Aa

Trong nguy có cơ: Xây dựng hệ sinh thái BĐS online, tại sao không?

Nguyên Hà
Nguyên Hà lienlien.media@gmail.com
Thứ Bảy, 04/04/2020 - 05:45

Trước diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, thay vì “ngủ đông”, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động thay đổi để thích ứng bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đưa bất động sản lên môi trường số.

Covid-19 giúp chúng ta tư duy lại nhiều thứ. Nó là một điểm gẫy trong sự phát triển. Nhiều giá trị, nhiều thói quen sẽ thay đổi. Vì vậy, cơ hội lớn nhất lúc này là đẩy nhanh chuyển đổi số, tạo ra các ứng dụng công nghệ số, đưa mọi hoạt động sản xuất kinh doanh lên môi trường số. 

Dịch Covid-19 tạo ra cơ hội trăm năm cho chuyển đổi số Quốc gia. Các hoạt động kinh tế xã hội bị ngưng trệ theo cách cũ thì tất cả chúng ta sẽ phải sáng tạo ra những cách vận hành mới để cho cuộc sống vẫn tiếp diễn. 

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Cuộc vận động Ứng dụng công nghệ Việt cho cuộc sống số

Khách hàng, đối tác không chờ đợi các doanh nghiệp. Dù khó khăn nhưng sự cạnh tranh trên thị trường vẫn còn. Nếu các doanh nghiệp không tự mình vực dậy, không chuẩn bị nguồn lực để phục hồi sau khủng hoảng thì sẽ mất cơ hội.

Chuyên gia Kinh tế Tài chính Đinh Trọng Thịnh

Đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, việc áp dụng công nghệ 4.0 cũng đã được nhắc tới nhiều năm nay nhưng chưa thực sự rõ nét. Trên thực tế chưa có nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt nhịp được xu thế này do tâm lý và thói quen của khách hàng vẫn thích giao dịch, mua bán và tư vấn đầu tư bất động sản thông qua kênh truyền thống là gặp gỡ trực tiếp. 

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 dường như đã định vị lại mọi thứ, buộc các doanh nghiệp, các sàn giao dịch bất động sản phải ngừng các hoạt động mở bán, gặp gỡ khách hàng để giới thiệu dự án, căn hộ mẫu. Việc hạn chế ra ngoài cũng là một rào cản đối với các nhà đầu tư đang có dòng tiền nhàn rỗi muốn đầu tư vào bất động sản. Do đó, theo các chuyên gia, đây là “cơ hội ngàn vàng” để thay đổi thói quen của khách hàng, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tiến hành kinh doanh online và giao dịch trực tuyến.

Đại dịch Covid-19 dường như đã định vị lại mọi thứ, buộc các doanh nghiệp, các sàn giao dịch bất động sản phải thay đổi để thích nghi (Ảnh: Internet)

TÌM CƠ HỘI TRONG THÁCH THỨC

Các doanh nghiệp phát triển bất động sản và cả các sàn môi giới hiện nay đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid -19. Giống như nhiều ngành nghề kinh doanh khác, thị trường bất động sản cũng đứng trước nguy cơ "đóng băng" khi hầu hết các hoạt động xây dựng, kinh doanh đều bị ngưng trệ. Đứng trước những thách thức, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách “ngủ đông” chờ dịch đi qua để “bảo toàn tính mạng”. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách tiếp tục chiến đấu, duy trì các hoạt động để chuẩn bị năng lượng và tiền đề cho sự phục hồi của thị trường sau khi dịch đi qua. Theo đó, một loạt các giải pháp công nghệ đã được các doanh nghiệp bất động sản và các sàn giao dịch áp dụng để tăng thêm “sức đề kháng” vượt qua “cơn bão” Covid-19.

Ông Vũ Cương Quyết, lãnh đạo Đất Xanh Miền Bắc cho biết, những dự án đã mở bán trước đó từ năm 2019 có lợi thế, bởi thông tin dự án đã được khách hàng tìm hiểu kỹ. Do tình hình dịch bệnh hiện diễn biến phức tạp, các sự kiện mở bán, tụ tập đông người của các sàn giao dịch đều phải dừng lại để phòng, chống dịch. Chính vì thế, phương án bán hàng từ xa, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ đang được nhiều sàn bất động sản áp dụng mạnh mẽ.

