Aa

Tọa đàm Cafe Xanh về chủ đề "Trường học xanh"

Thứ Tư, 12/06/2019 - 11:01

Tọa đàm diễn ra từ 9h00 sáng thứ Tư (12/6/2019) tại Trường Mầm non và Tiểu học Genesis, đường Nguyễn Văn Huyên mới, Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội.

10h25: Bắt đầu phiên thảo luận. Ông Đỗ Viết Chiến điều phối phiên thảo luận với sự tham gia của các khách mời: 

- Ông Hoàng Mạnh Nguyên (Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam)

- Ông Nguyễn Trung Kiên (CEO, Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đất Việt - Vilandco)

- Ông Nguyễn Ngọc Thanh (Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế đầu tư Xây dựng – Viện Kinh tế XD, Bộ XD)

- Bà Nguyễn Ngọc Tú  (Chuyên gia Công trình tiết kiệm NL của UNDP – ADEME – DANIDA)

- Bà Đỗ Thuỳ Chi (Phó chủ tịch Capital House)

- Ông Xavier (Xa-vi-ê), Giám đốc kỹ thuật Hội đồng CTX Việt Nam

Ông Đỗ Viết Chiến: Trong điều kiện như hiện nay, trong bối cảnh trường học xanh còn đang rất khiêm tốn, chưa thành một hệ thống. Các điều kiện về cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy phạm đến các khâu tư vấn thiết kế, lập quy hoạch các công trình đã được công nhận nhưng về sau, ở khâu quản lý, vận hành… thì tại Việt Nam còn rất mới mẻ, chưa có những quy định cụ thể.

Đối với trường học xanh, thực trạng không phải lúc nào cũng diễn ra như quy chuẩn ban hành. Đầu tiên là lựa chọn vị trí đưa vào quy hoạch. Quy chuẩn quy phạm phải xây dựng theo hướng bắc nam, nhưng ta lại chọn hướng bất lợi nên cần sử dụng đến giải pháp của công nghệ.

Nếu một công trình được xây dựng ở vị trí phù hợp, đúng hướng thì sẽ giảm thiểu rất nhiều các yếu tố hỗ trợ từ công nghệ, vật liệu.

Ông Xavier, Giám đốc kỹ thuật Hội đồng CTX Việt Nam trả lời cho câu hỏi: Tại sao bộ công cụ Lotus phù hợp nhất ở Việt Nam?

Đối với công cụ khác như Leed của Mỹ hay Green Mark của Singapore thiết kế ra để phù hợp với từng nước riêng. Mọi tiêu chí được xây dựng lên phù hợp với điều kiện khí hậu, môi trường.

So sánh bộ công cụ Edge, bộ công cụ Edge phù hợp với thị trường các nước phát triển. Edge chỉ đánh giá 3 tiêu chí chính là nước, năng lượng và vật liệu.

Còn bộ công cụ Lotus quan tâm đến yếu tố về con người, đây là công cụ hoàn hảo, tối ưu đánh giá một công trình xanh tại Việt Nam. Phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Kiên (CEO Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đất Việt) bày tỏ quan điểm:

Vật bộ công cụ nào là phù hợp? Khi tư vấn dự án chúng tôi làm bảng so sánh áp dụng với dự án cụ thể. Áp dụng giữa Leed và Lotus. Các chủ đầu tư thích chọn Lotus. Với mỗi hội đồng CTX, họ có xét nghiệm bộ công cụ đánh giá phù hợp. Bản thân bộ công cụ đó giống như bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, nó không được gọi chính thức là bộ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ở các nước xây dựng bộ công cụ đó, nếu thiết kế các công trình, áp dụng các bộ tiêu chuẩn ở Việt Nam xuất phát tính quốc tế, tính phổ cập của nó lớn. Bản thân Leed hình thành chuyên gia ở các nước tư vấn cho hội đồng ở Mỹ. Phiên bản Leed tiếp theo xuất phát từ Leed ban đầu phục vụ cho Mỹ, sau đó tư vấn để phù hợp với các nước khác. Áp dụng như vậy để đảm bảo sự phù hợp với doanh nghiệp.

Có thể thấy chứng chỉ xanh cho công nghiệp còn ít hơn cả Lotus. Đối với cả Lotus còn không có điều kiện ràng buộc, các dự án của Lotus. Các dự án chia số lượng nhiều nhất là trường học. Xu thế của thị trường sẽ rõ hơn nếu đi theo chứng nhận Lotus.

