Aa

Trước áp lực chốt lời, Vn-Index vẫn giữ được “phong độ”!

Thứ Ba, 11/09/2018 - 04:29

Điểm tích cực trong phiên giao dịch hôm nay là Vn-Index vẫn giữ được “phong độ” ở mốc 970 điểm.

bgn

 Điểm tích cực trong phiên giao dịch hôm nay là Vn-Index vẫn giữ được “phong độ” ở mốc 970 điểm. Ảnh Internet

Thị trường bước vào phiên giao dịch đầu tuần với những diễn biến thận trọng. Nhà đầu tư dường như đang đứng ngoài chờ đợi phản ứng của thị trường trước thông tin cuối tuần qua Tổng thống Donald Trump nói ông sẵn sàng áp thuế với thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc một cách bất ngờ nếu muốn.

Tổng thống Mỹ nói “Việc áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ diễn ra rất sớm tùy thuộc vào tình hình”. Bên cạnh đó, việc chứng khoán Mỹ điều chỉnh vào cuối tuần trước khi căng thẳng thương mại quay trở lại cũng khiến tâm lý nhà đầu tư trong nước bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì sắc xanh trên cả hai sàn. VN-Index tăng hơn 5,24 điểm lên 974 điểm, HNX-Index sau khi tăng mạnh đầu phiên đi nganh quanh ngưỡng 112 điểm. Giá trị giao dịch trên cả hai sàn với 127 triệu cổ phiếu được giao dịch với giá trị đạt 2.000 tỷ đồng.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt tăng đã giúp hai sàn tăng điểm. Số lượng cổ phiếu tăng điểm khá khiêm tốn với 121 cổ phiếu trên HoSE và chỉ 37 cổ phiếu trên HNX.

Các lực kéo chính của thị trường phiên sáng nay gồm VNM (tăng 1.100 đồng), GAS (tăng 1.600 đồng), VIC (tăng 2.400 đồng). Hai cổ phiếu lớn ngành ngân hàng là BID và CTG cũng đều tăng điểm điểm. Dòng ngân hàng giao dịch phân hóa nhưng xu hướng chủ đạo vẫn là tăng điểm. Cổ phiếu STB gây chú ý khi thanh khoản bất nhờ tăng vọt lên14,48 triệu cổ phiếu được giao dịch với một số lệnh đặt khối lượng rất lớn (100.000 - 250.000 cổ phiếu). Một số cổ phiếu được khối ngoại tập trung mua mạnh trong buổi sáng là SSI, VCB, DXG, BID...

Tuy nhiên về cuối phiên chiều, áp lực chốt lời trên toàn thị trường tăng lên đáng kể khiến đà tăng của thị trường bị thu hẹp đáng kể. Dù vậy, điểm tích cực là Vn-Index vẫn giữ được “phong độ” ở mốc 970 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch, Vn-Index tăng nhẹ 1,44 điểm (0,15%) lên 970,34 điểm, trong khi đó Hnx-Index giảm 0,88 điểm (0,79%) xuống 110,82 điểm. Upcom-Index tăng nhẹ 0,08% lên 51,04 điểm.

Thanh khoản thị trường tương đương phiên trước đó với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt gần 4.000 tỷ đồng. Khối ngoại có phiên giao dịch khá tích cực với giá trị mua ròng đạt gần 100 tỷ đồng.

Trong phiên chiều nay, những nhóm cổ phiếu tăng mạnh buổi sáng là ngân hàng, dầu khí đều bị bán mạnh và hầu hết đều quay về tham chiếu hoặc giảm nhẹ. Riêng nhóm ngân hàng, nhiều cổ phiếu còn giảm khá sâu như ACB, VPB, CTG…

Sắc xanh thị trường hôm nay được giữ vững có công lớn từ các Bluechips như BVH, GAS, VIC, VNM, SAB, PLX, VRE. Trong đó, VIC tăng 2.100 đồng lên 99.300 đồng và là cổ phiếu tác động tích cực nhất tới thị trường.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), sau 7 tuần tăng điểm liên tiếp trước đó, VN-Index đã có một tuần điều chỉnh giảm khá mạnh đồng thời đánh mất mốc 1.000 điểm.

Như VCBS đã liên tục nhận định trong những báo cáo trước, căng thẳng thương mại Mỹ -Trung leo thang vẫn là quan ngại lớn nhất trên thị trường tại thời điểm này và ảnh hưởng đáng kể đến chuyển động của dòng tiền trong giai đoạn trước mắt. Tuy nhiên, VCBS đánh giá phản ứng hiện tại của dòng tiền thiên nhiều hơn về xu hướng thận trọng và hoài nghi hơn là phản ứng mang tính hoảng loạn tiêu cực.

Cho đến hiện tại VCBS vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm rằng thị trường vẫn đang dao động tích lũy trong quá trình các biến động kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước dần được phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu.

Theo đó, có khả năng sẽ có sự phân hóa nhất định trên thị trường khi dòng tiền chuyển sự chú ý về lại nhóm doanh nghiệp tăng trưởng hoặc một số doanh nghiệp đã tái cấu trúc thành công và vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, cả nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn vẫn cần ưu tiên việc quản trị rủi ro hơn là tìm kiếm lợi nhuận, cụ thể là xem xét cả yếu tố cơ bản của mỗi cổ phiếu cũng như biến động dòng tiền trước khi ra quyết định đầu tư hoặc cơ cấu lại danh mục.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top