Aa

Trẻ dưới 2 tuổi lạm dụng paracetamol nguy cơ hen suyễn cao

Thứ Ba, 18/09/2018 - 07:21

Trẻ sơ sinh nếu dùng nhiều thuốc paracetamol trong 2 năm đầu đời sẽ có nguy cơ bị bệnh hen suyến cao hơn những đứa trẻ không dùng, theo kết quả một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu của Đại học Melbourne đã được trình bày cho Hội nghị Quốc tế về Hội chứng Hô hấp Châu Âu tại Paris về ảnh hưởng với sức khỏe khi lạm dụng paracetamol đối với trẻ.

Paracetamol là loại thuốc được chỉ định để dùng giảm đau hạ sốt cho trẻ bị các bệnh thông thường như đau đầu, đau bụng, sốt, cảm lạnh,…

Capol là một trong những loại thuốc paracetamol phổ biến trên thế giới.

Capol là một trong những loại paracetamol phổ biến trên thế giới

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 620 trẻ em được coi là có nguy cơ mắc bệnh dị ứng di truyền khi có một thành viên gia đình mắc các bệnh như hen suyễn, bệnh chàm hoặc dị ứng thực phẩm nghiêm trọng.

Họ đã xem xét các gia đình trong 15 tháng đầu tiên, sau đó là 18 tháng và 2 năm để xem có bao nhiêu ngày đứa trẻ đã sử dụng paracetamol trong những tuần trước đó. Sau đó, trẻ đã được lấy mẫu máu và nước bọt để thử nghiệm các biến thể của gen GTS bảo vệ tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một biến thể của gen GSTP1 gây nguy cơ của bệnh hen suyễn gấp 2 lần khi trẻ 18 tuổi.

Thậm chí, các nhà khoa học cũng phát hiện mẹ mang thai dùng paracetamol cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường hô hấp của trẻ và gây đột biến cấu trúc gen di truyền gây bệnh hen suyễn.

Trước đây đã có nghiên cứu chứng mình rằng, những gen thuộc họ GST (gồm 3 loại chính) liên quan đến nhiều bệnh như  ung thư, hen suyễn, xơ vữa động mạch, dị ứng, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Vì thế nghiên cứu này càng khẳng định việc lạm dụng paracetamol ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là chắc chắn.

Tuy nhiên, giáo sư Neil Pearce (thuộc trường Y học Nhiệt đới London) cho biết, Paracetamol không phải là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn mà nó là yếu tố làm tăng nguy cơ hen suyễn.

Vẫn cần có thêm những nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của việc sử dụng paracetamol ở trẻ nhỏ, bởi hiện tại, paracetamol vẫn được coi là thuốc hạ sốt hiệu quả nhất ở trẻ em

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top