Aa

Tranh chấp “đất vàng” 70D Trần Xuân Soạn (Hà Nội): Bao giờ mới có hồi kết?

Thứ Hai, 14/01/2019 - 20:01

Hơn chục năm qua, câu chuyện tranh chấp lô “đất vàng” 70D Trần Xuân Soạn (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn rất “nóng”. Bởi lẽ, những vướng mắc giữa 4 hộ gia đình đang sinh sống trên khu “đất vàng” với Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

4 hộ dân nguy cơ bị đẩy ra đường

Theo phản ánh của 4 hộ gia đình đang sinh sống tại 70D Trần Xuân Soạn (tổng diện tích 113m2 đất), từ những năm 1968 đến 1970, ông Phùng Mộng Giao (chồng bà Thanh), ông Lý Văn Phất, bà Nguyễn Thị Lựu và bà Nguyễn Thị Nhạn là cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của Xí nghiệp Mạ kền (cũ), hiện là Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội được phân nhà và sinh sống ổn định đến nay. Tuy nhiên, các hộ dân trên đang phải đối mặt nguy cơ bị đẩy ra đường.

Các hộ dân cho biết, họ sinh sống trong ngôi nhà trên thửa đất tại địa chỉ 70D Trần Xuân Soạn là hoàn toàn hợp pháp, không phải là đất lấn chiếm hay tranh chấp. Viện dẫn những tài liệu chứng minh cho thấy, từ năm 1968 đến 1970, Xí nghiệp mạ kền lần lượt phân nhà cho bốn gia đình CBCNV của xí nghiệp, tại địa chỉ 70D Trần Xuân Soạn.

Theo đó, ngày 27/3/1070, Viện Quy hoạch Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 640/GP/VQH cho gia đình ông Phùng Mộng Giao. Trong đó có nội dung: “Căn cứ thoả thuận của Phòng quản lý nhà đất khu Hai Bà và cơ quan Xí nghiệp Mạ Kền Hà Nội, ông Phùng Mộng Giao được phép sửa chữa gian nhà ông đang ở… tại 70D phố Trần Xuân Soạn, khu Hai Bà, Hà Nội”.

Ngày 8/6/1971, Viện Quy hoạch Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 188/GP/VQH cho gia đình ông Lý Văn Phất, nội dung: “Căn cứ ý kiến của Phòng quản lý Công trình công cộng khu phố Hai Bà Trưng, ông Lý Văn Phất ở 70D Trần Xuân Soạn được phép sửa chữa lại nhà ở 70Đ Trần Xuân Soạn như sau…”.

Ngoài ra, gia đình bà Nguyễn Thị Lựu được Công an cấp sổ hộ khẩu. Hồ sơ lưu trữ số 20449 tại Công an quận Hai Bà Trưng có lưu lại đầy đủ các đơn (3 lần xin cấp sổ hộ khẩu) và hồ sơ có ghi: “Đồng ý giải quyết cho bà Nguyễn Thị Lựu chuyển đến 70D Trần Xuân Soạn, đã được Xí nghiệp Mạ Kền phân phối nhà theo Quyết định số 286 do ông Lê Mười, phó Giám đốc xí nghiệp ký ngày 28/3/1973”.

Đối với gia đình bà Nguyễn Thị Nhạn, ngày 10/7/1970, Xí nghiệp Mạ kền đã cấp giấy giới thiệu cho bà Nhạn là công nhân cung tiêu, đến Công an khu Hai Bà để làm hộ khẩu. Văn bản này ghi rõ: “Xí nghiệp phân phối nhà cho đồng chí Nhạn ở 70D Trần Xuân Soạn là nhà của Xí nghiệp. Đề nghị công an cho di chuyển và nhập hộ khẩu”.