Bà Đỗ Thuỳ Chi, Phó chủ tịch Capital House: "Để hướng đến trường học xanh đúng nghĩa, chúng tôi mỗi lúc phải cố 1 chút để đưa thêm nhiều tiện ích hơn và mỗi khi đưa thêm 1 vật liệu, 1 tiêu chuẩn nào chúng tôi đều phải tính toán từng ly từng chút 1. Khi Genesis School đạt được chứng chỉ vàng chúng tôi phải nổ lực rất nhiều để tạo ra điều tốt hơn cho thế hệ. Đặc biệt, để đạt được điểm chốt nhất định, chúng tôi đưa chương trình giáo dục xanh vào chính thức chương trình của cộng đồng. Một ngôi trường xanh không chỉ đạt về phần xác mà còn cả phần hồn. Mọi thứ, chúng tôi phải vận hành điện lưới như thế nào, chăm sóc cây xanh ra sao, phản phân loại rác sử dụng thế nào… Với 1 tập thể đông người, học sinh mới chúng ta phải dạy dỗ cho trẻ, đào tạo nhân viên sống xanh, thực hiện xanh. Bởi xây trường học xanh chúng tôi phải tính đến vấn đề tạo ra con người xanh".

 

Ông Xavier: Để bắt đầu một CTX và làm công trình trở nên xanh đúng nghĩa chúng ta phải xây từ móng và càng sớm càng tốt để có nhiều giải pháp, tiết kiệm được chi phí và các giải pháp xanh.

Điều kiện là làm thế nào để công trình đạt xanh nhất hiệu quả nhất. Từ thiết kế sinh khí hậu kết hợp giải pháp chủ động mà đơn vị thiết kế có thể đưa ra, họ có thể giúp cho nhà đầu tư có thêm công trình xanh mà không quá gia tăng chi phí.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế đầu tư Xây dựng - Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng)

Nghiên cứu đầu tư xây dựng công trình xanh, chi phí đầu tư hiệu quả công trình phải tính ngay từ đầu. Xuất phát từ nền tảng cơ bản từ các tiêu chí hệ thống quy chuẩn như thân thiện với môi trường, năng lượng, đảm bảo yếu tố về sức khỏe con người. Tiêu chuẩn Lotus hiện nay phù hợp với Việt Nam. Tất nhiên, với tiêu chí CTX, mức độ đáp ứng chứng chỉ đòi hòi các chi phí đầu tư khác nhau. Chi phí càng cao nếu các tiêu chí nhiều. Ngoài ra, nó còn liên quan đến kinh nghiệm chuyên gia – yếu tố này gắn với chi phí vận hành dự án.

Ông Đỗ Viết Chiến: Có thể thấy cơ chế chính sách luôn đi sau thực tiễn, dù hiện nay, Thủ tướng đã có quyết định liên quan đến vấn đề này. Đây là điều tổng kết sau thực tiễn. 

Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng trường học xanh, đây là lứa công trình đầu tiên, Capital House đã theo đuổi và xây dựng rất tốt. Phải kết hợp cả yếu tố thông minh. Ví như phải có rèm nắng tự động, khi nắng không còn chiếu hay khi rời khỏi nhà thì sau bao lâu rèm tự cuốn. Để có một CTX đúng ý nghĩa của nó, chúng ta còn rất nhiều vấn đề phải làm.

Câu hỏi từ PV: Các nhà phát triển bất động sản phải chuẩn bị cho mình như thế nào để có thể đi tắt đón đầu trong xu hướng CTX?

Ông Đỗ Viết Chiến: Đây là xu thế được coi là phương châm. Nếu muốn rủi ro bằng 0 thì lợi nhuận bằng 0. Cần sự quyết đoán của chủ đầu tư trong việc nắm bắt thông tin, phải có sự sàng lọc cân nhắc…

Đối với nhà ở xanh, chung cư xanh chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn. Và bây giờ phải quan tâm nhiều hơn đến trường học xanh. Chủ đầu tư phải nắm bắt thông tin thị trường trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay.

Ông Vũ Hồng Phong, chuyên gia Công trình Xanh – Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC)

Khi phỏng vấn người mua nhà, họ chia sẻ rằng, nếu sống ở căn hộ này tôi sẽ tiết kiệm được 5 đô tiền điện. Khi người sử dụng, người mua nhà hiểu được lợi ích sản phẩm bất động sản xanh họ hiểu được lợi ích mà chủ đầu tư mang lại và khiến họ cảm thấy….

