Aa

Trồng cây trên sao Hỏa... chỉ có thể là NASA

Thứ Sáu, 28/04/2017 - 21:01

Mới đây, các nhà khoa học của NASA phối hợp cùng một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Arizona đã tạ ra một nhà kính có thể thổi phồng cho phép canh tác bên trong, từ đó cung cấp lương thực cho các phi hành gia trên những hành tinh khác.

Dự án này mang tên The Prototype Lunar/Má Greenhouse với mục tiêu tạo ra một nông trại bền vững, cung cấp thức ăn tươi sống và bổ dưỡng cho các phi hành gia quanh năm.

Được biết, ngôi nhà kính trên làm từ một loại vật liệu giống như cao su có thể thổi phồng và có chức năng như một vòng khép kín để tạo điều kiện tốt cho các loại cây lương thực phát triển. Các phi hành gia tạo ra khí CO2 để cung cấp cho cây theo đúng nguyên lý hấp thụ khí CO2 của thực vật và chuyển hóa thành O2.

Nước để trồng cây sẽ được mang theo hoặc tích tụ trong nhà kính, tùy thuộc vị trí nhà kính được đặt có gần nguồn nước lỏng hay không. Mặt khác, nước cũng được oxi hóa và chuyển thành muối khoáng và chất dinh dưỡng để nuôi cây một cách từ từ nhưng liên tục.

Toàn bộ nhà kính đều được thiết kế dựa trên nguyên lý tồn tại và sinh trưởng của thực vật sống trên Trái đất để phát triển tối ưu. Nghiên cứu trên hiện vẫn đang được tiếp tục tiến hành nhằm xác định các loại cây, hạt và chất liệu phù hợp với môi trường này.

Thực vật sẽ cần được bảo vệ khỏi các bức xạ khắc nghiệp của không gian trên một hành tinh có khí hậu, bầu khí quyển vô cùng khác thường. Bởi vậy, các nhà kính sẽ được chôn dưới đất để giữ an toàn, đồng thời các cây sẽ được kích thích bởi ánh sáng đặc biệt thay vì ánh sáng tự nhiên. Hiện tại, các nhà khoa học đã thành công với cả ánh sáng LED và ánh sáng tập trung.

Trong khi những thử nghiệm trên Trái đất vẫn đang tiến hành thì các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế đã trải nghiệm những khó khăn khi trồng lương thực trong không gian. Hệ thống thực vật Veggie của NASA là thử nghiệm phát triển thực phẩm tươi sống đầu tiên của Hoa Kỳ trên trạm vào năm 2014.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top