Aa

Trung Hòa - Nhân Chính: “Bản hòa tấu” của một khu đô thị nhếch nhác, chật chội

Thứ Sáu, 05/04/2019 - 06:01

Sau 14 năm đi vào sử dụng, khu đô thị (KĐT)Trung Hòa – Nhân Chính đã xảy ra tình trạng xuống cấp, nhếch nhác hòa lẫn với sự chật chật chội khiến đời sống người dân không đảm bảo.

KĐT Trung Hòa – Nhân Chính từng là nơi đầy đủ tiện ích và sầm uất bậc nhất Thủ đô, thế nhưng hiện tại nơi đây đã xuống cấp trầm trọng. Hiện tượng tường bong tróc, hành lang nứt vỡ, hỏng ống nước xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là những khu nhà thấp tầng khiến cho KĐT trở nên lem nhem, xấu xí.

Tòa nhà bị bong tróc sơn.

Tòa nhà bị bong tróc sơn.

Theo phản ánh của nhiều người dân, KĐT này không chỉ xuống cấp mà còn không hề có hệ thống phòng cháy chữa cháy mặc dù đã đi vào sự dụng hơn 14 năm. 
Ông Nguyễn Thanh Bình, cư dân của khu đô thị Trung Hòa - Nhân chính cho biết: “Khu này đã có dấu hiệu hư hỏng từ những năm gần đây, có những căn đã xuống cấp trầm trọng. Như gia đình tôi, hiện tượng hỏng ống nước, ngấm nước thường xuyên diễn ra. Nhiều hạng mục công trình không đảm bảo khiến nhiều hộ dân chúng tôi rất khổ sở”.
Sự xuống cấp, lụp sụp, nhếch nhác của những tòa nhà N6A.

Lòng đường bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Được xây dựng từ năm 2003 do tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư, KĐT Trung Hòa – Nhân Chính hứa hẹn sẽ là điểm sáng của Thủ đô nhưng sự xuống cấp hiện tại lại hoàn toàn trái ngược so với sự kỳ vọng đã đặt ra.

Chợ cóc mọc ngay dưới chân tòa nhà N6A , khu chợ họp từ sáng đến chiều muộn.

Chợ cóc mọc ngay dưới chân tòa nhà N6A, khu chợ họp từ sáng đến chiều muộn.

Không chỉ xuống cấp trầm trọng về mặt hạ tầng, hầu hết các con đường tại đây đều bị chiếm dụng làm bãi đậu xe ô tô, bán hàng hay thậm chí là nơi tập kết rác thải. Các tuyến đường bị chiếm dụng làm bãi đậu xe gây ảnh hưởng và cản trở giao thông đối với các phương tiện khác. Có những tuyến đường rác thải thường xuyên chất thành đống gây mất mỹ quan đô thị.

Rác thải thường xuyên tập kết ở một khu vực.

Rác thải thường xuyên tập kết ở một khu vực.

Chợ cóc mọc lên ngay giữa các tòa nhà mà nhiều người khi đi vào ngỡ như đang lạc vào một chợ quê nào đó, hàng quán bày bán la liệt từ sáng sớm cho đến chiều tối. Trên các tuyến phố, nhiều hàng nước, quán ăn chiếm dụng cả vỉa hè của người đi bộ.

Lòng đường bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Lòng đường bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Ông Nguyễn Ngọc Chính, cư dân Trung Hòa – Nhân Chính cho biết: “Vào giờ cao điểm, những tuyến đường quanh KĐT luôn xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. Với sự phát triển mật độ dân số như hiện nay thì liệu rằng có đủ cơ sở hạ tầng để phục vụ cho người dân hay không? KĐT này được xây dựng từ năm 2000 và đến năm 2003 thì dân tái định cư về đây, thời gian xây dựng gấp gáp, chất lượng công trình cũng không được đảm bảo. Do đó, theo ý kiến tôi nên nâng cấp hoặc sửa chữa để đảm bảo cho cuộc sống của người dân”.

ên trọng tòa nhà, tường, cầu thang bị bong tróc xi măng, ẩm mốc, có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Bên trọng tòa nhà, tường, cầu thang bị bong tróc xi măng, ẩm mốc, có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Trong 14 năm qua, KĐT Trung Hòa – Nhân Chính tăng mật độ xây dựng lên 50%, với 16 tòa nhà cao tầng, chiều cao từ 17 - 34 tầng đã gây ra áp lực dân số. Sự quá tải về dân số cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến đô thị xuống cấp một cách nhanh chóng và trầm trọng như hiện nay. Đồng thời, do thiếu tính toán trong quy hoạch, quy hoạch chồng chéo quy hoạch khiến cư dân thiếu không gian vui chơi, giải trí. Tình trạng xuống cấp trầm trọng và mật độ xây dựng ngày càng tăng khiến cho đời sông cư dân ở KĐT không được đảm bảo.

Sơ đồ khu đô thị Trung Hòa – Nhân chính với mật độ xây dựng dày đặc.

Sơ đồ khu đô thị Trung Hòa – Nhân chính với mật độ xây dựng dày đặc.

Mặc dù vẫn đang trong tình trạng xuống cấp, áp lực dân số và mật độ xây dựng dày đặc nhưng mới đây, Vinaconex lại đề xuất xây dựng thêm một tòa nhà 18 tầng tại khu đô thị này và được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận. Tuy nhiên, ngay lập tức, đề xuất vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân. Mặc dù Vinaconex đã giải thích việc xây dựng tòa nhà 18 tầng chỉ để làm nơi gửi xe, văn phòng và cam kết sẽ không góp phần tăng mật độ dân số ở khu vực này. Cùng với đó, đơn vị này đã 2 lần tổ chức lấy ý kiến nhưng nhiều cư dân vẫn không đồng ý với đề xuất này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top