Người mua nhà hiểu được giá trị mà họ nhận được. Đó là câu chuyện mà chủ đầu tư cần học hỏi. Chủ đầu tư bất động sản cần đưa các phương án xanh và để người dân hiểu được nơi ở, nơi mà vận hành xanh mang lại cho mình.

Ông Đỗ Viết Chiến: Nếu chủ đầu tư chỉ đầu tư một trường học xanh thì sẽ khó hơn rất nhiều trong việc thu lại lợi nhuận so với CĐT đầu tư đồng bộ hoàn toàn từ A đến Z. Nhưng nếu đầu tư vào trường học xanh trong 1 quần thể thì khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua căn hộ ở đó để nâng cao cuộc sống. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua 1 căn hộ xanh, có chỗ học xanh… Lúc đó bài toán bỏ tiền nhiều hay ít không phải vấn đề lớn. Đối với CĐT dự án nếu làm mỗi trường học xanh thì rất khó khăn nhưng nếu làm toàn bộ hạ tầng là điều rất tốt và dễ dàng thu hồi vốn.

Bà Đỗ Thuỳ Chi: Liên quan câu hỏi vấn đề quan tâm về việc chi phí gia tăng mà chủ đầu tư đối mặt với khi phát triển trường học xanh. Chúng tôi xin chia sẻ: Đây là vấn đề khi chúng tôi bắt đầu làm thì Capital house đã có triết lý kiến tạo cuộc sống xanh. Đây là dự án bất động sản, dự án chung cư. Nếu nói về giá trị gia tăng cho cư dân. Môi trường này không chỉ đem lại giá trị gia tăng cho cư dân mà còn mang lại thương hiệu cho Capital House. Khi tính toán đầu tư, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Tập đoàn. Bất kỳ một chủ đầu tư nào cũng quan tâm đó là giá trị đối với cộng đồng xã hội, cân bằng với giá trị lợi nhuận. Chúng tôi cân bằng với mục đích, nguồn lợi, lợi nhuận mà chúng tôi có được từ việc đầu tư bất động sản.

Thông thường, điểm hoàn vốn sẽ là 6 - 7 năm đối với CTX. Còn đối với trường học xanh sẽ phải cam kết là 12 năm. Nhưng đối với việc mang lại giá trị tương lai mai sau thì đó là điều hạnh phúc với chúng tôi.

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng
Lợi ích mà trường học xanh mang lại cho con em, cho cộng đồng dân cư,… đều hướng tới mục tiêu xanh của quốc gia. Tọa đàm các số tiếp theo sẽ lần lượt đi sâu về các chủ đề khác quanh tăng trưởng xanh và cả vấn đề về môi trường, không gian xanh của cộng đồng.

10h00: Ông Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam với tham luận: “Các bộ công cụ Xanh cho trường học phổ biến ở Việt Nam - khó khăn và thách thức ở Việt Nam”.

CTX xuất hiện trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, gia tăng dân số, nguồn năng lượng cạn kiệt diễn ra…

Vậy CTX là gì? Đây là những công trình giúp hạn chế tối đa tác động xấu của môi trường xây dựng tới con người và môi trường bằng việc lựa chọn vị trí, diện tích sử dụng, vật liệu xây dựng, quá trình xây dựng. Các công trình này có hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng, vật liệu, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, tận dụng và tiết kiệm nguồn năng lượng, tài nguyên như nước, gió đồng thời xử lý chất thải và tái tạo năng lượng.

Đối với Trái đất của chúng ta, các kết cấu bên trong công trình như môi trường nước, môi trường khí quyển có tác động rất nhiều tới tự nhiên. Nói về trường học xanh, chúng ta xem xét, đánh giá chất lượng một trường học trên các khía cạnh: Điều kiện vật chất của môi trường, cơ sở vật chất, các môn học, chương trình học và thói quen bên trong công trình.

Với trường học xanh cần quan tâm đến nhiều vấn đề, điều này sẽ giúp định hướng cho những người ở ngay trong môi trường đó có định nghĩa đúng về xanh. Để ra ngoài đời có tư duy chuẩn xanh về môi trường.

