Aa

Trung Quốc đầu tư 60 triệu USD xây Trung tâm cung cấp vật liệu xây dựng ở Phnom Penh

Thứ Năm, 05/01/2017 - 21:01

Mới đây, một công ty của Trung Quốc đã quyết định đầu tư khoảng 60 triệu USD để xây dựng một trung tâm cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh, Campuchia sau khi hoàn thành việc kí kết thuê khu đất với chính quyền Phnom Penh (PPAP) vào 30/12/2016 vừa qua.

Chủ đầu tư Sengmao Vân Nam sẽ xây dựng trung tâm trên diện tích 9.3ha, vùng đất thuộc quận Russey Keo. Trung tâm này sẽ cung cấp những loại vật liệu nhập khẩu từ khắp thế giới để đáp ứng nhu cầy của các đơn vị xây dựng Campuchia.

Hevi Bavy, người đứng đầu PPAP cho biết việc kí kết hợp đồng xây dựng với đối tác Trung Quốc là một cách tốt tổ chức tự trị có thể bổ sung thêm tài chính để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho cộng đồng.

Trong khi những đơn vị xây dựng ở Campuchia đang có sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ sau một thế kỉ, trung tâm sẽ chịu trách nhiệm cung cấp đến các “khách hàng địa phương” này những sản phẩm tốt nhất.

“Chúng tôi đang nhắm đến một giải pháp lâu dài, có tính bền vững kéo dài đến 40 năm từ 2016 đến 2056 với một công ty Trung Quốc”.

“Họ sẽ đầu tư 50 đến 60 tỷ USA để xây dựng trung tâm nhằm mục đích đáp ứng như cầu phát triển ngày càng nhanh và lớn mạnh của các đơn vị trong đất nước của chúng tôi và tại thời điểm này, chúng tôi nhận thấy đây là một cơ hội phát triển lớn”.

“Tôi nghĩ họ sẽ bắt đầu việc xây dựng trung tâm trong thời gian tới, ngay khi toàn bộ thủ tục đối với hệ thống chính quyền của chúng tôi hoàn tất. Chúng tôi sẽ xây dựng một cuộc hội thảo để bàn luận kĩ hơn về dự án quan trọng này trước khi thủ tục kết thúc”.

Theo dự kiến, trung tâm sẽ có 500 – 700 gian hàng bán tất cả các loại sản phẩm VLXD nhập khẩu. Được biết, công ty Trung Quốc đã đầu tư dự án trên đã có kinh nghiệm xây dựng và quản lý một trung tâm có hơn 2000 gian hàng VLXD ở quốc gia của mình.

“Kế hoạch hiện tại dù chưa rõ ràng nhưng chúng tôi hy vọng đối tác Trung Quốc sẽ có ít nhất khoảng 20 nghìn TEUs, tương đương với 10 nghìn container VLXD nhập khẩu mỗi năm cho khu vực của chúng tôi”, ông Bavy cho biết.

“Mối làm ăn này chắc chắn sẽ kích thích sự lên giá của thị trường chứng khoán khu vực”.

Vào tháng 12/2016, theo số liệu PPAP cho biết số lượng lô hàng được chuyển đến tăng 3.58% lên 75 nghìn container. Đồng thời, trọng lượng của các container cũng tăng 8.41% lên gần 2.5 triệu tấn đẩy doang thu lợi nhuận của PPAP lên 7.78% và đjat mức 17 triệu USD.

Tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng của PPAP đạt 8.2 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2016, tăng 178% so với cùng kì năm trước, theo số liệu của Bộ quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng của PPAP.

Lao Tip Seiha, giám đốc Bộ phát triển xây dựng cho biết, vốn đầu tư vào ngành tính đến tháng 11/2016 đã tăng gần gấp 3 lần so với số vốn tính đến cuối tháng 12/2015.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top