Aa

TTCK ngày 6/3: “Cặp đôi hoàn hảo” cùng xuất hiện

Thứ Tư, 07/03/2018 - 06:23

TTCK có phiên hồi phục mạnh ngày hôm nay với thanh khoản ở mức trên trung bình. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đồng loạt tăng điểm ở hầu hết các mã và đã trở thành động lực khiến cho VN-Index bứt phá.

TTCK liên tiếp nhịp tăng - giảm từ sau Tết Nguyên đán. Ảnh sàn giao dịch

TTCK liên tiếp nhịp tăng - giảm từ sau Tết Nguyên đán. Ảnh sàn giao dịch

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (ngày 6/3), VN-Index tăng 26,81 điểm (2,45%) lên 1.120,29 điểm. Toàn sàn có 173 mã tăng, 118 mã giảm và 51 mã đứng giá. HNX-Index tăng 1,82 điểm (1,45%) lên 127,33 điểm. Toàn sàn có 87 mã tăng, 95 mã giảm và 64 mã đứng giá.

Phiên hôm nay, lực cầu trở lại đã giúp kéo hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá mạnh. Trong đó, nhóm cổ phiếu bị bán mạnh trong phiên ATC ngày hôm qua đều đã giao dịch khởi sắc trở lại, giúp giải tỏa tâm lý nhà đầu tư.

Đặc biệt, nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đồng loạt tăng điểm ở hầu hết các mã trong, trong đó các mã tăng mạnh có thể kể đến VCB, BID, VPB, SSI, HCM, VND,…”Cặp đôi hoàn hảo” này chính là đòn bẩy cho VN-Index tăng điểm mạnh.

Đơn cử như BID tăng trần lên 37.650 đồng/CP và khớp lệnh 2,5 triệu cổ phiếu. CTG tăng 5,9% lên 32.300 đồng/CP và khớp lệnh 8,6 triệu cổ phiếu. VPB tăng 5,6% lên 61.800 đồng/CP.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao dù có đôi chút sụt giảm so với phiên trước. Tổng khối lượng giao dịch đạt 293 triệu cổ phiếu, trị giá trên 8.200 tỷ đồng.

Khối ngoại giao dịch cũng tích cực trở lại khi mua ròng mạnh trên sàn HOSE, nhưng lại bán ròng nhẹ tại sàn HNX. Tính chung cả hai sàn, khối ngoại thực hiện mua vào hơn 23 triệu cổ phiếu, trị giá 1.185,4 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 22,68 triệu cổ phiếu, trị giá 921 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 418.801 cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 264,4 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng trở lại 278,8 tỷ đồng sau 7 phiên bán ròng liên tiếp, tương ứng khối lượng mua ròng đạt 1,5 triệu cổ phiếu. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng trở lại hơn 14,3 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng đạt trên 1 triệu cổ phiếu.

Được biết, TTCK toàn cầu giao dịch khởi sắc trở lại sau khi lo ngại chiến tranh thương mại do Mỹ khởi xướng tạm lắng xuống. Trong ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng bài trên Twitter với nội dung Canada và Mexico có thể tránh được hàng rào thuế quan của 2 mặt hàng thép và nhôm nếu 2 quốc gia này chịu nhượng bộ Mỹ trong Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA).

Diễn biến trên cho thấy có khả năng các tuyên bố về thuế thép và nhôm gần đây của ông Trump là một công cụ trong đàm phán và khả năng được chính thức ký kết còn bỏ ngỏ trong bối cảnh việc tăng thuế này vấp phải nhiều sự chỉ trích từ cả trong và ngoài nước Mỹ.

Đa phần các chuyên gia kinh tế đều đồng nhất quan điểm hàng rào thuế quan thép và nhôm được dựng lên gây ít tác động tích cực đến kinh tế Mỹ. Trong khi hệ quả tiêu cực gây ra như tăng chi phí đầu vào của các ngành công nghiệp khác hay sự trả đũa thương mại từ các đối tác thương mại lớn có thể tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế Mỹ trong dài hạn.

Mặc dù đánh giá khả năng cao chiến tranh thương mại sẽ không xảy ra, tuy nhiên Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng đây vẫn là yếu tố rủi ro cần được theo dõi sát sao trong thời gian tới.

Thông tin trong nước, Bộ Công Thương chính thức áp thuế tự vệ với phân bón nhập khẩu DAP và MAP, theo quyết định số 686/QĐ-BCT mới đây được ban hành, sau khi thuế tự vệ tạm thời được áp dụng kể từ ngày 19/8/2017 hết hạn ngày hôm nay 6/3/2018. Trước đó, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra, kể từ ngày 25/05/2002, và có kết luận Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý để áp thuế tự vệ chính thức ở mức 1.855.790 VND/tấn, tức là bằng với mức thuế đang áp dụng tạm thời.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc hài hòa quyền lợi giữa ngành sản xuất trong nước và lợi ích người nông dân, do năng lực sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được tối đa 52% nhu cầu, Bộ Công Thương đưa ra quyết định cuối cùng áp mức thuế tự vệ chính thức là 1.128.531 VND/tấn (bằng 60% mức thuế mà Việt Nam được quyền áp dụng theo quy định của WTO).

Đây là động lực quan trọng giúp giá cổ phiếu ngành phân bón DPM và DCM giao dịch khởi sắc trong vài phiên gần đây. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng, đánh giá tác động từ quyết định trên của Bộ Công Thương đến hoạt động của các doanh nghiệp ngành phân bón ở thời điểm hiện tại là không quá lớn do thuế tự vệ trên thực tế đã được áp dụng tạm thời với mức cao hơn từ 8/2017.

Những phiên sắp tới, giới đầu tư kỳ vọng diễn biến tích cực của TTCK toàn cầu và giá dầu cũng đang ủng hộ xu hướng tăng điểm của thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top