Aa

Tranh chấp tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam: Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc

Thứ Ba, 12/12/2017 - 06:01

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc chủ đầu tư tự ý cho người mua nhà vào căn hộ để hoàn thiện nội thất là do thỏa thuận dân sự giữa 2 bên. Nếu để xảy ra tranh chấp thì chủ đầu tư và người mua nhà tự giải quyết và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Tranh chấp thì 2 bên tự giải quyết” 

Liên quan tới các kiến nghị của khách hàng tại dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội), Sở Xây dựng đã có Công văn số 9966/SXD-QLN ngày 23/10/2017 gửi các đơn vị quản lý liên quan và trực tiếp chủ đầu tư dự án trên là Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco).

Công văn nêu rõ: “Sở Xây dựng nhận được đơn của bà Phạm Thị Dung, đề là đại diện cho các hộ dân thuộc chung cư số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Nội dung tóm tắt liên quan tới việc chủ đầu tư Vinaenco đã thu phí của các hộ dân do chủ đầu tư cho vào để hoàn thiện nội thất căn hộ; chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vi phạm thời gian tiến độ bàn giao căn hộ; không công khai việc chuyển tiền kinh phí 2% vào tài khoản riêng như hợp đồng cam kết....” 

Cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam căng băng rôn phản đối các khoản phí và yêu cầu chủ đầu tư Vinaenco đối thoại.

Ngày 21/9/2017, Sở Xây dựng đã tổ chức buổi làm việc với đại diện UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Mai Động, chủ đầu tư Vinanenco và khách hàng phản ánh. UBND phường Mai Động cho biết, hiện dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng theo quy định.

Căn cứ theo quy định pháp luật và nội dung buổi làm việc, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: "Việc chủ đầu tư tự ý cho người mua nhà vào căn hộ để hoàn thiện nội thất là do thỏa thuận dân sự giữa 2 bên. Nếu để xảy ra tranh chấp thì 2 bên tự giải quyết và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc các quy định về đầu tư và xây dựng, các khoản kinh phí theo hợp đồng đã ký kết và chỉ được phép bàn giao căn hộ đủ điều kiện khi đưa vào sử dụng theo quy định. Tổ chức đối thoại công khai để giải quyết đối với các kiến nghị của người mua nhà theo quy định pháp luật”.

Tại công văn này, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND quận Hoàng Mai, Thanh tra xây dựng, UBND phường tăng cường giám sát chủ đầu tư trong quá trình thi công, xây dựng và tuân thủ các quy định trước khi đưa công trình vào sử dụng...

Về trách nhiệm xử lý vi phạm của cơ quan quản lý sở tại, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động cũng cho biết, thực tế (tháng 9/2017), qua kiểm tra chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các văn bản xác định pháp lý, các bản vẽ hoàn công của công trình hạ tầng kỹ thuật bên ngoài và phần hữu chung của chung cư, văn bản nghiệm thu PCCC và nghiệm thu chất lượng công trình, điện, nước... Nhưng chủ đầu tư chung cư này chưa xuất trình được các văn bản trên. Trong khi đó, chủ đầu tư đã bàn giao cho các người dân vào sửa chữa và sinh sống. 

Liên quan đến việc hạng mục PCCC tại dự án New Horizon City chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đạt yêu cầu đã bàn giao nhà, ngày 1/11/2017, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 7636/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với chủ đầu tư Vinaenco. Theo quy định tại khoản 6, điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, chủ đầu tư bị xử phạt 80 triệu đồng.

UBND phường đề nghị Công an phường tạm dừng việc xác nhận đăng ký hộ khẩu thường trú KT1, KT2, KT3 đối với cá nhân, hộ gia đình đã ở tại chung cư khi chưa được nhận bàn giao chính thức.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, một mặt dừng đăng ký tạm trú tạm vắng đối với cư dân đến ở dự án chung cư New Horizon City nhưng mặt khác vẫn thường xuyên kiểm tra, đảm bảo an ninh tại đây.

“Phường liên tục kiểm tra, giám sát, yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện dự án, đặc biệt là hệ thống PCCC, đảm bảo an toàn và giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của cư dân”, ông Thịnh chia sẻ.

Sai phạm rõ ràng của chủ đầu tư

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, dự án chung cư New Horizon City khởi công vào quý II/2014 và dự kiến bàn giao căn hộ vào 31/3/2017 (thời gian bàn giao nhà có thể kéo dài thêm 6 tháng tức là ngày 31/9/2017 là thời hạn cuối cùng).

Tuy nhiên, đến nay (12/12/2017), chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc bàn giao nhà cho cư dân (khách hàng mua căn hộ) đúng theo quy định của pháp luật. Nhiều hạng mục như tháng máy, hệ thống PCCC, tầng thương mại... của tòa nhà chưa được hoàn thiện, đẩy cư dân vào tình trạng sống tạm bợ, đối mặt với những rủi ro nguy hiểm. 

Chủ đầu tư Vinaenco đã bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở khi chưa đủ điều kiện an toàn.  

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định: “Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực”.

Tiếp đó, Vinaenco đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn từ nhiều tháng nay. Vào thời điểm tháng 11/2017, chủ đầu tư đã bàn giao khoảng 350/1244 căn hộ tại dự án. Trong đó, cũng đã có khoảng 200 căn hộ dọn về sinh sống, 150 căn hộ khách đang hoàn thiện nội thất. 

Từ thực tế trên, chủ đầu tư vi phạm Nghị định 167/2013/NĐ-CP khi có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”. Đối với vi phạm này, chủ đầu tư có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh hàng loạt các sai phạm trên của chủ đầu tư, cư dân còn đồng loạt phản ánh việc áp đặt, thu các khoản phí dịch vụ, trông giữ xe... khi công trình còn dở dang và không hợp lý. Việc thiếu thiện chí giải quyết các mâu thuẫn, bức xúc của cư dân đã dẫn tới hàng loạt các buổi tập trung căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư vào đầu tháng 11 vừa qua. 

Những kiến nghị của cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư giải đáp thỏa đáng.

Liên quan tới việc giải quyết tranh chấp tại dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai xác nhận, phản ánh về việc chủ đầu tư Vinaenco đưa cư dân vào ở khi công trình chưa đủ điều kiện bàn giao, an toàn PCCC theo quy định là đúng.

“UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo lại sự việc trên và tiến trình thực hiện hoàn tất các hạng mục PCCC. Theo lịch ngày hôm nay (12/12) chủ đầu tư sẽ có báo cáo lại việc nghiệm thu PCCC. Trên tinh thần tuân thủ pháp luật, UBND quận sẽ báo cáo UBND TP nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện nhanh việc hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, đảm bảo an toàn, cuộc sống cho cư dân” bà Ngọc nhấn mạnh.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top