Aa

Tranh chấp “đồng chủ đầu tư” ở dự án 317 Trường Chinh: Khách hàng nhận trái đắng, ngân hàng NCB có vô can?

Thứ Năm, 04/10/2018 - 20:46

Mặc dù Dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở - gọi tắt là Dự án (địa chỉ 317 Trường Chinh, quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã thi công xong phần thô (tòa 7 tầng và 24 tầng), thế nhưng những “lùm xùm” tại dự án vẫn chưa có hồi kết. Câu chuyện ở đây chính là việc giải quyết “Tranh chấp hợp đồng nguyên tắc” giữa hai đơn vị được cho là “đồng chủ đầu tư” và vướng mắc của khách hàng mua căn hộ trong việc nộp, vay tiền.

Ai đúng, ai sai?

Được biết, Dự án trên do Công ty CP Tư vấn đầu tư dự án Quốc Tế (Cty ICC) là chủ đầu tư. Dự án do Công ty CP Thương mại và Đầu tư Xây dựng Tân Hồng Hà (Cty Tân Hồng Hà) là Tổng thầu thi công và Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư bất động sản Linh Anh (Cty Linh Anh) làm đơn vị phân phối căn hộ.

Theo đó, ngày 29/12/2004, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 9063/QĐ-UB thu hồi 3720m2 đất tại 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, của Công ty Lương thực Hà Nội, giao cho Cty ICC thực hiện đầu tư Dự án.

Ngày 21/8/2015, Cty ICC và Cty Tân Hồng Hà ký hợp đồng tổng thầu xây lắp số 01/2015/HĐXL/ICC-THH, về việc thi công hạng mục phần ngầm và phần thân Dự án.

Dự án 317 Trường Chinh đã thi công xong phần thô tòa nhà 7 tầng và 24 tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Dự án 317 Trường Chinh đã thi công xong phần thô tòa nhà 7 tầng và 24 tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Ngày 20/7/2015, Cty ICC và Cty Tân Hồng Hà đã ký Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 01/2015/HTĐT; Hợp đồng ủy quyền số 01/HĐUQ và Phụ lục Hợp đồng 1/2015-PLHĐ-HTĐT, theo đó Cty Tân Hồng Hà sẽ trở thành chủ đầu tư với Cty ICC tại Dự án, sau khi đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Cty ICC.

Căn cứ vào các hợp đồng trên, ngày 3/8/2015, Cty Tân Hồng Hà đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty Linh Anh. Cụ thể, Cty Linh Anh “được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các hợp đồng, phía Cty ICC và Cty Tân Hồng Hà đã phát sinh một số tranh chấp. Sau đó, phía Cty ICC đã yêu cầu tạm dừng hợp tác với Cty Tân Hồng Hà. Đồng thời, Cty ICC cũng có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị dừng xem xét cho phép Cty Tân Hồng Hà làm đồng chủ đầu tư Dự án.

Cùng với đó, Cty ICC cũng gửi đơn tố cáo đến PC46 (CA TP Hà Nội) về việc Cty Tân Hồng Hà làm con dấu giả của Cty ICC, dùng tài liệu giả trong hợp tác tại Dự án. Tuy nhiên, sau quá trình xác minh, căn cứ vào hồ sơ tài liệu PC 46 đã ra thông báo kết luận những tố cáo trên là “không có cơ sở”.

Bên ngoài Dự án

Bên ngoài Dự án "kín cổng cao tường", bên trong chủ đầu tư đang hoàn thiện phần nội thất. (Ảnh: Trần Tiến)

Cho rằng đối tác không thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư và các nghĩa vụ trong hợp đồng, ngày 16/11/2017, Cty Tân Hồng Hà đã nộp đơn khởi kiện Cty ICC ra tòa án.

Ngày 22/11/2017, TAND quận Ba Đình đã ban hành văn bản số 1027/TB-TLVA thông báo về việc thụ lý vụ án kinh doanh thương mại số 52/2017/TLST-KDTM về việc “Tranh chấp hợp đồng nguyên tắc” theo đơn khởi kiện của Cty Tân Hồng Hà, bị đơn trong vụ án là Cty ICC. Tuy nhiên, đến giờ vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết.

Khách hàng chịu thiệt, ngân hàng có “vô can”?

Trong khi những diễn biến của vụ việc “lùm xùm” tranh chấp giữa hai công ty chưa đi đến hồi kết, thì người chịu thiệt chính là khách hàng mua căn hộ tại Dự án.

Theo anh N.K.B, một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án cho biết, lý do Ngân hàng Quốc Dân (Ngân hàng NCB) từ chối không cho khách hàng vay tiền là do, Dự án đang được thế chấp tại Ngân hàng NCB với số tiền là 87 tỷ đồng. Thời điểm điểm ông Nguyễn Minh Khoa còn làm Chủ tịch HĐQT của Cty ICC đã “vi phạm” nghĩa vụ tài chính với Ngân hàng NCB.

