Aa

Triển vọng thị trường 2019: 5 điều cần biết khi đầu tư bất động sản

Thứ Hai, 11/02/2019 - 07:00

Nhìn lại thị trường bất động sản 2018, đáng mừng là những lo ngại về khủng hoảng sau khi chu kỳ bất động sản đạt đỉnh tăng trưởng đã không xảy ra. Nhưng liệu diễn biến của thị trường có diễn ra tương tự trong năm 2019? Chuyên gia nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam đã đưa ra 5 điều cần biết khi đầu tư bất động sản trong năm nay.

1. Tốc độ tăng trưởng của thị trường phát triển sẽ chững lại

Số liệu nghiên cứ từ Real Capital Analytics trong 12 tháng tới tháng 9/2018 cho thấy sự sụt giảm trong số lượng giao dịch bất động sản tại các thị trường lớn tại Châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Hong Kong và Hàn Quốc. Tổng số lượng doanh thu cũng giảm tới 25% trong quý III/2018.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán thế giới, dẫn đầu là Hoa Kỳ, cũng chứng kiến sự sụt giảm trong năm qua. Tuy vậy, vẫn còn một lượng vốn khổng lồ trên thị trường dành cho bất động sản nhưng với tình hình hiện tại, liệu rằng các nhà quản lý sẽ chi tiêu khoản vốn này hay sẽ giữ lại trong một vài năm cho tới khi thị trường quay đầu tăng trở lại?

2. Tiềm năng lớn tại những thị trường mới nổi

Tại những thị trường đã phát triển ở mức cao và lãi suất cho vay tăng mạnh khiến tỷ suất thu hồi vốn đầu tư trở nên hạn chế. Bởi lẽ đó nên các nhà đầu sẽ cần tìm kiếm những thị trường có nhiều tiềm năng phát triển hơn. Những yếu tố mà thị trường mới nổi đang sở hữu lại hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này: sự phát triển dân số, sự gia tăng trong tài sản và nhu cầu lớn dành cho bất động sản trên mọi phân khúc. Đồng tiền tại các thị trường này cũng đang ở mức gần như thấp nhất mọi thời đại, khiến giá cả các sản phẩm bất động sản trở nên hợp lý hơn.

Tại Châu Á, Việt Nam thực sự là một tiêu điểm đặc biệt khi thị trường này đang ngày một trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư từ những thị trường đã phát triển cũng như đang xây dựng được một thị trường tiêu dùng của riêng mình. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thị trường đang được quan tâm, sau khi luật đầu tư mới có hiệu lực thì môi trường đầu tư này cũng sẽ trở nên an toàn hơn, tạo điều kiện phát triển về cả quy mô và số lượng cho các dự án bất động sản.

các công ty khởi nghiệp của PropTech trong lĩnh vực bất động sản đã mang đến nhiều sản phẩm mới, góp phần thay đổi cách thức mô hình kinh doanh kiểu cũ.

Các công ty khởi nghiệp của PropTech trong lĩnh vực bất động sản đã mang đến nhiều sản phẩm mới, góp phần thay đổi cách thức mô hình kinh doanh kiểu cũ.

3. Proptech – tương lai đã tới

Ước tính khoảng 3 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty Proptech trong năm 2018. Thêm vào đó, nhà đầu tư bất động sản đã trở nên nghiêm túc hơn khi nhìn nhận về tiềm năng của lĩnh vực này. Brookfield đã lập ra một đơn vị đầu tư mạo hiểm riêng để có thể đầu tư khoảng 200 triệu USD trong khoảng 3 năm tới cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ. Proptech hứa hẹn mang lại những cơ hội rộng mở cho thị trường mới nổi tại Châu Á. Khác với những thị trường phát triển, đầu tư vào thiết bị công nghệ mới tại đây hứa hẹn sẽ không bị ảnh hưởng bởi chi phí chìm của số lượng tồn kho hiện tại.

4. Sự trỗi dậy của Nhật Bản

Thị trường bất động sản đã chờ đợi hơn một thập kỷ để các nhà đầu tư Nhật Bản hướng ra các thị trường nước ngoài. Trong những năm trước, lương hưu và bảo hiểm tại thị trường này được xem là thấp hơn so với các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore. Bởi vậy, quyết định đầu tư 1,3 tỷ USD vào Quỹ đầu tư Hưu trí (GPIF) của Chính phủ Nhật Bản có thể được xem như một bước ngoặt. Do đó, GPFI và các quỹ tương tự có khả năng sẽ đầu tư hàng chục tỷ USD trong một thập kỷ tới.

5. Năm bầu cử

Năm 2019 có thể là năm của những sự thay đổi trong bộ máy chính trị với cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ, Indonesia, Philippines và cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản. Các nhà đầu tư có thể trông đợi vào tiềm năng của thị trường Ấn Độ bởi các chính sách của chính phủ Narandra Modi đã rất cởi mở với doanh nghiệp và đưa ra những cải cách mới, đặc biệt có lợi cho lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, sự thiếu sót trong các chính sách phát triển cho người nghèo tại Ấn Độ rất có thể sẽ ảnh hưởng tới kết quả bầu cử lần này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top