Những hồ sơ liên quan đến việc người dân được cấp nhà tại 70D Trần Xuân Soạn được lưu giữ cẩn thận. (Ảnh: Hà Cường)

Những hồ sơ liên quan đến việc cán bộ, nhân viên Xí nghiệp mạ kền (cũ) được cấp nhà tại 70D Trần Xuân Soạn được lưu giữ cẩn thận. (Ảnh: Hà Cường)

Các hộ dân cho biết thêm, việc phân nhà cho CBCNV còn được thể hiện khi Xí nghiệp kim Hà Nội (Xí nghiệp Mạ Kền cũ) lập tờ khai sử dụng đất theo Chỉ thị 245/TTg ngày 22/04/1996 của Thủ tướng Chính phủ, có xác nhận của Sở Công nghiệp Hà Nội và UBND phường Ngô Thì Nhậm. Trong tờ khai sử dụng đất có ghi rõ “Địa chỉ khu đất đang sử dụng tại 70D Trần Xuân Soạn được chia cho CBCNV tự làm nhà ở từ năm 1976”.

Theo tài liệu hộ dân cung cấp, ông Nguyễn Văn Sanh, thời điểm đó làm Giám đốc Xí nghiệp Mạ kền và là thành viên Hội đồng phân phối nhà của Xí nghiệp Mạ kền, về sau có xác nhận: “Năm 1967 Hội đồng phân phối nhà ở Xí nghiệp Mạ kền Hà Nội đã phân nhà cho Ông Phùng Mộng Giao (chồng Bà Thanh) căn hộ gần 20m2…”. Ông Nguyễn Hữu Chính, nguyên là giám đốc kế nhiệm cũng khẳng định: “Nhà ở 70D Trần Xuân Soạn đã được phân cho các hộ cán bộ công nhân viên về ở từ 1967…”.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, trước đây Xí nghiệp Kim Hà Nội đã không tiến hành các thủ tục cần thiết chuyển giao nhà tự quản của Công ty tại 70D Trần Xuân Soạn cho Sở địa chính nhà đất Hà Nội (cũ), để làm thủ tục bán nhà cho CBCNV.

“Năm 1999, gia đình ông Phùng Mộng Giao làm các thủ tục xin mua nhà, Sở Địa chính nhà đất Hà Nội có Công văn số 3246/ĐCNĐ-B61, đề nghị Xí nghiệp Kim Hà Nội bàn giao nhà 70D Trần Xuân Soạn để bán cho các hộ đang ở. Ngày 28/1/2002, Sở Địa chính nhà đất một lần nữa lại có Công văn số 473/ĐCNĐ-B61 đề nghị “Công ty Kim Hà Nội - Sở Công nghiệp Hà Nội phối hợp thực hiện việc chuyển giao nhà 70D phố Trần Xuân Soạn, để tạo điều kiện cho CBCNV ở nhà cơ quan được mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định”. Tuy nhiên, công ty vẫn không thực hiện và sau đó xác định giá trị cổ phần hóa hơn 18 triệu đồng đối với 113m2 đất, nhà trên”, các hộ dân bức xúc nói.

Được biết, Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội sau đó đã khởi kiện vụ việc ra tòa. Theo thông tin mới nhất, Toà án các cấp có thẩm quyền tại Hà Nội đã đưa vụ kiện ra xét xử và tuyên hộ dân phải trả lại nhà cho nguyên đơn là Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội. 

Cổ phần hóa doanh nghiệp có đúng quy định?

Liên quan đến vụ việc trên, TS. Luật học Vũ Ngọc Đường (Giám đốc trung tâm tư vấn pháp luật Thăng Long) bày tỏ quan điểm: Nguồn gốc 70D Trần Xuân Soạn mang bằng khoán điền thổ số 161 khu Đồn Thủy, thuộc thửa đất số 94, tờ bản đồ số 6, được ông Lưu Bang giao lại cho Nhà nước quản lý theo đường lối quản lý nhà đất từ những năm 1960.

Xí nghiệp Mạ kền Hà Nội, nay là Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội đã xin sử dụng thửa đất tại 70D Trần Xuân Soạn và đã thực hiện phân phối cho 4 hộ là CBCNV đến ở ổn định từ những năm 1960 đến nay. Việc phân phối nhà ở cho CBCNV lúc bấy giờ là hợp pháp và được pháp luật hiện nay tôn trọng và bảo vệ.