Đặc biệt, phía Ngân hàng NCB cũng không hề biết Cty ICC đã giao lại quyền ký HĐMB cho Cty Tân Hồng Hà. Theo đó, Cty Tân Hồng Hà và Cty ICC đã thông qua Hợp đồng hợp tác và phụ lục trong đó thể hiện Cty Tân Hồng Hà đã bán cho Cty Linh Anh gần như toàn bộ số căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án. Trong khi đó, Sở Công thương Hà Nội lại ra thông báo Cty ICC là chủ thể ký HĐMB.

Khách hàng muốn mua căn hộ Dự án bị Ngân hàng NCB từ chối cho vay tiền, trong khi tranh chấp về vấn đề

Khách hàng muốn mua căn hộ Dự án bị Ngân hàng NCB từ chối cho vay tiền, trong khi tranh chấp về vấn đề "đồng chủ đầu tư" chưa thể giải quyết. (Ảnh:Trần Tiến)

Về diễn biến việc thỏa thuận về chủ thể ký HĐMB trên, ngày 05/12/2016, Cty ICC ra thông báo số 10/2016/TB-ICC với nội dung trong thời gian tới, khi Dự án có đủ điều kiện mua bán thì Cty Tân Hồng Hà là chủ thể được ký HĐMB trực tiếp với khách hàng.

Ngày 19/01/2017, Cty Tân Hồng Hà cung cấp cho Cty Linh Anh và nhóm khách hàng giấy cam kết số 01/2017/DD về việc cam kết cho vay và bảo lãnh cho người mua nhà tại Dự án của Ngân hàng NCB với tổng số tiền bảo lãnh lên đến 364 tỷ đồng.

Vậy nhưng, khi nhiều khách hàng có nhu cầu làm thủ tục đặt cọc theo thỏa thuận giữa Cty Linh Anh và Cty Tân Hồng Hà mua căn hộ tại Dự án với phía Ngân hàng NCB nhưng không được cho vay. Mặt khác, Ngân hàng NCB cũng không giải chấp căn hộ tại dự án để đi vay ngân hàng khác.

Để giải quyết khúc mắc trên, ngày 10/5/2017, Ngân hàng NCB đã có giấy mời số 10517/TB-TTDNĐĐ mời Cty ICC, Cty Tân Hồng Hà và Cty Linh Anh họp 4 bên cùng Ngân hàng NCB để tiến hành giải quyết sự việc trên. Tuy nhiên, do thiếu vắng những người liên quan nên buổi làm việc không thành công.

Trước đó, tại buổi làm việc với Ngân hàng NCB, Cty Linh Anh và phía ngân hàng cũng có đưa ra giải pháp là Cty Tân Hồng Hà và Cty ICC mở đồng tài khoản tại Ngân hàng NCB để cho khách hàng đã đặt mua căn hộ tại Dự án, do Cty Linh Anh phân phối sẽ ký HĐMB và nộp tiền vào tài khoản chung. Thế nhưng, Cty Tân Hồng Hà và Cty ICC có những bất đồng sâu sắc trong việc hợp tác nên không xử lý được.

Sau khi bị đình chỉ xây dựng, ngày 18/10/2016, Bộ Xây dựng có văn bản công nhận Dự án thuộc đối tượng không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng, được tiếp tục thi công xây dựng. (Ảnh: Trần Tiến)

Sau khi bị đình chỉ xây dựng, ngày 18/10/2016, Bộ Xây dựng có văn bản công nhận Dự án thuộc đối tượng không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng, được tiếp tục thi công xây dựng. (Ảnh: Trần Tiến)

Được biết, ngày 15/3/2015, UBND phường Khương Trung (quận Đống Đa) ban hành Quyết định số 64/QĐ-UBND, về việc đình chỉ thi công Dự án vì không có giấy phép xây dựng. Phải đến ngày 18/10/2016, Bộ Xây dựng mới có văn bản số 73/BXD-HĐXD công nhận công trình thuộc đối tượng không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng, được tiếp tục thi công xây dựng. Điều đáng nói, trước đó vào tháng 8/2016, Dự án này đã được Ngân hàng NCB giải ngân.

Anh B. bức xúc cho biết: “Chúng tôi cho rằng, Ngân hàng NCB đã vi phạm một số quy chế về vay và cho vay của ngân hàng đối với doanh nghiệp khi cho Cty ICC vay vốn khi mà Dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng. Và Ngân hàng NCB cũng không hề biết đến việc chủ dự án Cty ICC cho nhà thầu Tân Hồng Hà ký HĐMB”.

Phản ánh về những vướng mắc đang gặp phải, anh B. cũng cho biết đã nhiều liên hệ với đại diện khối doanh nghiệp Ngân hàng NCB để có câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ họ đều nhận được sự bất hợp tác và không trả lời bằng văn bản. Điều này khiến khách hàng đang gặp vướng mắc trong quá trình mua căn hộ tại Dự án, đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm liên quan từ phía ngân hàng.

Có thể nói, trong vụ việc hai Cty ICC và Cty Tân Hồng Hà xảy ra tranh chấp, rất nhiều vấn đề cần phải nhắc đến. Đặc biệt là quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, những người đã tin tưởng vào các bên liên quan đến Dự án, ở đây là chủ đầu tư, đơn vị phân phối căn hộ và cả phía Ngân hàng NCB.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top