Aa

TTCK tháng 9 “khát” tin hỗ trợ

Thứ Bảy, 09/09/2017 - 23:26

TTCK chưa nhìn thấy động lực cho một xu hướng tăng điểm bền vững, không có thông tin hỗ trợ nào cho các doanh nghiệp niêm yết ít nhất là trong tháng 9.

Mùa KQKD quý II khép lại, VN-Index ở mặt bằng giá tương đối cao đã điều chỉnh mạnh trong hầu hết thời gian của tháng 08. Tuy nhiên, sự tăng điểm của các cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, VIC và nhóm ngân hàng đã giúp chỉ số hồi phục lại.

Tâm lý thị trường hồi phục trở lại trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của các chỉ số vĩ mô. Bên cạnh đó, trong ngắn hạn, lạm phát thấp sẽ giúp NHNN chủ động trong việc kiểm soát biến động tỷ giá cũng như thúc đẩy tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu 21-22% của Chính phủ.

Thị trường cũng đón nhận Dự thảo sửa đổi thông tư 36, trong đó vẫn giữ tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 45% trong 2018, và đến 2019 mới giảm về 40%. Nếu được thông qua, điều này sẽ giúp các tổ chức tín dụng bớt đi áp lực huy động trong trung và dài hạn.

Tổng hòa những điều trên có thể sẽ giúp cho mặt bằng lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp trong khoảng thời gian còn lại của 2017. Điều này đồng nghĩa với việc dòng tiền nhiều khả năng vẫn sẽ ở lại thị trường chứng khoán. Thanh khoản thị trường vẫn có thể đạt mức 3.200 - 3.300 tỷ/phiên trong những tháng cuối năm.

Báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 09/2017 với tiêu đề “Rủi ro ngắn hạn chưa hoàn toàn được loại bỏ”, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng chưa nhìn thấy động lực cho một xu hướng tăng điểm bền vững. Không có thông tin hỗ trợ nào cho các doanh nghiệp niêm yết ít nhất là trong tháng 9.

Cùng với đó là khả năng chững lại của khối ngoại khi mà Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất và ECB thắt chắt hơn chính sách nới lỏng tín dụng. Trong tháng 08, mức độ tham gia thị trường của khối ngoại đã giảm xuống chỉ còn 13% tổng thị trường so với mức 16% bình thường. Nếu điều này tiếp tục, cùng với các căng thẳng địa chính trị trên thế giới, dù có thể không tác động tiêu cực lên cả thị trường, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chung, nhất là trong những phiên “đỏ lửa”.

VDSC lo ngại thị trường chưa thể thoát ra khỏi xu hướng đi ngang trong một sớm một chiều. VN-Index sẽ còn tiếp tục biến động trong khoảng 760-800 trong tháng 09. Cho dù thanh khoản cải thiện có thể hỗ trợ việc trading trong ngày, sẽ rất rủi ro nếu NĐT vẫn theo đuổi chiến thuật sử dụng margin ở những cổ phiếu đầu cơ trong tháng này.

Dựa trên hỗ trợ của mặt bằng vĩ mô ổn định, VDSC khuyến khích NĐT nắm bắt cơ hội để tích lũy các cổ phiếu cơ bản và triển vọng trong nửa cuối năm 2017. Cú điều chỉnh mạnh của thị trường vừa qua đã mang rất nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này về vùng giá hấp dẫn hơn cách đây 1-2 tháng. Bởi thế, lựa chọn được những cổ phiếu trên ở mức P/E và P/B thấp hơn mặt bằng chung hứa hẹn mang lại mức sinh lợi cao hơn cho NĐT.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top