Về các chi phí tăng thêm như thiết kế và phân tích chuyên sâu, chi phí tư vấn xanh, thiết bị và vật liệu xanh, đánh giá và cấp chứng chỉ… Đây là các chi phí tăng thêm so với công trình thông thường. Thực tế thì chi phí này tăng thêm khá nhỏ, không như chúng ta tưởng tượng nếu chúng ta áp dụng nó ngay từ đầu.

Lợi ích hữu hình của CTX có thể thấy chính là tăng giá bán, bán nhanh hơn và dễ chuyển nhượng, giảm phí vận hành, tăng giá trị tài sản. Lợi ích vô hình của loại hình này là lợi thế người dẫn đầu, thương hiệu, lợi thế cạnh tranh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

CTX còn có lợi ích lớn đi theo suốt vòng đời, bao gồm: Chi phí vận hành giảm, giá trị công trình tăng, đây còn là cơ sở sáng tạo nên chiến dịch marketing bán hàng và xây dựng thương hiệu, đồng thời tạo môi trường sống tiện nghi và sức khỏe.

Một số hệ thống đánh giá CTX ở Việt Nam bao gồm: LEED (Hội đồng CTX Hoa Kỳ), Green Mark (Hội đồng CTX Singapore), Lotus (Hội đồng CTX Việt Nam)… Ngoài ra, còn có bộ chứng chỉ nữa là VACEE do Hội Môi trường, Bộ Xây dựng Việt Nam ban hành; bộ tiêu chí “Kiến trúc Xanh” do Hội KTS Việt Nam ban hành.

Các tiêu chí trong chứng chỉ xanh là năng lượng, nước, địa điểm, vật liệu và nội thất…

Có một số khó khăn trong việc thực hiện công trình xanh. Thứ nhất, công trình xanh rất nhiều thách thức: Nhận thức về cộng đồng, đội ngũ chuyên gia chuyên môn như KTS còn đang yếu, chưa đủ về chuyên môn sâu, số lượng dự án đang bùng nổ. Các chủ đầu tư cũng đang rất quan tâm và thường hướng tới lợi ích gần hơn, ngay lập tức, và ít quan tâm tới lợi ích dài hạn lâu. Cuối cùng đơn vị quản lý, Việt Nam chưa có chính sách khuyến khích CTX. Nếu dự án là CTX do chủ đầu tư mong muốn. Nhưng để tạo thành phong trào cần các chính sách từ nhà quản lý.

9h15: Đại diện Tập đoàn Elithis - ông Johann, chuyên gia sáng tạo và phát triển doanh nghiệp trình bày tham luận: “Kinh nghiệm phát triển các trường học Xanh trên thế giới dưới góc độ sức khỏe – tiện nghi và môi trường".

Ông Johann giới thiệu dự án "E-building” – Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế được xây dựng tại Đồng Nai, Việt Nam năm 2013. Dự án này được tập đoàn Elithis tư vấn và xây dựng công trình.

Chia sẻ về nơi làm việc của mình - Tập đoàn Elithis - ông Johann cho biết: Elithis được biết đến là Tập đoàn tư vấn xây dựng đứng đầu trong lĩnh vực sử dụng năng lượng và môi trường hiệu quả tại Pháp. Họ nổi tiếng với công trình nhà trên thế giới, tạo ra năng lượng dương. Những người sống trong công trình không cần phải trả tiền cho năng lượng mà còn được nhận tiền về năng lượng mà họ sinh ra.

Tập đoàn này cũng có một chi nhánh ở Việt Nam chuyên tư vấn dự toán khối lượng, sử dụng nguyên liệu hiệu quả, tìm ra cách cải thiện… tìm ra con đường mới để tạo ra nhiều CTX hơn.

 

Quay trở lại với dự án ở Đồng Nai. Tôi muốn giới thiệu về tầm nhìn và tiện nghi nhiệt. Về thiết kế sinh khí hậu để công trình thích ứng tối ưu với điều kiện hiện tại, tận dụng được yếu tố tự nhiên.

Bên ngoài được thiết kế hệ lam che nắng tại các phòng học nhận nhiều nắng nhất. Hệ thống này giảm việc hấp thụ nhiệt trên. Còn lắp kính an toàn để giữ nhiệt lượng mát bên trong và ngăn cho lượng nhiệt bên ngoài vào. Họ cũng chú trọng sử dụng ánh sáng tự nhiên tối đa, chỉ sử dụng đèn khi ánh sáng tự nhiên quá yếu và tắt khi rời khỏi phòng.