Tại Đất xanh miền Bắc, các hoạt động quảng cáo online, tiếp thị qua sms, email… được đẩy mạnh. Hiện có hơn 50 dự án đang mở bán được Công ty quay video giới thiệu nhà mẫu để khách hàng có thể xem thay vì đến trực tiếp.

Tập đoàn Novaland, Cát Tường Group, DKRA, Phú Đông Group… cũng đã bắt đầu triển khai công nghệ bán hàng online cho nhân viên.

Một số kênh chào bán online cũng được áp dụng. Tập đoàn Vạn Phúc đã áp dụng phần mềm Fastkey của Property Guru Singapore vào việc bán hàng tại dự án Van Phuc City, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Tập đoàn Sunshine, áp dụng công nghệ bán hàng qua Sunshine App. Theo đó, tất cả thông tin dự án, chính sách bán hàng… đều được đưa vào các ứng dụng và từ đây, nhân viên bán hàng có thể tư vấn trực tiếp 1-1, hoặc 1-2 cho khách hàng, chứ không cần phải tới buổi bán hàng tập trung.

Hình ảnh 3D trên trang web bất động sản trực tuyến.

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group, dự án xây dựng ứng dụng bán hàng đã được doanh nghiệp ấp ủ từ lâu nhằm giải quyết những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu trong thời gian qua. Đồng thời, đây là bước ứng dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng và từng mắt xích trong bộ máy.

Hàng loạt doanh nghiệp khác cũng đã “nhanh chân” tham gia cuộc đua bán hàng bằng công nghệ như Công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App, Công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán hàng, các trang mua bán bất động sản như Youhome, Batdongsan.com.vn… đều có phầm mềm ứng dụng của riêng mình.

Tập đoàn LDG cũng bước vào ‘cuộc đua” kinh doanh bất động sản trực tuyến bằng việc đưa các hình ảnh 3D của dự án như khu căn hộ thông minh West Intela, khu đô thị thông minh Viva Park... lên website để khách hàng có thể quan sát các căn hộ rõ đến từng chi tiết.

Giữa tháng Ba vừa qua, tập đoàn này đã triển khai thông báo đến toàn bộ khách hàng và đối tác các hình thức giao dịch, trao đổi công việc thông qua trực tuyến. Qua đó, để hỗ trợ khách hàng và hạn chế việc đi lại có thể lây lan dịch bệnh, doanh nghiệp này đã khuyến nghị người mua nên xem nhà bằng hình thức này và có thể sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để tương tác công việc với nhân viên Công ty.

Theo đại diện LDG Group, mới đây, doanh nghiệp đã thông báo đến các đối tác và khách hàng cách thức giao dịch mới này. Trong đó, khách hàng sẽ được gửi các giấy tờ giao dịch qua đường bưu điện, đối tác sẽ trao đổi công việc qua ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Viber, Skype… Các nhân viên Công ty được chỉ đạo triển khai hỗ trợ cho khách hàng và đối tác thông qua hệ thống trực tuyến.

“Việc triển khai sử dụng hệ thống giao dịch trực tuyến này giúp khách hàng hạn chế đi lại, tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong mùa dịch này.

Việc làm này tuy sẽ mất chi phí hơn trong việc thay đổi quy trình, xây dựng hệ thống, nâng cấp hạ tầng và đầu tư phần mềm… nhưng sẽ tiện ích hơn cho khách hàng và dù vậy, chúng tôi vẫn không tăng giá sản phẩm vì việc phát sinh chi phí này”, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc LDG Group nói.

Ảnh minh họa.

BƯỚC CHUYỂN MÌNH LÊN MÔI TRƯỜNG SỐ

Chị Trương Thị Minh Hòa (39 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa giao dịch online một dự án tại Thái Nguyên cho biết: “Không ngờ ngồi ở nhà và chỉ bằng các click chuột cũng có thể đầu tư bất động sản. Tôi có thể tận mắt xem kỹ các căn hộ mà mình muốn mua thông qua các hình ảnh 3D tại đường link liên kết trên website của dự án. Các chi tiết về dự án cũng được cung cấp rất đầy đủ, thống nhất và chuẩn xác nên rất yên tâm. Khi lựa chọn được dự án, nhân viên bán hàng gọi điện trực tiếp để tư vấn thêm và hướng dẫn các thủ tục giao dịch. Tôi có thể xem các giấy tờ, thủ tục liên quan qua email và chuyển khoản tiền đặt chỗ cho đơn vị phân phối, các giấy tờ thủ tục được ký kết sẽ gửi trả qua đường bưu điện”.

