Aa

TP.HCM: Yêu cầu chủ đầu tư tăng cường chống ngập tầng hầm cao ốc

Thứ Ba, 25/07/2017 - 22:51

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thoát nước tầng hầm, lập phương án phòng và chống ngập nước cho công trình trong những trường hợp đặc biệt.

Theo đó, đối với các công trình đang thi công thì cần có biện pháp dẫn dòng và chuẩn bị phương tiện, nhân lực ứng cứu khi xảy ra ngập.

Đối với các công trình có hiện tượng bị tràn nước vào tầng hầm, chủ đầu tư tìm giải pháp giảm thiệt hại cho cư dân đang sinh sống tại khu vực; công bố thông tin, sơ đồ thoát nước, phương án thoát nước, ứng cứu ngập cho từng khu vực bị ngập nước để người dân biết và chủ động phòng tránh.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM chịu trách nhiệm phối hợp với UBND 24 quận, huyện tuyên truyền đến người dân và triển khai phương án ứng cứu đối với các khu vực có hiện tượng ngập nặng trong mùa mưa.

Sở Xây dựng TP.HCM tăng cường kiểm tra việc đầu tư xây dựng, nghiệm thu hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án trước khi đưa vào sử dụng; kiểm tra công tác quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật công trình và xử lý các vi phạm.

Nhiều tầng hầm cao ốc từng bị ngập nặng do không đấu nối thoát nước.

Nhiều tầng hầm cao ốc từng bị ngập nặng do không đấu nối thoát nước.

Ngoài ra, UBND 24 quận, huyện cần giải tỏa những điểm lấn chiếm kênh rạch, cửa xả, hố ga và các vị trí bị thắt cổ chai. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, lấn chiếm, xây dựng trái phép và các hành vi xâm hại đến kênh rạch.

UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị được giao quản lý các tuyến cống, kênh rạch tăng cường công tác nạo vét, duy tu, máy bơm, giải tỏa các chướng ngại vật cản trở dòng chảy; vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ hệ thống kênh rạch, không xây dựng lấn chiếm lòng kênh rạch, cửa xả…

Trước đó, tháng 4 và 5, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra các cao ốc văn phòng trên địa bàn. Theo đó, có đến 13 công trình chủ đầu tư chưa cung cấp được văn bản thỏa thuận đấu nối hệ thống cống thoát nước của cơ quan có thẩm quyền; 26 công trình chủ đầu tư chưa cung cấp được văn bản ý kiến về đấu nối hệ thống cống thoát nước tầng hầm. Nhiều công trình đã đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu.

Trong 89 công trình cao tầng mà Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra, có hàng loạt cao ốc nước từ bên ngoài tràn vào và từ dưới cống trào lên trong khi công trình lại không thiết kế công suất máy bơm hoặc không tính đến phương án ứng phó khi tầng hầm bị ngập./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top