Bên trong công trình tích hợp hệ thống quản lý tòa nhà thu thập thông tin để tối ưu hóa sử dụng ánh sáng bên trong nhà và tiết kiệm năng lượng để kỹ sư có thể quản lý tốt nhất.

Để tiết kiệm hơn chi phí, Elithis sử dụng các giải pháp cách nhiệt khác như sử dụng gạch không nung AAC tạo ra lớp không khí cách nhiệt. Phần mái cũng thiết kế mái xanh, tương tự như trường Genesis. Bên cạnh đó còn sử dụng Xốp ECO-XPS cách nhiệt, giảm thiểu tối đa lượng nhiệt thoát ra bên ngoài và ngăn cản lượng nhiệt bức xạ từ bên ngoài vào công trình.

Tiện nghi âm thanh là yếu tố đặc biệt quan trọng như dự án trường học ở Đồng Nai, đảm bảo không gian lớp học không ảnh hưởng bởi tiếng ồn.

Giải pháp sử dụng xốp ECO XPS để giảm tiếng ồn. Không chỉ cân nhắc yếu tố giá cả mà còn thần thiện với sức khỏe con người. Xốp ECO XPS còn đảm bảo cho sức khỏe của mọi người trong công trình khi không thoát ra các chất độc hại.

Việc sử dụng chất liệu gỗ làm nội thất trong không gian có khả năng tạo ra khí CO2 thấp và không gây hại môi trường. Tuy nhiên giải pháp này có khả năng cách âm yếu nên Elithis đã kết hợp với giải pháp cách âm khác để tạo ra phương án tối ưu nhất.

Về đảm bảo chất lượng không khí trong nhà, có một sự thật rằng, không khí trong nhà ô nhiễm gấp 5 lần so với bên ngoài.

Do đó, cần sử dụng các phương án để tạo ra không khí trong lành. Elithis đã sử dụng loại sơn không độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, họ còn thiết kế cảm biến CO2, giúp cảnh báo khi nồng độ CO2 quá lớn. Các KTS sẽ đưa ra giải pháp giảm khí này trong công trình.

Cảnh báo CO2 được đặt ở đâu, họ quyết định đặt trên sàn. Nếu đặt ở trên sàn sẽ đạt được hiệu quả tối ưu nhất đối với những người ở trong công trình.

Đội ngũ kỹ thuật đã nhào nặn việc thiết kế, đảm bảo yếu tố xanh ngay từ lúc xây dựng. Đến khi vận hành cũng phải đảm bảo sự tối ưu nhất trong CTX. Phải đảm bảo CTX đúng nghĩa.

Điều quan trọng nhất là định nghĩa về CTX không phải phụ thuộc vào giải pháp công nghệ mà phải có giải pháp tự nhiên. Từ các giải pháp tự nhiên, ít chi phí để vận hành công trình đó tối ưu. Đó là cách để tạo ra một CTX đúng nghĩa, thông minh.

9h05: Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, đại diện cho đơn vị chủ trì sự kiện và BTC phát biểu định hướng và chủ trì tọa đàm.

 

Về phát triển CTX ở Việt Nam, năm 2014, quyết định 403 của Chính phủ ban hành chính sách hành động quốc gia về phát triển CTX. Chiến lược này đã được Nhà nước quan tâm rất sớm. Sau này còn có Quyết định 84 về phát triển đô thị xanh. 

Trong tăng trưởng xanh của nền kinh tế, đô thị, dân cư sống tập trung. Mảng sản xuất phi công nghiệp là mảng sản xuất chủ đạo. Hầu hết mảng kinh tế đô thị đóng góp cho sự phát triển kinh tế.

Điều này cho thấy sự quan tâm của Nhà nước về đô thị xanh khi Thủ tưởng đã ban hành quyết định về tăng trưởng đô thị xanh.

Vì sao lại chọn trường học xanh? Nghị định 1393 về tăng trưởng xanh, khẳng định tăng trưởng xanh là mắt xích quan trọng của nền kinh tế phát triển bền vững.

Nghị định 1393 không chỉ có vai trò của yếu tố xanh trong nền kinh tế còn khẳng định rõ, tăng trưởng xanh là vì con người, do con người. Đây là mục tiêu hết sức quan trọng và nhân văn.

Năm 2018, với chủ đề đô thị xanh, con người xanh như chủ trương của Nhà nước mong muốn. Muốn có con người xanh phải có đô thị xanh. Muốn đô thị xanh phải có nhiều CTX mà trong đó là trường học xanh.