Báo cáo của DKRA Việt Nam mới đây cho biết, bất động sản trực tuyến đang tăng cơ hội tiếp cận người dùng mùa dịch Covid -19 và dự báo thị trường địa ốc đang không ngừng tiến hóa để thích nghi với giai đoạn dịch bệnh phức tạp.

Theo báo cáo này, một ứng dụng bất động sản trực tuyến trình làng hồi tháng 11/2019 chỉ ghi nhận 320 thiết bị cài đặt và tương tác 717 người dùng với nhau. Nhưng chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm, đúng vào giai đoạn các cảnh báo virus corona được cập nhật dày đặc với khuyến cáo tránh tụ tập nơi đông người, ứng dụng đã tăng gấp đôi lượng người cài đặt app. Số người dùng tương tác trên phần mềm cũng tăng gấp 3 lần.

Trên thực tế, nhiều ứng dụng giao dịch trực tuyến khác cũng đang tăng trưởng tiếp cận người dùng rất nhanh do điều kiện người dân hạn chế tụ tập đông người.

Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Việt Nam nhận định việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản (Proptech, Fintech) từ lâu đã tạo thành xu hướng gây hiệu ứng tốt và chắc chắn sẽ đứng trước cơ hội bùng nổ trong giai đoạn 2020 - 2025. Trong ngắn hạn 6 - 12 tháng tới, nếu dịch bệnh diễn biến khó lường và chưa có vaccine, các ứng dụng công nghệ bất động sản có nhiều điều kiện tiếp cận người dùng hơn và có cơ hội phát triển tốt hơn trong điều kiện bình thường.

“Dùng ứng dụng trực tuyến là phương án an toàn và hợp lý trong giai đoạn này. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng tích hợp nhiều tính năng tiếp cận gần hơn với khách hàng. Có thể xem đây là đòn bẩy thúc đẩy công nghệ hóa bất động sản trực tuyến càng phát triển” ông Lâm cho hay.

Trên thực tế, nhiều ứng dụng giao dịch trực tuyến khác cũng đang tăng trưởng tiếp cận người dùng rất nhanh do điều kiện người dân hạn chế tụ tập đông người.

Thực tế, dù trong thời điểm dịch bệnh nhưng nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn luôn rất lớn. Đây là thời điểm tốt để thử nghiệm các mô hình mới, thay đổi thói quen đầu tư của khách hàng, là bước đệm để lĩnh vực kinh doanh bất động sản dần chuyển mình lên môi trường số. Diễn biến này đang thúc đẩy việc hình thành một hệ sinh thái online kết hợp đầy đủ tiện ích, dễ dàng quản lý, đem lại sự thuận tiện nhất và tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Theo đó, một khi dịch đi qua, các hoạt động bất động sản trực tuyến chắc chắn sẽ được đẩy mạnh hơn và dần mở rộng phạm vi trên toàn thị trường. Diễn biến này đang thúc đẩy việc hình thành một hệ sinh thái online kết hợp đầy đủ tiện ích, dễ dàng quản lý, đem lại sự thuận tiện nhất và tiết kiệm chi phí cho người dùng.

“Giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay cũng chính là cơ hội để các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản có quỹ thời gian để rà soát, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, cắt giảm chi phí, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, điều chỉnh chiến lược kinh doanh... đồng thời vẫn phải tìm cách để duy trì hoat động và cần thay đổi để thích ứng tốt nhất với tinh hình”, Chuyên gia Kinh tế Tài chính Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Ông Thịnh cũng cho rằng đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp có thể phát huy hiệu quả của kinh tế số vào hoạt động kinh doanh, giới thiệu sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí bán hàng... Đồng thời thay đổi thói quen của khách hàng, nhà đầu tư để tiến tới áp dụng trong dài hạn. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn đang làm theo cách này và vẫn bán hàng tốt, giao dịch vẫn sôi động và ít nhất là có thêm nguồn thu để duy trì hoạt động.

Các chuyên gia nhận định, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản như áp dụng phần mềm tiếp cận khách hàng, bán hàng, theo dõi quá trình thanh toán… sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 giúp minh bạch hóa thị trường. Những sản phẩm công nghệ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ giai đoạn đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tìm mua hoặc thuê dự án phù hợp./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top