Aa

Trước nguy cơ mất trắng của hàng trăm khách hàng, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ vào cuộc

Thứ Năm, 20/09/2018 - 10:27

Hơn 100 khách hàng bỏ tiền ra mua dự án Khu đô thị Him Lam – Vạn An (Bắc Ninh) vẫn còn hoang mang bởi chưa biết rằng, đơn vị nào mới là chủ nhân thực sự và phải chịu trách nhiệm chính trong trường hợp bản hợp đồng ký kết mua bán có nhiều thông tin mập mờ.

Hàng trăm khách hàng rơi vào “ma trận” của các bản hợp đồng và quảng cáo

Như Reatimes đã phản ánh, dự án Him Lam – Vạn An (tên gọi ban đầu Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh) có chủ đầu tư là Công ty CP Công Nghệ Cơ – Điện Lạnh. Dự án trúng đấu giá theo quyết định số 643 của UBND tỉnh Bắc Ninh năm 2017. Trong năm 2017,  Công ty CP Công Nghệ Cơ – Điện Lạnh ký hợp tác với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh. Tới 1/6/2018, Đại Nguyên Minh ký ủy quyền giao Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông toàn quyền đặt cọc, thanh lý, hủy bỏ, sửa đổi bổ sung hợp đồng đặt cọc với Dự án Khu đô thị Him Lam - Vạn An.

Dự án Him Lam – Vạn An đã tiến hành mở bán từ tháng 6 trên các website bán hàng và trên mạng xã hội. Đến ngày 31 – 7, khi PV trong vai trò người đi mua hàng tìm hiểu thì được nhân viên môi giới thông báo hơn 100 lô đất nền đã bán. Đơn vị đứng ký hợp đồng với khách hàng là Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông.

Dự án Him Lam – Vạn An đang khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi nghi ngờ. Chỉ trong vòng hơn 6 tháng, bằng những hợp đồng trao tay, kí kết, từ một dự án trúng đấu giá với tên gọi ban đầu là Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh mà đã nhanh chóng đổi tên thành dự án Him Lam – Vạn An. Đơn vị nào đã “ngang nhiên” đổi tên dự án để phục vụ cho lợi ích riêng? Bởi theo quy định của pháp luật, việc đổi tên dự án phải được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép và phê duyệt.

Nhưng hơn cả sự “ngang nhiên” đổi tên đó, dự án này còn sử dụng tên của một tập đoàn có tiếng trong ngành xây dựng. Phải chăng, đơn vị bán dự án Him Lam – Vạn An đang cố tình lừa dối người tiêu dùng khi lợi dụng một thương hiệu tên tuổi để tạo sức hút cho mình?

Những lùm xùm của dự án không chỉ dừng lại ở đó. Thông tin một dự án Him Lam – Vạn An được bán rầm rộ trên các kênh phương tiện thông tin nhưng phía Công ty CP Công nghệ Cơ – Điện lạnh, chủ đầu tư lại thông báo: “không hề hay biết”.

Trước đó, phía Công ty CP Công nghệ Cơ – Điện lạnh đã ký với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh về những điều khoản góp vốn cùng nhau hợp tác xây dựng Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An (mà sau bị đổi tên thành dự án Him Lam – Vạn An) theo tỷ lệ góp 70% – 30%. Hai bên đã có mối quan hệ hợp tác với nhau trong việc xây dựng dự án Khu nhà ở Thụ Ninh… nhưng Công ty CP Công nghệ Cơ – Điện lạnh lại “không hề hay biết” đến việc ký hợp đồng giữa Đại Nguyên Minh và Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông.

Phân tích về mối quan hệ hợp tác giữa Công ty CP Công nghệ Cơ – Điện lạnh, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh và Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông, luật sư Lê Văn Hồi (Giám đốc Công ty luật My Way) cho rằng: “Như thông tin tôi được biết thì Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông là đơn vị nhận ủy quyền của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh - pháp nhân được phân chia 30% sản phẩm của dự án theo hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký kết với Công ty Cổ phần Công Nghệ Cơ – Điện Lạnh.