Đối với một trường học hiện nay, đó là môi trường giao tiếp, gắn kết cộng đồng, là nơi con em đến học. Trường học là môi trường mà các phụ huynh đến và giao tiếp. Ngoài văn minh đô thị như hiện nay, thì đang ngày càng mai một đi văn hóa truyền thống. Nhiều khu chung cư, đô thị, ngày hôm nay là làng xóm nhưng khi đô thị hóa tràn qua thì mối quan hệ giữa con người ngày càng xa cách. Thậm chí trong một khu chung cư, cùng một tầng, nhà bên cạnh không biết nhà bên. Truyền thống văn hóa giao tiếp phải được giữ gìn, khôi phục lại. Như trường học xanh của chúng ta - nơi giao tiếp, gắn bó con người với nhau. Muốn đạt được mục tiêu như thế, thì phải biết chúng ta hiện nay đang ở đâu. Ý đồ của ban tổ chức đã mời chuyên gia, nhà báo, tại một trường học xanh. Chúng ta đang sử dụng mô hình hiện nay hiện có, lựa chọn mô hình gần gũi ở nước ngoài với chúng ta.

Vấn đề quan trọng nhất là sự quan tâm của cơ quan quản lý Nhà nước. Muốn hay không thì vai trò các bộ chuyên ngành là rất quan trọng. Muốn có một dự án tốt thì cần có nền tảng pháp luật tốt. Chỉ khi có đầy đủ các tiêu chí đó thì chúng ta mới có thể triển khai xây dựng trường học xanh, đô thị xanh. Tọa đàm sẽ bàn cả về vấn đề những khó khăn trong xây dựng và phát triển trường học xanh. Chúng ta phải bắt đầu từ các dự án thí điểm, phải nhân lên nhiều mô hình thí điểm. Thì lúc đó chúng ta mới có thể nhân rộng ra được phong trào. Khi có nhiều trường học xanh, nhiều đô thị xanh thì đất nước sẽ phát triển như chúng ta mong muốn.

9h00: Chương trình Toạ đàm Cafe Xanh chính thức bắt đầu. Toạ đàm có sự tham gia của các đại biểu: Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế đầu tư Xây dựng – Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng; Ông Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam; Ông Johann Bourgoin, Chuyên gia Sáng tạo & Phát triển doanh nghiệp, Đại diện Tập đoàn Elithis và Ông Xavier, Giám đốc kỹ thuật Hội đồng CTX Việt Nam; Bà Đỗ Thuỳ Chi, Phó chủ tịch Capital House; ông Phạm Nguyễn Toan, Tổng biên tập Tạp chí Bất động sản Việt Nam.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình vận động phát triển CTX tại Việt Nam (từ năm 2017 - 2022), do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN, Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội; Hiệp hội đã giao cho Tập đoàn Capital House (Nhà tài trợ chính cho Chương trình), phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội) phối hợp tổ chức chuỗi chương trình Tọa đàm Cafe Xanh.

Tọa đàm được tổ chức với mong muốn tạo ra những góc nhìn đa chiều, những kiến giải mới cho việc liên kết và thúc đẩy phát triển CTX; hướng tới hình thành một thị trường bất động sản Việt Nam xanh và bền vững.

Để kiến tạo cuộc sống xanh phải bắt nguồn từ chính con người, và muốn tạo nên những con người xanh, phải đầu từ hệ thống giáo dục. Cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư, quản lý giáo dục và phụ huynh học sinh khi xác lập, tìm kiếm một môi trường giáo dục nhân văn, lành mạnh, nơi trẻ em được đảm bảo về sức khỏe và được hưởng một nền giáo dục tốt đẹp.

Tuy nhiên, để có một ngôi trường với thiết kế xanh, bền vững, đáp ứng đầy đủ các công năng sử dụng lại là một thách thức không nhỏ đối với những người trong cuộc, và xoay quanh việc đầu tư một ngôi trường xanh như thế nào, xanh đến mức độ nào là phù hợp, lợi ích thực sự của các giá trị Xanh là gì… vẫn còn rất nhiều câu hỏi lớn cần giải đáp.

Trước thực tiễn này, Ban Tổ chức đã lựa chọn chủ Toạ đàm Cafe Xanh số thứ hai với chủ đề "Trường học Xanh" để cùng tìm lời giải cho những câu hỏi trên

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top