Aa

Trái chiều nhận định thị trường, nhà đầu tư nên làm gì?

Thứ Bảy, 26/05/2018 - 21:00

Chỉ mới đi được ½ chặng đường song diễn biến thị trường bất động sản 2018 đã xảy ra khá nhiều vấn đề. Đáng chú ý, xoay quanh những vấn đề này lại là các nhận định trái chiều của các chuyên gia. Do đó, trao đổi với Reatimes mới đây, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh khuyên các nhà đầu tư phải thận trọng trước khi quyết định "xuống tiền" cho bất cứ một sản phẩm bất động sản nào và trên hết phải tin vào sự hiểu biết, linh hoạt của chính bản thân.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, nhìn chung thị trường bất động sản cả nước vẫn duy trì mức độ phát triển ổn định. Thị trường bất động sản trong tháng 4/2018 có biến động nhẹ, lượng giao dịch giảm so với tháng 3, giá cả ít biến động so với tháng liền kề.

Trong khi đó, số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư và sàn giao dịch cho thấy, tại Hà Nội trong tháng 4/2018 có khoảng 1.250 giao dịch thành công, giảm khoảng 3,8% so với tháng trước đó. Tính chung 4 tháng đầu năm 2018, có hơn 5.200 giao dịch thành công.

Còn tại TP.HCM, trong tháng 4/2018 có khoảng 1.450 giao dịch thành công, giảm khoảng 6,5% so với tháng 3. Tính chung 4 tháng đầu năm có khoảng 6.000 giao dịch thành công.

Đang có nhiều nhận định trái chiều xoay quanh những diễn biến của thị trường bất động sản.

Đang có nhiều nhận định trái chiều xoay quanh những diễn biến của thị trường bất động sản.

Trao đổi về những biến động cục bộ của thị trường đất nền vừa qua, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho hay, thời gian qua, thị trường bất động sản tuy không có biến động nhiều, nhưng tại các khu vực ven đô thị lớn, đặc biệt tại một số đặc khu kinh tế việc buôn bán, chuyển nhượng đất nền diễn ra phức tạp.

Trước thực tế này, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương nắm bắt tình hình và kịp thời báo cáo. Thủ tướng chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo và giao cho 3 địa phương là Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang có giải pháp kiên quyết ngăn chặn tình trạng mua bán đất, xây dựng trái phép diễn ra tại những khu vực này, không để những đối tượng xấu lợi dụng tình hình làm ảnh hưởng tới trật tự, an toàn của thị trường bất động sản.

Về những nghi ngại có hay không bong bóng bất động sản, ông Ninh tái khẳng định "rất khó xác định, và sẽ có báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất".

“Thị trường bất động sản thường diễn biến theo chu kỳ, suy thoái rồi đến khôi phục, phát triển nóng rồi lại suy thoái. Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện đề án đánh giá thị trường bất động sản, trong đó có dự báo diễn biến thị trường và đề xuất giải pháp kịp thời, không để tình trạng bong bóng xảy ra”, ông Ninh cho biết.

Trong một diễn đàn mới đây về bất động sản, GS. Đặng Hùng Võ cũng có cái nhìn tương đối lạc quan về thị trường khi cho rằng, chưa có dấu hiệu của bong bóng bất động sản. Theo ông, bong bóng bất động sản phải được thể hiện bằng dấu hiệu sốt đất trên toàn thị trường, diện rộng, với thời gian liên tục. Khi tăng với tốc độ theo ngày, theo tuần trong thời gian ngắn, đường giá đất sẽ tạo thành đường cong đột biến. Còn thị trường hiện nay có thể thấy giá nhà ở thậm chí còn đang giảm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường nào cũng luôn có biến động lên xuống và bất động sản không nằm ngoài quy luật đó. Có thể ở giai đoạn này, thị trường có chiều hướng giảm nhẹ so với trước song không đến mức lao dốc, giảm sâu nghiêm trọng hoặc đóng băng nên không thể coi là khủng hoảng.

Tuy nhiên, trái với những nhận định lạc quan ở trên, theo Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Trần Kim Chung, thị trường bất động sản đang rơi vào thời kỳ nhạy cảm, có khả năng xảy ra bong bóng.

Quyết định đầu tư phụ thuộc vào sự linh hoạt, tỉnh táo của nhà đầu tư.

Quyết định phụ thuộc vào sự linh hoạt, tỉnh táo của nhà đầu tư.

Phó viện trưởng Viện CIEM đánh giá, hiện đã có 8/10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản, thể hiện ở các dấu hiệu như: giao dịch, giá cả, số lượng các công trình khởi công, địa bàn triển khai tăng, chủ thể tham gia thị trường, quy mô, giá trị dự án, nguồn tiền vào các dự án bất động sản, đều đang tăng, cho thấy nguy cơ về một đợt khủng hoảng.

