Aa

TP.HCM thu 1 tỷ USD/năm từ du lịch chữa bệnh

Thứ Ba, 14/07/2020 - 08:00

Giải pháp khôi phục thị trường du lịch TP.HCM trong 6 tháng cuối năm là một trong những nội dung nhận được nhiều quan tâm tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX.

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, kinh tế cả nước nói chung và TP.HCM chịu tác động mạnh; trong đó ngành du lịch TP.HCM chịu ảnh hưởng rất lớn.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định, đây là giai đoạn khó khăn nhất bởi du lịch là ngành bị tác động đầu tiên và đi sau cùng trong quá trình phục hồi sau dịch. Theo đó, số liệu nửa đầu năm 2020 cho thấy, số lượt khách quốc tế sụt giảm 52%, doanh thu sụt giảm gần 50%.

Ông đánh giá, trong 6 tháng cuối năm 2020, ngành du lịch vẫn phải dựa vào thị trường nội địa, bởi nếu mở cửa lại thị trường quốc tế theo hình thức song phương (du khách đến từ các thành phố an toàn sau dịch), TP.HCM cũng không phải là địa phương có thể đón nhận xu hướng này vì không có những khu du lịch biệt lập.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ. Ảnh: Dũng Phương

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cũng nêu ra các nhóm giải pháp khẩn trương phục hồi du lịch sau thời điểm phòng chống dịch COVID-19 và các giải pháp thuộc về chiến lược phát triển du lịch TP.HCM .

Theo đó, để phục hồi ngành du lịch, Sở Du lịch TP.HCM đã liên kết các ngành vận tải hàng không - đường sắt, các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ, lữ hành… để tung gói kích cầu lớn nhất từ trước tới nay với 280 tour đến TP.HCM. “Các tour có khung giá rất bất ngờ. Quan điểm của chúng tôi: lấy giá tạo sự quan tâm nhưng lấy chất lượng để đảm bảo sự phục vụ. Bởi vì doanh nghiệp du lịch đang rất cần tái khởi động để duy trì hoạt động lâu dài”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay.

TP.HCM cũng liên kết phối hợp với các địa phương để kích thích du lịch nội địa. Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận xét: “Qua tính toán thấy rằng, năm 2020 rất khó để mở cửa thị trường quốc tế, nên thị trường nội địa là cứu cánh”. Đồng thời, Sở Du lịch TP.HCM cũng ứng dụng công nghệ thông tin, tái cơ cấu hoạt động, giúp ngăn chặn giải thể, hoặc ngưng hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. Hiện nay, TP.HCM có 1.300 doanh nghiệp ở lĩnh vực này, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn.

Về nguồn nhân lực, ông khẳng định, Thành phố xác định nguồn nhân lực rất quan trọng. Năm 2019, TP.HCM có 145.000 người làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, trong đó 70% đã qua đào tạo.

“TP.HCM có thế mạnh là nơi có 54 trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành đạo tạo về du lịch. Dù ứng dụng công nghệ thông tin thế nào thì nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch về kỹ năng, thái độ ứng xử văn hóa, thể hiện vai trò đại sứ phải luôn luôn được bồi đắp”, ông Vũ nói.

Trong tháng 6, ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 3.882 tỷ đồng, sụt giảm 65% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực khi tháng 4 và tháng 5, mức doanh thu chỉ đạt 1.760 tỷ và 2.866 tỷ đồng. Nhiều cơ sở lưu trú 4 - 5 sao, vốn phụ thuộc nhiều nhất vào lượng khách quốc tế, nay đã đạt công suất 40% ở nội thành và 30% ở ngoại thành. Một số địa điểm ghi nhận công suất đến 50%.

“Thị trường du lịch đã bắt đầu ấm lên, chứng tỏ hiệu ứng tích cực của chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố được phát động từ ngày 9/6”, ông Vũ nói và kỳ vọng thị trường khách nội địa có thể hồi phục 80% so với trước dịch. Khi các điều kiện cho phép, ngành du lịch sẽ mở cửa đón khách quốc tế trở lại dựa trên bộ tiêu chí an toàn đang được xây dựng.

Trao đổi thêm về du lịch đường thủy nội địa hiện tại có 87 phương tiện khai thác với 7 tuyến, ông Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá, đây là sản phẩm có tính tiềm năng. Cần thêm 3 - 5 năm, sau khi quy hoạch và thực hiện quy hoạch bờ kè sông Sài Gòn, sau khi hoàn thiện đô thị ven sông Sài Gòn, có hệ thống cầu cảng thì mới phát triển được.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết, du lịch chữa bệnh có dòng người đến TP.HCM du lịch chữa bệnh mang lại 1 tỷ USD/năm. Ngược lại, Thành phố cũng ghi nhận dòng 300.000 người ra nước ngoài chữa bệnh với tổng chi 2 tỷ USD. Thế mạnh du lịch y tế tại TP.HCM là tầm soát sức khỏe, y học dân tộc, nha khoa, làm đẹp… TPH.CM đã có đề án phát triển du lịch y tế và tín hiệu cho thấy, du lịch y tế có điều kiện phát triển trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top