Aa

Trong cơn sốt đất nền quận 9: Chính quyền nói gì?

Chủ Nhật, 14/05/2017 - 14:01

Trong cơn sốt đất nền quận 9: Chính quyền nói gì?; 60 dự án bị đề xuất rà soát: Kiến nghị cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai vì "người mua nhà không có lỗi"; Hong Kong dẫn đầu cuộc đua các thị trường BĐS siêu sang; Trung Quốc chiếm 79% tổng nguồn cung mặt sàn bán lẻ toàn cầu; Cư dân “tố” hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư Chung cư Happy Star... là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Trong cơn sốt đất nền quận 9: Chính quyền nói gì?

Trái với sự im ắng của đại dự án khu đô thị mới Đông Tăng Long ngay bên cạnh, khu vực trục Lò Lu (phường Trường Thạnh, quận 9) đang “sôi sùng sục” với các dự án phân lô hộ lẻ. 

Lý giải cho mức giá “ngộp thở” lên đến hơn 40 triệu, thậm chí mặt tiền đường lên đến 60 triệu/m2 đất tại đây, nhiều đơn vị kinh doanh cho biết để đón đầu trung tâm hành chính quận 9 sẽ dời về đây. Viễn cảnh nhiều trung tâm thương mại, dịch vụ, các công trình hạ tầng xã hội nhanh chóng mọc lên sẽ biến Lò Lu thành một khu vực phát triển rực rỡ, hoành tráng hơn rất nhiều so với trục Lê Văn Việt hiện nay. 

Chi chít các biển báo rao bán đất nền ở các khu xung quanh phường Trường Thạnh, quận 9. Ảnh: Thái Nguyễn.

Chi chít các biển báo rao bán đất nền ở các khu xung quanh phường Trường Thạnh, quận 9. Ảnh: Thái Nguyễn.

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND quận 9, cho biết quận có nghe dư luận chuyện giá đất tại một số khu vực trên địa bàn tăng mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc tăng giảm giá đất là do nhu cầu thị trường, phải để quy luật cung cầu của thị trường điều tiết, không thể dùng mệnh lệnh hành chính để can thiệp.

Còn chuyện quy hoạch trung tâm hành chính quận tại phường Trường Thạnh đã có từ năm 1998, đến nay vẫn còn giá trị pháp lý. Thời gian gần đây quận cũng không có thông báo gì mới nên các thông tin liên quan đến chuyện di dời trung tâm hành chính là không có căn cứ, có thể do giới đầu cơ, cò đất lợi dụng để thổi giá.

Một điều cần lưu ý là khu vực này hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, nên mức giá 30-40 triệu/m2 người mua cần phải cân nhắc.

Theo ông Tuấn Anh, nếu có nhu cầu mua để ở người dân cần phải xem xét mức giá đó đã hợp lý chưa.

Xem chi tiết tại đây.

60 dự án bị đề xuất rà soát: Kiến nghị cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai vì "người mua nhà không có lỗi"

Theo Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu, cần có giải pháp xử lý phù hợp để vừa đảm bảo quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng pháp luật, xác định giá đất sát giá thị trường, không làm thất thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, nhất là phải tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Hà Nội có 24 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm dự án trong giai đoạn 2014 - 2016. Trong ảnh là dự án New House Xa La.

Hà Nội có 24 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm dự án trong giai đoạn 2014 - 2016. Trong ảnh là dự án New House Xa La.

HoREA đã kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc quyết định thay thế Quyết định số 09 năm 2007, Quyết định số 140 năm 2008, Quyết định số 86 năm 2010 của Thủ tướng, làm cơ sở để tạo hành lang pháp lý minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh, chặt chẽ nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị.

Chủ tịch HoREA cho rằng, cơ quan quản lý cũng nên sửa Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất và sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất, để đảm bảo tính công khai, minh bạch, khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu có “quân xanh – quân đỏ”.

Xem chi tiết tại đây.

Hong Kong dẫn đầu cuộc đua các thị trường BĐS siêu sang

Trích dẫn từ một báo cáo của Công ty BĐS quốc tế Christie, Mansion Global mới đây cho biết mặc dù có chính sách thuế khóa nặng nề nhưng Hong Kong vẫn nổi lên với tư cách một thị trường BĐS với nhiều dự án hạng sang hàng đầu thế giới.