Vấn đề đáng quan tâm ở đây là với những thông tin tôi được biết thì hiện chưa rõ những lô đất Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông phân phối có nằm trong tổng số 30% sản phẩm dự án mà Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh được nhận hay không?

Bởi lẽ trong hợp đồng hợp tác đầu tư ghi nhận việc phân chia sản phẩm dự án sẽ thỏa thuận bằng văn bản riêng nhưng trong hợp đồng ủy quyền giữa Đại Nguyên Minh và Ngọc Viễn Đông lại ghi nhận Công ty Ngọc Viễn Đông được toàn quyền với dự án: “Bên B (Công ty Ngọc Viễn Đông) được quyền thay mặt và nhân danh Bên A được toàn quyền nhận đặt cọc; thanh lý, hủy bỏ, sửa đổi bổ sung hợp đồng đặt cọc với Dự án Khu đô thị Himlam Vạn An”.

Quy định vô hình chung có thể khiến khách hàng hiểu nhầm là Công ty Ngọc Viễn Đông có quyền phân phối toàn bộ dự án trong khi thực tế công ty này chỉ được phân phối khoảng 50 trong tổng số 160 lô liền kề.

Ở trường hợp khác, nếu Công ty Ngọc Viễn Đông huy động vốn vượt phạm vi được Công ty Đại Nguyên Minh ủy quyền hoặc vượt phạm vi số sản phẩm Công ty Đại Nguyên Minh được phân chia theo hợp đồng hợp tác thì sẽ vi phạm quy định của pháp luật”.

Như vậy, trong trường hợp, việc hợp tác giữa công ty Đại Nguyên Minh và Công nghệ Cơ Điện lạnh không công khai văn bản hợp tác chi tiết về vấn đề thỏa thuận phân chia chia lô đất thuộc dự án thì rủi ro mà khách hàng nhận được sẽ là… “mua nhầm” phải sản phẩm của Công nghệ Cơ Điện lạnh?

Rõ ràng với những thông tin mập mờ, “lập lờ đánh lận con đen”, phía khách hàng như rơi vào “ma trận” của các bản hợp đồng và quảng cáo. Từ tên gọi của dự án đã “ngang nhiên” đổi tên; dự án chưa được phép mở bán; đơn vị trực tiếp ký hợp đồng với khách hàng không biết chính xác theo quy định sẽ được ủy quyền bao nhiêu sản phẩm; đặt cọc một đằng, nộp tiền một nẻo rồi đến không biết có rơi vào trường hợp “mua nhầm” lô đất…. là hàng loạt các rủi ro mà khách hàng đang phải đối mặt. Nhưng câu hỏi “ai sẽ là đơn vị đứng ra giải quyết những sai phạm đó” vẫn còn đang rất bỏ ngỏ.

Kiểm tra việc 'bán lúa non' dự án Him Lam - Vạn An

Sáng ngày 17/8/2018, trả lời phóng vấn phóng viên báo Đất Việt, ông Vũ Hoài Nam - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo sở về thông tin dự án Him Lam - Vạn An (thôn Thụ Ninh, Phường Vạn An, TP. Bắc Ninh) phân lô, bán nền khi chưa hoàn tiện hạ tầng. Nếu vi phạm sẽ tiến hành xử lý.

"Với những dự án bất động sản đất nền thì theo quy định, việc mua bán phải có giấy phép của cơ quan chức năng, dự án được bán bao nhiêu lô, diện tích bao nhiêu m2... Nếu chủ đầu tư tự ý bán khi chưa được cấp giấy phép là vi phạm pháp luật" - ông Nam cho biết.

Được biết, dự án Him Lam - Vạn An do Công ty CP Công nghệ Cơ - Điện lạnh (trụ sở tại Tầng 5, tòa nhà Long Biên, khu Trung Đoàn 918, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2017, Công ty CP Cơ - Điện lạnh trúng thầu quyền sử dụng 72.536,1m2 đất dự án xây hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Thụ Ninh với giá 83,4 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty CP Cơ - Điện lạnh hợp tác với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh để xây dựng dự án Him Lam - Vạn An.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin....

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top