Aa

TP.HCM: Vi phạm xây dựng nhà cao tầng chiếm 10% số công trình được cấp phép

Thứ Ba, 26/09/2017 - 13:20

Nhiều vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng, đô thị được Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nêu ra tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2017.

10% lượng chung cư tại TP có tranh chấp

Báo cáo chung của UBND TP cho rằng tình hình quản lý, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là các chung cư được đầu tư xây dựng theo Luật Nhà ở đang có diễn biến phức tạp, xảy ra tranh chấp.

Trong đó, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, Ban Quản trị và cư dân, liên quan đến quá trình đầu tư xây dựng và công tác quản lý, vận hành; tranh chấp phần sở hữu chung, sở hữu riêng.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn thừa nhận hiện có khoảng 10% lượng chung cư tại TP đang diễn ra tranh chấp.

Những tranh chấp này có thể xảy ra giữa cư dân với chủ đầu tư, cư dân với ban quản trị, song theo ông Tuấn, chung quy lại vẫn là lợi ích liên quan đến công tác quản lý điều hành.

“Có những nơi kinh phí quản lý điều hành chỉ có từ 6 - 7 tỷ đồng, nhưng cũng có nơi lên tới 50 - 70 tỷ đồng, nên nếu quản lý không tốt rất dễ dẫn đến tranh chấp”, ông Tuấn cho hay.

Ông Trần Trọng Tuấn thừa nhận hiện có khoảng 10% lượng chung cư tại TP đang diễn ra tranh chấp.

Ông Trần Trọng Tuấn thừa nhận hiện có khoảng 10% lượng chung cư tại TP đang diễn ra tranh chấp.

Cũng theo ông Tuấn, phần lớn những chung cư này được đầu tư theo Nghị định 90/2006 (Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở). Theo Nghị định này, luật cho chủ đầu tư quyền tự chủ quá lớn, trong khi quyền kiểm soát của Sở, cư dân… còn hạn chế.

“Những nguyên nhân trên dẫn đến vi phạm của chủ đầu tư, ảnh hưởng đến cư dân. Lúc đó luật chưa quy định rõ ràng, đặc biệt về quyền sở hữu chung và riêng khiến mọi việc cứ nhì nhằng kéo dài, xử lý không dứt điểm”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, có mặt tại cuộc họp, ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch UBND quận 7 không đồng tình với nhận định này. Theo ông Bình: “Trật tự xây dựng ở quận 7 không đến nỗi phức tạp. Chúng tôi kiểm soát được”.

Trước khi làm Chủ tịch quận 7, ông Bình từng giữ chức Phó giám đốc Sở Xây dựng, do vậy ông cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn nói trên.

“Có thực tế là chủ đầu tư bán hàng xong, bàn giao phí bảo trì xong thì coi như hết trách nhiệm, phần còn lại thuộc về ban quản trị chung cư. Không phải như thế, trách nhiệm của chủ đầu tư phải theo hết tuổi thọ công trình”, ông Bình nói.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phân loại các vụ việc để tập trung xử lý, đồng thời phối hợp với các quận huyện tập huấn cho các ban quản trị, đơn vị vận hành chung cư. Theo ông Tuấn, thực tế cho thấy năng lực của một số ban quản trị chưa đạt, có nhận thức không đúng về pháp luật.

Vi phạm trật tự xây dựng như “bom nổ chậm”

trên địa bàn có 145 công trình cao tầng đang thi công, trong đó có 15 công trình vi phạm về xây dựng. Ảnh minh họa.

Trên địa bàn có 145 công trình cao tầng đang thi công, trong đó có 15 công trình vi phạm về xây dựng. Ảnh minh họa.

Bên cạnh tình trạng tranh chấp chung cư, báo cáo của UBND TP còn cho rằng tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng (xây dựng không phép, sai phép) vẫn còn diễn biến phức tạp ở các địa bàn quận 7, quận 9, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn.

Cụ thể, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết tỷ lệ vi phạm xây dựng ở nhà ở riêng lẻ chiếm 2 - 3% số công trình được cấp giấy phép, còn tỷ lệ vi phạm ở nhà cao tầng cao hơn, chiếm 9 - 10% số công trình được cấp phép.

Theo ông Tuấn, một trong các nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do năng lực quản lý còn hạn chế.

“Hiện nay việc quản lý trật tự xây dựng có sự phối hợp nhưng rõ ràng trong phối hợp vẫn còn thể hiện sự bất cập. Điều này sẽ dẫn tới việc đùn đẩy, sơ hở, mà hậu quả là tình trạng vi phạm xây dựng như thời gian qua. Vi phạm xây dựng giống như quả bom nổ chậm không biết nổ lúc nào”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng lo ngại về việc chấp hành pháp luật trong xây dựng nhà cao tầng. Theo ông Tuấn, trên địa bàn có 145 công trình cao tầng đang thi công, trong đó có 15 công trình vi phạm về xây dựng, đặc biệt có trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị cải tổ lại đội ngũ thanh tra xây dựng quận, huyện để giám sát chặt tình hình quản lý xây dựng cho phù hợp.

"Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND TP về việc xử lý, chấn chỉnh vi phạm, đồng thời sẽ xử lý nghiêm thanh tra viên địa bàn để xảy ra vi phạm trong xây dựng", ông Tuấn nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top