Việc Hong Kong bất ngờ vươn lên đã khiến London “rơi” xuống vị trí thứ 2 trong danh sách các thị trường BĐS hạng sang nhất trên thế giới sau 4 năm giữ vị trí số 1. Cũng trong danh sách này, theo sát ngay sau Hong Kong và London là New York ở vị trí thứ 3, trong khi Los Angeles và Singapore lần lượt ở vị trí số 4 và số 5.

Báo cáo của Christie đã chỉ ra rằng năm 2016, thị trường BĐS hạng sang toàn cầu có phần “im ắng”, chỉ tăng trưởng khoảng 1% (từ 8% lên 9%) so với năm 2015. Thị trường cũng gặp phải những thách thức về giá bán, lượng hàng tồn kho tăng và sự không chắc chắn trong thị trường BĐS cao cấp.

Dù vậy, top 10 giao dịch BĐS đáng kể nhất trong năm qua vẫn là các giao dịch đắt giá ở khoảng trên 100 triệu USD. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 1,3 tỷ USD.

Xem chi tiết tại đây.

Trung Quốc chiếm 79% tổng nguồn cung mặt sàn bán lẻ toàn cầu

Ông Anthony Buono, Chủ tịch Ủy ban điều hành Thị trường Bán lẻ toàn cầu của CBRE cho biết: “Trong thời đại đa kênh, các nhà bán lẻ tập trung vào việc đảm bảo sự kết hợp tối ưu giữa các cửa hàng truyền thống và hoạt động thương mại điện tử, do vậy họ đang sử dụng các phương pháp phân tích công phu và kiến thức thị trường để lựa chọn các website bán hàng tốt nhất chứ không phải nhiều website bán hàng nhất".

Trong khi đó, hoạt động xây dựng tại nhiều thị trường đã chậm lại trong bối cảnh các nhà đầu tư và khách thuê có cách tiếp cận cẩn trọng hơn. Theo báo cáo của CBRE, nguồn cung trung tâm thương mại toàn cầu đang trong quá trình xây dựng đã giảm 22% so với năm trước xuống còn 33,5 triệu m2 vào cuối năm ngoái.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc vẫn là “điểm nóng” toàn cầu với tổng cộng 26,6 triệu m2 mặt sàn bán lẻ đang xây dựng, chiếm 79% tổng nguồn cung toàn cầu. Trong đó, diện tích mặt sàn bán lẻ tại Trung Quốc là 19,7 triệu m2.

Xem chi tiết tại đây.

Cư dân “tố” hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư Chung cư Happy Star

Theo phản ánh người dân, chủ đầu tư dự án Happy Star là Công ty TNHH Vintep Hà Nội, ngoài việc bàn giao nhà không đúng thời hạn còn vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, thực hiện dự án không giống như quảng cáo, chất lượng thi công không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn do Sở Xây dựng đề ra.

Hệ thống nước rò rỉ gây ngập úng cục bộ trong tầng hầm lâu ngày nhưng không được chủ đầu tư xử lý, tường xây công trình không đảm bảo chất lượng, có hiện tượng nứt tường ngang, dọc ở hầu hết các căn hộ. Có những vị trí tường được nhét xốp, nilon, giấy… đã bị hộ dân phát hiện khi sửa chữa. Có phòng diện tích hơn 12m2 chỉ được chủ đầu tư lắp đặt 01 bóng đèn Downlight 7w không đảm bảo độ sáng theo tiêu chuẩn.

Cũng theo đơn khiếu nại mà Báo Xây dựng nhận được, chủ đầu tư đã gửi yêu cầu thông báo cho các hộ dân thanh toán tiền mua nhà lần 4 tương đương với 25% giá trị hợp đồng (tức 95% tổng giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, trong quá trình thanh toán, phía chủ đầu tư không hề làm các thủ tục cũng như biên bản bàn giao nhà chính thức cho các hộ dân. Việc bên mua thanh toán 95% tổng giá trị hợp đồng nhưng bên chủ đầu tư vẫn chưa có biên bản bàn giao nhà chính thức cho các hộ dân dã vi phạm nghiêm trọng các Quy định hiện hành và vi phạm hợp đồng mua bán do hai bên kí kết.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top