"Chỉ còn 2 dấu hiệu nữa là thị trường sẽ chạm ảnh hưởng vào khủng hoảng 2008 - 2009 là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất cũng tăng. Tuy nhiên, hai nguồn này đang kéo ngược thị trường bất động sản nên vẫn có thể chưa xảy ra tình huống xấu", ông Chung nói.

Trong một diễn biến khác trước đó, cụ thể là sự cố cháy chung cư Carina tại TP.HCM và một số vụ cháy chung cư khác liên tục diễn ra sau đó, nhiều chuyên gia cũng đưa ra những nhận định không giống nhau về tác động của nó đối với thị trường chung cư.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự cố cháy chung cư chỉ tạm thời gây tâm lý hoang mang cho khách hàng mua và có ý định mua căn hộ, nhưng do nhu cầu lớn về loại hình này, đồng thời đây cũng là dòng sản phẩm hợp túi tiền, đáp ứng điều kiện sống của đại bộ phận dân cư nên vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường.

Tuy nhiên, trên thị trường bất động sản thời điểm đó cũng đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến cho rằng, người mua nhà không còn mặn mà với chung cư và giá căn hộ sẽ giảm trong thời gian tới.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám Đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho hay, hiện nay, tại TP.HCM có khoảng 10 triệu dân, thì có 2 - 3 triệu là người dân ngoại tỉnh đến TP.HCM sinh sống và làm việc nên có nhu cầu về nhà ở. Và sự cố cháy nổ một số chung cư gần đây cũng là yếu tố dịch chuyển đầu tư sang nhà gắn liền với đất.

Ông Phan Công Chánh cũng cho rằng, sau vụ cháy này, những người đang có ý định mua căn hộ chung cư sẽ ngay lập tức cân nhắc lại, thậm chí có nhiều giao dịch sẽ phải dừng lại vì đọc được thông tin rất xấu này.

Tuy nhiên, theo ông Chánh, về lâu về dài để biết mức giá sẽ bị ảnh hưởng bao nhiêu phần trăm, dư luận đang nghe ngóng thông tin từ cơ quan chức năng để xác định thật sự lỗi do bên nào gây ra, do ý thức của cư dân hay do góc độ quản lý kém. “Điều này cần phải có thời gian để kiểm chứng nhưng có một điều chắc chắn vụ việc lần này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới thị trường căn hộ nói chung trong thời điểm hiện nay”, ông Chánh nhấn mạnh.

Nhìn nhận về thị trường bất động sản hiện tại, nhất là ở những khu vực cơn sốt đất vừa đi qua, liệu thị trường có khả năng xảy ra "bong bóng", ông Chánh khẳng định: "Bong bóng là có, đó là điều chắc chắn. Lợi nhuận kiếm được quá khủng khiếp, giá bị đẩy lên một cách vô tội vạ thì chắc chắn có bong bóng nhất là những khu vực đang sốt nóng. Bong bóng là gì? Đó là khi giá cả thị trường một sản phẩm vượt quá giá trị thật. Khi đó, những nhà đầu tư muốn tìm đến các khu vực này để đầu tư dự án sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn".

Trước câu hỏi "do đâu lại có sự trái ngược về ý kiến giữa các chuyên gia", ông Chánh cho rằng: "Việc các chuyên gia đưa ra ý kiến khác nhau là hết sức bình thường bởi quan điểm, phạm vi nghiên cứu của mỗi chuyên gia là không giống nhau, Mỗi chuyên gia lại có thể chỉ quan sát ở một thị trường hữu hạn, không đủ điều kiện thời gian bao quát hết thị trường cả nước nên chắc chắn sẽ có sự lệch pha. Có những khu vực nóng mức 8, 10, có khu vực ở mức 0, nhưng nhiều ý kiến nhận định sẽ là nhận định tổng quan cho cả thị trường, không phản ánh đúng diễn biến của một khu vực".

Do đó, theo ông Chánh, khách hàng, nhà đầu tư phải tin vào chính mình, tìm một khu vực mà ở đó họ phải là người biết nhất để đầu tư. "Phải trở thành trùm khu vực, trở thành người nắm tốt nhất, giỏi nhất thông tin thị trường khu vực mình sống, nơi mình có nguồn lực nhiều nhất, hiểu nhất, nắm được thông tin nhanh nhất thì lúc đó mới quyết định đầu tư. Còn nếu có ý định đánh bắt xa bờ nhưng không nắm rõ thông tin khu vực đó, chỉ nghe ý kiến người này người kia thì chắc chắn sẽ bị nhiễu thông tin. Ví dụ một ông chuyên đầu tư nhà phố nhưng khi nghe đến thị trường đất Phú Quốc đang sốt thì chỉ nên đi xem cho biết thôi chứ nếu nhảy vào thì rủi ro sẽ rất lớn", ông Chánh nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top