Bằng chứng rõ ràng là các đời giám đốc xí nghiệp trước ông Nguyễn Văn Mạ là các ông Nguyễn Hữu Chính, Nguyễn Văn Sanh đều khẳng định bằng lời nói và văn bản là xí nghiệp đã phân phối cho 4 hộ gia đình nói trên đến ở tại 70D Trần Xuân Soạn, vì họ là CBCNV của mình. Chính xí nghiệp cũng đã cấp giấy giới thiệu cho hộ dân nói trên đến cơ quan công an nhập hộ khẩu. Viện quy hoạch thuộc Cục xây dựng Hà Nội cũng đã cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở cho hộ dân tại 70D Trần Xuân Soạn.

Ngoài ra, tại tờ khai sử dụng đất theo Chỉ thị 245/TTG – 22/4/1996 cũng ghi rõ: Diện tích 113m2 (tại 70 Trần Xuân Soạn, Hà Nội) do Xí nghiệp Mạ kền đang quản lý đã được chia cho CBCNV của xí nghiệp tự làm nhà ở, tờ khai này do chính Giám đốc Nguyễn Văn Mạ ký tên đóng dấu, có xác nhận ký và đóng dấu của đơn vị chủ quản là Sở công nghiệp Hà Nội và UBND phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Công ty Kim Hà Nội - Sở Công nghiệp Hà Nội phối hợp thực hiện việc chuyển giao nhà 70D phố Trần Xuân Soạn, để tạo điều kiện cho CBCNV ở nhà cơ quan được mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định

Công văn của Sở Địa chính nhà đất gửi Công ty Kim Hà Nội (Sở Công nghiệp Hà Nội) phối hợp thực hiện việc chuyển giao nhà 70D phố Trần Xuân Soạn. (Ảnh: Hà Cường)

Quyết định 6936/QĐ/UB ngày 10/10/2002 của UBND TP, Hà Nội điều chỉnh Quyết định 3620/QĐ/UB ngày 21/5/2002, đưa nhà 70D Trần Xuân Soạn đã phân phối cho CBCNV ở ổn định từ những năm 1960 đến nay vào cổ phần hóa của Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội là trái với đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về phân phối nhà ở cho CBCNV, trái với Nghị định số 64/2002/NĐ-CP về cổ phần hóa đối với loại nhà này”, TS. Luật học Vũ Ngọc Đường phân tích .

Theo quan điểm của TS. Luật học Vũ Ngọc Đường, Xí nghiệp Mạ kền nay là Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội không có tư cách pháp lý để kiện đòi nhà hộ dân tại 70D Trần Xuân Soạn. Theo đó, nhà trên đã phân phối làm nhà ở ổn định cho CBCNV không được tính vào giá trị cổ phần hóa, nên công ty không có quyền đòi “nhà cho thuê” hay đòi nhà “cho ở nhờ”.

“Tòa án các cấp có thẩm quyền tại Hà Nội khi xét xử đã phủ nhận việc nhà 70D Trần Xuân Soạn là thuộc diện Nhà nước đã quản lý trong thời kỳ cải tạo nhà đất, đã phân phối làm nhà ở ổn định cho CBCNV từ những năm 1960 và không được đưa vào cổ phần hóa theo khoản 3, điều 9, Nghị định CP 64/2002/NĐ – CP của Chính phủ.

Việc Tòa án căn cứ vào các Quyết định của UBND TP. Hà Nội đưa nhà 70D Trần Xuân Soạn vào cổ phần hóa và chấp nhận cho công ty đòi lại nhà ở, mà họ đã phân phối cho CBCNV của mình ở ổn định từ năm 1960 đến nay là đã phủ nhận đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta qua các thời kỳ về cải tạo nhà đất, về phân phối nhà ở cho CBCNV và đặc biệt trái với NĐ 64/2002 của Chính phủ về cổ phần hóa”, TS. Luật học Vũ Ngọc Đường đánh giá.

Trước những ý kiến trái chiều trong việc tranh chấp khu “đất vàng” 70D Trần Xuân Soạn, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân một cách thấu tình đạt lý và đúng quy định pháp luật. Để từ đó các hộ gia đình trên có thể ổn định cuộc sống sau hàng chục năm bất an.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top