Aa

TTCK ngày 12/3: Khối ngoại chi 370 tỷ đồng mua một mã bất động sản

Thứ Ba, 13/03/2018 - 08:13

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên giao dịch đầu tuần với những diễn biến phân hóa khá rõ nét ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Khối ngoại trên hai sàn HOSE và HNX giao dịch sôi động.

Khối ngoại giao dịch sôi nổi trong phiên giao dịch ngày 12/3

Khối ngoại giao dịch sôi nổi trong phiên giao dịch ngày 12/3

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/3, VN-Index tăng 2,88 điểm (0,26%) lên 1.126,29 điểm. HNX-Index cũng tăng 1,48 điểm (1,16%) lên 129,06 điểm.

Trong phiên, nhờ sự bùng nổ ở một số cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, EIB... nên cả hai chỉ số đều duy trì được sắc xanh. Khối ngoại sau 2 phiên giao dịch không mấy tích cực thì đến phiên hôm nay đã có điều bất ngờ.

Khối ngoại trên hai sàn HOSE và HNX giao dịch sôi động khi mua vào tổng cộng gần 31 triệu cổ phiếu, trị giá 1.486,7 tỷ đồng. Trong khi bán ra 18,5 triệu cổ phiếu, trị giá 818,7 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 12,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là gần 668 tỷ đồng.

Điểm đang chú ý trong giao dịch của khối ngoại phiên hôm nay là cổ phiếu PDR của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE) bất ngờ được mua ròng hơn 374 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại mua thỏa thuận 10 triệu cổ phiếu này, trị giá 370 tỷ đồng. Khối lượng này tương ứng 4,5% lượng cổ phiếu lưu hành của PDR.

Dự báo về diễn biến thị trường trong tuần này (12-16/3), ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng môi giới khách hàng cá nhân 09 - CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI cho rằng, sẽ có sự trồi sụt với các phiên tăng giảm xen kẽ nhau trong diễn biến trái chiều ở hai sàn giao dịch.

Quan sát biểu đồ kỹ thuật chu kỳ trung hạn, nhóm chỉ báo xung lượng và MACD vẫn cho dấu hiệu tích cực, cộng hưởng thị trường đang đón nhận nhiều thông tin vĩ mô tích cực như hiệp định CPTPP được ký kết tại Chile, Singapore tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam…

Ngoài ra, thị trường chứng khoán thế giới hồi phục mạnh cuối tuần mang lại tâm lý tích cực cho nhà đầu tư. Do đó, thị trường những phiên giao dịch đầu tuần này có thể bứt phá được vùng đỉnh để hướng tới ngưỡng kháng cự xa hơn quanh 1.140-1.150 điểm.

Tuy nhiên, quan sát giao dịch thì chỉ số VN-Index đã có 2 tuần giao dịch giằng co tích luỹ trong biên độ 1.100 – 1.130 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật có dấu hiệu hồi phục nhưng đường giá vẫn chưa thể bứt phá khỏi vùng đỉnh cũ ở cuối tháng 01/2018, quanh vùng 1.130 điểm.

Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ trên trung bình 15 phiên giao dịch. Thêm vào đó, tuần này là tuần cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF, tâm lý nhà đầu tư sẽ thận trọng giao dịch, gia tăng rủi ro chốt lời. Vì thế, thị trường có khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh biến động trong biên độ 1.100 – 1.130 để kiểm định lại nền giá khu vực này.

Trên thị trường thế giới, báo cáo việc làm tháng 2 của Mỹ làm dịu nỗi lo FED sẽ tăng mạnh lãi suất. Phiên thứ 6 cuối tuần trước (09/03), TTCK Mỹ đã tăng mạnh 1,8% sau khi báo cáo việc làm tháng 2 được Bộ Lao động Mỹ công bố.

Theo báo cáo này, số lượng việc làm mới được tạo ra trong tháng vừa qua đạt 313 nghìn việc làm, chủ yếu do việc làm trong ngành xây dựng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2007. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân theo giờ của người lao động Mỹ tăng 4 cent, tương đương 0,1%, lên mức 26,75 USD vào tháng 2, sau khi tăng 0,3% vào tháng 1.

Điều này khiến tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân theo năm giảm xuống 2,6% từ mức 2,8% của tháng 1. Việc tiền lương tăng với tốc độ chậm lại ngay lập tức đã tác động tích cực tới TTCK do nhà đầu tư tin tưởng điều này sẽ giúp giảm nỗi lo lạm phát, qua đó chưa tạo sức ép quá lớn để FED phải tăng mạnh lãi suất ngay trong ngắn hạn.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, thông tin trên sẽ là nhân tố quan trọng để FED xem xét về chính sách lãi suất của mình trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào ngày 20-21/03. Nhiều khả năng FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp lần này và tiếp tục chờ đợi những tín hiệu từ tình hình lạm phát và việc làm trước khi có những quyết định về lãi suất tiếp theo.

Cổ phiếu VRE được thêm vào danh mục của quỹ ETF. Mới đây, MV Index Solutions đã công bố kết quả review định kỳ lần đầu tiên trong năm 2018 của chỉ số MVIS Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF).

Theo đó, VRE là cổ phiếu duy nhất được quỹ V.N.M ETF thêm mới vào danh mục trong kỳ cơ cấu này. VRE sẽ chiếm tỷ trọng 5% trong danh mục của V.N.M ETF, tương ứng sẽ được quỹ mua vào 21,17 triệu USD (khoảng 8,7 triệu cổ phiếu). Như vậy, mặc dù mới chỉ lên sàn được 4 tháng nhưng VRE đã được V.N.M ETF "đặc cách" cho vào danh mục (quy định tối thiểu 6 tháng niêm yết).

Trong quá khứ, Novaland (NVL) cũng từng được V.N.M ETF cho vào danh mục khi chưa đủ điều kiện niêm yết tối thiểu 6 tháng. Hưởng lợi từ thông tin trên, giao dịch cổ phiếu VRE trên sàn Hose khá tích cực khi đã tăng điểm liên tiếp trong 3 phiên gần đây. Sau đợt cơ cấu danh mục này, số lượng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục V.N.M ETF sẽ tăng lên con số 19 với tỷ trọng 75,32%./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top