Báo cáo ngành Bất động sản nhà ở do CTCP Chứng khoán VnDirect công bố mới đây đã chỉ ra rằng thị trường những tháng đầu năm sôi động tại miền Bắc nhưng lại ảm đạm ở khu vực Nam Bộ.

Nỗi lo về khả năng phục hồi nguồn cung căn hộ tại TP.HCM

Theo Báo cáo ngành Bất động sản nhà ở, khối lượng ký bán chung cư ở TP.HCM trong quý I/2019 giảm 52,0% so với cùng kỳ 2018 do thiếu nguồn cung mới. Trong khi đó, tại Hà Nội, khối lượng giao dịch mua bán chung cư lại tăng tới 42,3% so với cùng kỳ và tăng 6,6% so với quý trước đó nhờ nguồn cung dồi dào và nhu cầu mạnh mẽ.

"Phân khúc chung cư tầm trung vẫn dẫn dắt thị trường, lần lượt chiếm 84% và 68% khối lượng giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội", báo cáo của VnDirect nhấn mạnh. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng kỳ vọng rằng việc đẩy mạnh các đợt mở bán trong nửa cuối năm 2019 sẽ giảm sự khan hiếm nguồn cung chung cư ở TP.HCM.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Về lượng tiêu thụ, theo VnDirect, việc thắt chặt nguồn cung sơ cấp nhà phố/biệt thự đã khiến lượng tiêu thụ trong quý I tại TP.HCM giảm 70,5% so với cùng kỳ và đẩy giá chào bán tăng thêm 20 - 30% tùy thuộc vào loại sản phẩm. Mặc dù hy vọng các dự án lớn sắp tới có thể giúp cải thiện nguồn cung ở phía đông TP.HCM nhưng nhóm nghiên cứu cũng lo ngại rằng thị trường bất động sản liền thổ sẽ ít sôi động hơn trong dài hạn do hạn chế về quỹ đất.

Trong khi đó, thị trường Hà Nội lại tăng trưởng gấp 3 lần về lượng tiêu thụ trong quý I/2019 so với quý I/2018 nhờ nguồn cung dồi dào.

Có thể thấy nhu cầu về bất động sản liền thổ sẽ duy trì ổn định ở cả hai thành phố trong các quý tiếp theo nhờ nhu cầu nhà ở và khả năng tăng giá trị tài sản.

Thống kê giao dịch căn hộ

Thống kê giao dịch căn hộ tại TP.HCM

Thống kê giao dịch căn hộ tại TP.HCM

Thống kê giao dịch căn hộ tại Hà Nội

Báo cáo cũng đề cập tới tình trạng một số dự án chung cư bị tạm ngưng ở TPHCM đã tiếp tục xây dựng sau khi được cho phép thi công trở lại trong quý I/2019. Tuy nhiên, số lượng dự án mới được phê duyệt giảm 63% trong quý I/2019 khiến các chuyên gia Vndirect lo ngại về khả năng hồi phục nguồn cung căn hộ của TP.HCM trong ngắn và trung hạn.

"Mặc dù một số đơn vị phát triển lớn đang cố gắng đẩy mạnh mở bán mới trong nửa cuối năm 2019 nhưng vẫn có khả năng các dự án trên sẽ tiếp tục bị trì hoãn", VnDirect dự báo.

Dự thảo Thông tư 36: Không đáng lo ngại

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố một số đề xuất thay đổi trong Thông tư 36 trong đó có việc tăng hệ số rủi ro đối với các khoản vay mua nhà. Theo dự thảo thông tư, hệ số rủi ro của tài sản thế chấp sẽ tăng từ 50% lên 150% đối với các khoản vay có giá trị trên 3 tỷ đồng và 100% đối với các khoản vay có giá trị 1,5 - 3 tỷ đồng.

"Với lãi suất thả nổi hiện tại ở mức 11 - 12% và lợi suất cho thuê nhà ở mức 5 - 6% tại TP.HCM và Hà Nội, các nhà đầu tư mua nhà cho thuê sẽ hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính cũng như ít chịu ảnh hưởng từ việc hạn chế khoản vay mua nhà theo dự thảo", đại diện VnDirect cho hay.

Trong khi ấy, các nhà đầu cơ sẽ là đối tượng chịu tác động lớn nhất từ sự thay đổi này vì đề xuất của NHNN khá đồng thuận với đường lối chung của nhà nước về việc tránh tình trạng tăng trưởng nóng trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, theo thống kê của Savills, sự tham gia của nhà đầu cơ chỉ chiếm khoảng 3,1% khối lượng chung cư và dưới 10% bất động sản liền thổ trong giai đoạn 2013 - 2017. Do vậy, doanh số phân khúc cao cấp sẽ có thể giảm nhẹ nếu luật mới được áp dụng trong tương lai.

Qua đó có thể nhìn nhận rằng quy định mới sẽ là sự can thiệp hợp lý để loại bỏ yếu tố đầu cơ và mở rộng dư địa tín dụng cho nhu cầu mua nhà ở thực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top