Aa

"Trong 10 năm qua, thị trường xây dựng Việt Nam đã trưởng thành"

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 12/09/2018 - 06:00

Đến và đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 2006, sau hơn một thập kỷ làm việc tại đây. ông Michael Doring, Tổng Giám đốc Turner International nhận định, trong 10 - 12 năm qua, thị trường xây dựng Việt Nam đã trưởng thành, sức hút của Việt Nam đối với bất động sản và xây dựng đang thực sự rất lớn và tương lai sẽ phát triển không thua kém bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Bên lề Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Michael Doring, Tổng Giám đốc Turner International chia sẻ: “Khi mới bước chân vào Việt Nam, chúng tôi có hai lựa chọn, một là xin giấy chứng nhận hợp đồng nước ngoài cho từng dự án cụ thể, hai là thành lập một công ty. Đầu tiên, chúng tôi chọn phương án một. Kết quả là chúng tôi đã có 2 dự án tại Việt Nam là toà nhà Bitexco (TP.HCM) và khách sạn JW Marriott (Hà Nội). Sau này, nhận ra mình sẽ ở lại đây lâu dài, chúng tôi đã chọn thành lập một công ty xây dựng”.

Theo ông Michael Doring, trong khu vực Đông Nam Á, việc thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam dễ hơn so với các nước khác. Mặc dù có tốn thời gian dài hơn nhưng mọi thủ tục đều rõ ràng, bạn chỉ cần làm theo và nhờ luật sư hoặc bên tư vấn hướng dẫn.

Ông cho hay: “Thật may mắn là công ty chúng tôi chưa vướng vào quá nhiều thủ tục về pháp luật ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tại Việt Nam hoạt động đều dựa vào luật pháp, kể cả trong lĩnh vực xây dựng”.

Đánh giá thị trường xây dựng Việt Nam theo hướng tích cực, ông Michael Doring nhận định, Việt Nam là một nơi tuyệt vời để đầu tư, từ con người, các bãi biển đến thời tiết. Ngoài ra, Việt Nam cũng có rất nhiều khu chưa phát triển nhưng có tiềm năng trở thành địa điểm du lịch lớn. Chi phí ở đây cũng tương đối thấp.

Ông Michael Doring, Tổng Giám đốc Turner International.

Ông Michael Doring, Tổng Giám đốc Turner International.

“Rất nhiều tập đoàn lớn đang tìm kiếm các đối tác nước ngoài, do đó nếu muốn đầu tư tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài hãy xem liệu mình có thể góp vốn với doanh nghiệp nào và đặc biệt phải hiểu rõ văn hoá địa phương. Theo tôi, dự án đầu tiên ở bất cứ quốc gia mới nào cũng đều rất khó khăn, doanh nghiệp cần hiểu chuyện gì đang xảy ra tại đây và tích luỹ kinh nghiệm bằng cách kết hợp với các đối tác địa phương là phương án an toàn nhất”, ông Michael Doring nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Michael Doringchia sẻ, ông đến Việt Nam vào năm 2006 và lúc đó công nhân ngành xây dựng vẫn đi dép lê, không mũ, không kính bảo hộ. Tuy nhiên, trong 10 - 12 năm qua, thị trường xây dựng Việt Nam đã trưởng thành. Giờ các nhà thầu tại đây cũng không thua kém bất cứ nhà thầu nào trên thế giới mà doanh nghiệp ông từng làm việc cùng. Theo đó ông cho rằng, sức hút của Việt Nam đối với bất động sản và xây dựng đang thực sự rất lớn và tương lai sẽ phát triển không thua kém bất kỳ thị trường của quốc già nào khác.

Theo tổng hợp từ Cục Đầu tư nước ngoài, có tới 3/5 dự án quy mô lớn được cấp chứng nhận đầu tư trong 8 tháng qua thuộc lĩnh vực bất động sản. Trong đó, lớn nhất là Dự án Thành phố thông minh (Hà Nội), vốn đầu tư trên 4,1 tỷ USD của liên doanh nhà đầu tư Sumitomo (Nhật Bản) và BRG (Việt Nam).

Tiếp đó là Dự án Laguna (Thừa Thiên Huế) nâng vốn đầu tư thêm 1,2 tỷ USD và Dự án Lotte Mall (Hà Nội), vốn đầu tư 600 triệu USD, với mục tiêu xây dựng khu tổ hợp tiêu chuẩn quốc tế cao cấp bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, căn hộ du lịch kinh doanh lưu trú ngắn ngày. Ba dự án trên đã góp phần quan trọng đưa tổng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực bất động sản trong 8 tháng đầu năm lên 5,9 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam. Đồng thời, đưa tổng vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này lũy kế đến nay đạt 56,8 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các lĩnh vực hấp dẫn đầu tư nước ngoài nhất ở Việt Nam.

 Những con số trên đã cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam với các nhà đầu tư ngoại. Việc ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản cũng đã thêm một lần nữa chứng minh điều này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top