Aa

Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, thị trường BĐS thế giới được lợi

Thứ Hai, 03/10/2016 - 00:00

Jones Lang LaSalle (JLL) cho rằng cái được lớn nhất sau quyết định phá giá tiền tệ của Trung Quốc đó là ngành kinh doanh và đầu tư bất động sản toàn cầu đang và sẽ thu về cho mình “món hời” khá lớn.

Đã một năm kể từ khi Trung Quốc đưa ra động thái phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) khiến thị trường tài chính toàn cầu phải một phen chao đảo. Giá trị của đồng tiền này vào thời điểm đó đã giảm đến 4,6%, đây là mức giảm kỷ lục trong lịch sử tiền tệ Trung Quốc.  

Rất nhiều ý kiến, bình luận, thậm chí là tranh cãi về việc Trung Quốc và cả thế giới sẽ được gì và mất gì từ động thái vô cùng táo bạo của Chính phủ nước này nhằm đưa đồng NDT góp mặt trong "rổ" tiền tệ thế giới này. Mất thì cũng có, được cũng khá nhiều nhưng cái được lớn nhất mà chúng ta có thể cảm nhận rõ đó là ngành kinh doanh và đầu tư bất động sản toàn cầu đang và sẽ thu về cho mình “món hời” khá lớn.

Đó là khẳng định của Jones Lang LaSalle (JLL), tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ chuyên nghiệp dành cho các khách hàng mong muốn gia tăng giá trị tài sản bằng cách đầu tư vào bất động sản, hoạt động tại 80 quốc gia với hơn 1.000 địa điểm trên toàn thế giới, với doanh thu hàng năm lên đến 5,4 tỷ USD. 

 

 

Một trong những nguyên nhân chính để JLL đưa ra khẳng định như vậy đó là sự “thèm khát” bất động sản nước ngoài khi đồng NDT trở nên yếu hơn so với các đồng tiền khác.

Thực tế đã chứng minh điều này, năm ngoái, khi thị trường tiền tệ Trung Quốc “rung” lên trước động thái của Ngân hàng Trung Quốc, các nhà đầu tư đại lục đã ồ ạt, đổ xô nhau đi mua bất động sản tại Hồng Kông và thậm chí xa hơn là Hoa Kỳ bởi lẽ họ cho rằng giá trị của bất động sản tại những thị trường với đồng tiền mạnh sẽ có giá trị cao hơn.

Trong chín tháng qua, nhà tài phiệt thao túng thị trường Hồng Kông, Wheelock and Company đã bán thành công 2 tòa tháp thuộc khu phức hợp One Harbourgate của công ty này tại Kowloon cho các nhà đầu tư Trung Quốc với tổng giá trị thương vụ lên đến 10,36 tỷ USD.

“Trong gần một năm qua, các công ty Trung Quốc đã đầu tư hơn 28 tỷ NDT vào thị trường bất động sản Hồng Kông”, ông Oscar Chan, thành viên thuộc nhóm Thị trường vốn JLL tại Trung Quốc cho biết.

“Cơn đói khát trên thị trường bất động sản Hồng Kông này không chỉ cho thấy dấu chân của những công ty đại lục trên thị trường tài chính thế giới ngày càng nhiều mà còn chứng minh rằng giá trị của bất đông sản nắm giữ có mối liên hệ mật thiết với giá trị tiền tệ”, ông Chan nói thêm.

Không chỉ Hồng Kông, New York cũng là một mục tiêu lớn đối với giới đầu tư Trung Quốc trong cơn khát bất động sản nước ngoài. Khoản đầu tư với tổng giá trị hơn 700 triệu USD của Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC) vào New York Plaza và cái bắt tay hợp tác mua văn phòng tại New York trị giá 1,65 tỷ USD giữa China Life và ông lớn RXR của Mỹ là những minh chứng rõ nhất cho điều này.

“Các nhà đầu tư Trung Quốc ngày càng trở nên thông minh hơn và có nhiều kinh nghiệm hơn trong các giao dịch xuyên biên giới, họ đã đóng một vai trò rất lớn trong một số các giao dịch lớn trên thị trường bất động sản toàn cầu thời gian qua”, ông Darren Xia, đại diện của JLL International Group Capital tại Trung Quốc cho biết.

“Trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ có những diễn biến bất thường như hiện nay thì việc mua bất động sản nước ngoài sẽ giúp họ phân tán được rủi ro trong các quyết định đầu tư của mình”, ông nói thêm.

Một số nhà phân tích kinh tế dự đoán rằng có thể Ngân hàng Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ giá đồng Nhân dân tệ trong năm nay và cứ với cái đà này thì các nhà đầu tư nước này sẽ tiếp tục theo đuổi bất động sản như một nguồn doanh thu ổn định cho mình. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top