Aa

Trăn trở nỗi lo “làn sóng” condotel tạo sức ép lên hạ tầng

Thứ Hai, 23/01/2017 - 06:31

TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương đang bùng nổ đầu tư kinh doanh BĐS du lịch, trong đó condotel được các nhà đầu tư “nhắm” đến như một phân khúc chủ lực, qua đó thu hút nhà đầu tư thứ cấp để chia sẻ lợi nhuận thuê lại. Sức đầu tư này đã làm mật độ phát triển các cao ốc ven biển ngày càng dày, gây áp lực lên hạ tầng đô thị.

Thị trường BĐS Đà Nẵng gần đây ghi nhận sự bùng nổ mạnh mẽ của các sản phẩm condotel, theo dự báo của Savills Việt Nam, đến năm 2018, thị trường này sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm condotel.

Các chuyên gia BĐS đánh giá, việc đầu tư căn hộ condotel thực sự có hiệu quả đối với những chủ dự án tạo được thương hiệu riêng, có nguồn khách du lịch lớn, hiệu suất buồng phòng luôn đạt ở mức cao.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đang được đánh giá cao bởi ưu thế thu hút đầu tư (phát triển kinh tế xã hội ổn định, hạ tầng đồng bộ, cảnh quan thiên thiên, bờ biển đẹp với nguồn khách du lịch, nghỉ dưỡng tăng trưởng tốt, sản phẩm BĐS đa dạng để người mua lựa chọn, nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân địa phuơng tiếp tục tăng).

Khách hàng từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc đang chiếm đa số thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng (khoảng 80% số giao dịch thành công). Dự báo trong thời gian 2016 - 2018, thị trường Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm căn hộ, biệt thự du lịch của các dự án đang triển khai, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của nguồn cung.

ông Nam cho rằng, một số hậu quả có khả năng xảy ra nếu cơ quan quản lý nhà nước không có giải pháp quản lý chặt chẽ việc đầu tư và sử dụng theo hình thức biệt thự và căn hộ du lịch đang có xu hướng gia tăng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng, một số hậu quả có khả năng xảy ra nếu cơ quan quản lý nhà nước không có giải pháp quản lý chặt chẽ việc đầu tư và sử dụng theo hình thức biệt thự và căn hộ du lịch đang có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, một số hậu quả có khả năng xảy ra nếu cơ quan quản lý Nhà nước không có giải pháp quản lý chặt chẽ việc đầu tư và sử dụng theo hình thức biệt thự và căn hộ du lịch đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ như kể trên, 

Một trong số những hậu quả đó là khả năng hình thành các đơn vị ở do chủ sở hữu có quyền ở được pháp luật quy định. Từ đó, gây áp lực lớn đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, đặc biệt là tại những khu vực có tầm nhìn phát triển du lịch, dịch vụ, không có sự chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khi số lượng người cư trú tăng đột biến.

Việc gia tăng đầu tư BĐS du lịch, trong đó có đầu tư condotel, có thể phá vỡ quy hoạch đô thị do đây là những vị trí có ảnh hưởng cao về kiến trúc, cảnh quan đô thị; hoặc khu vực được quy hoạch đất phát triển du lịch. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến diện mạo đô thị cũng như việc phát triển ngành du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Đối với các dự án ven biển, trường hợp toàn bộ hoặc phần lớn các hạng mục của dự án được đầu tư theo hình thức này thì việc quản lý, vận hành khu du lịch không còn gắn liền với trách nhiệm với chủ đầu tư. Khi đó, khả năng hình thành các cụm dân cư trong khu vực được quy hoạch là đất du lịch.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng nhận định, thực trạng về hình thức đầu tư condotel theo quy định hiện hành thì việc hiểu thế nào là condotel cũng có những định nghĩa khác nhau. Bởi thực tế, condotel là từ được viết tắt của condo và hotel có nghĩa là sự kết hợp giữa hình thức căn hộ và khách sạn; được gọi trong tiếng Việt là căn hộ khách sạn. Condotel là mô hình đầu tư BĐS nghỉ dưỡng đã phát triển phổ biến từ 20 - 30 năm tại thị trường Châu Á (ví dụ Phuket, Bali) nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Luật Du lịch 2005 lại cho rằng Căn hộ du lịch (tourist apartment - condotel) là căn hộ có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú. Khu có từ mười (10) căn hộ du lịch trở lên được gọi là khu căn hộ du lịch. Luật Xây dựng 2014, Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất BĐS 2014 thì chưa có định nghĩa về loại hình này.

Do đó, để loại hình đầu tư Condotel mang lại hiệu quả, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Nhà nước – Chủ đầu tư – Chủ sở hữu, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các ngành liên quan sớm ban hành quy định loại hình này. Trong đó, quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ sở hữu, hình thức sở hữu (lâu dài hay có thời hạn) để đảm bảo theo đúng định nghĩa thuần túy là căn hộ du lịch. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top