Aa

Trả lời chất vấn như thế thì vỗ tay làm sao được!

Thứ Sáu, 12/07/2019 - 07:00

Ông Trịnh Văn Chiến Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đề nghị các đại biểu không vỗ tay vì "trả lời như thế, không vỗ tay được".

Kết thúc một phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVII, ngày 10/7, ông Trịnh Văn Chiến – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đề nghị các đại biểu không vỗ tay vì "trả lời như thế, không thể vỗ tay được".

Trong phiên chất vấn này, ông Đào Trọng Quy – Giám đốc Sở TNMT Thanh Hoá đăng đàn trả lời chất vấn. Tuy nhiên, nội dung chất vấn một đằng, ông Quy trả lời một nẻo. Thay vì trả lời trực tiếp vào những vấn đề người dân, cử tri quan tâm về môi trường, ông Quy chỉ chăm chăm xin đọc báo cáo dài 16 trang. Mà báo cáo này, theo ông Chiến: “Mới mở đầu báo cáo đã thấy sai rồi, nội dung là sử dụng lại báo cáo 135 của UBND tỉnh Thanh Hóa”.

Chủ tịch HĐND xin ý kiến hội đồng cho ông Quy dừng phiên chất vấn vì “Bây giờ chất vấn mà lạc đề cả rồi thì chất vấn làm sao. Câu hỏi rõ ràng thì anh phải làm bài vào nội dung và trả lời chất vấn xoay quanh các nội dung đó, không phải người ta hỏi nội dung A mà ông đi trả lời nội dung B”.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phụ trách mảng TNMT cũng cho rằng: “Báo cáo chưa bám sát vào câu hỏi của cử tri, tiến độ giải quyết các vấn đề về môi trường và chưa đúng với tinh thần chất vấn của Hội đồng nhân dân tỉnh”.

Kết quả, HĐND thống nhất giơ tay cho ông Quy về chỗ, chuẩn bị lại để trả lời chất vấn vào kỳ họp sau. Ông Chiến đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Đào Trọng Quy – Giám đốc Sở TNMT trước sự thẫn thờ của vị này.

Sự kiện này được nhân dân cả tỉnh Thanh Hoá theo dõi trực tiếp trên sóng truyền hình, được dư luận cả nước quan tâm. Đây cũng là sự việc hy hữu chưa từng xuất hiện ở tỉnh Thanh Hóa khi một vị lãnh đạo sở bị "mời" khỏi bục danh dự vì nói... lạc đề.

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Một vị tư lệnh ngành nhất là chỉ trong phạm vi một tỉnh mà không thể làm tròn trách nhiệm của mình trước cử tri (trả lời thẳng vào những câu hỏi của cử tri, nhất là khi các câu hỏi đó đã được gửi trước, chuẩn bị trước) thì phải xem lại cách nắm vấn đề của mình.

Lĩnh vực TNMT rõ ràng có 2 mảng: tài nguyên và môi trường. Không thể có chuyện phần tài nguyên với dự án, quy hoạch gắn với thị trường bất động sản thì nắm rõ, còn phần môi trường với rất nhiều bức xúc của nhân dân thì lơ mơ. Hay nói thẳng ra đó là điều đáng trách.

Cử tri tin tưởng bỏ lá phiếu bầu đại biểu HĐND là gửi gắm vào đó niềm tin, sự kỳ vọng và sẽ rất xấu hổ nếu vị đại biểu đó không làm tròn trách nhiệm của mình. Ông Quy nếu kiểm điểm trước UBND tỉnh thì cũng cần kiểm điểm trước cử tri – nhất là những người bỏ phiếu tín nhiệm mình. 

Cử tri cần một vị tư lệnh ngành nắm rõ vấn đề và có cách giải quyết thoả đáng. HĐND là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng và những đòi hỏi chính đáng của cử tri, nhân dân chứ không phải là “sân khấu” để các vị hội đồng diễn cho xong. Không thể chấp nhận cách làm việc hời hợt, qua loa.

Nhân dân, cử tri cần hơn nữa những sự cương quyết, rõ ràng, đòi hỏi hơn nữa trách nhiệm của các vị đại biểu dân cử. 

Rõ ràng, không thể vỗ tay cho một vị đại biểu như thế! Cá nhân ông Quy cũng vậy.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top