Aa

Từ 1/1/2018, bắt buộc chung cư phải có hộp thư cho cư dân

Thứ Hai, 25/12/2017 - 21:54

Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Thông tư 30/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc lắp đặt hộp thư công cộng tại khu đô thị, khu dân cư tập trung và hộp thư tập trung tại nhà chung cư, tòa nhà văn phòng.

Theo thông tư mới ban hành, khi xây dựng mới nhà chung cư, tòa nhà văn phòng, chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí địa điểm và lắp đặt hộp thư tập trung thuận tiện cho việc phát thư, báo, tạp chí của các doanh nghiệp bưu chính và việc nhận thư, báo, tạp chí của tổ chức, cá nhân trong nhà chung cư, tòa nhà văn phòng.

Tại nhà chung cư, tòa nhà văn phòng đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có hộp thư tập trung, ban quản trị hoặc đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư, tòa nhà văn phòng có trách nhiệm bố trí địa điểm và tổ chức để tổ chức, cá nhân trong nhà chung cư, tòa nhà văn phòng thực hiện việc lắp đặt hộp thư tập trung.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chủ đầu tư, ban quản trị hoặc đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư, tòa nhà văn phòng quyết định số lượng, địa điểm lắp đặt hộp thư tập trung trong tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, thực hiện công tác quản lý, khai thác hộp thư tập trung theo chức năng và nhiệm vụ được giao.

Về lắp đặt hộp thư công cộng tại khu đô thị, khu dân cư tập trung, thông tư quy định, căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích xác định các khu đô thị, khu dân cư tập trung cần lắp đặt hộp thư công cộng và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý khu đô thị, khu dân cư tập trung bố trí địa điểm để doanh nghiệp thực hiện việc lắp đặt thùng thư công cộng.

Trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, chủ đầu tư, đơn vị quản lý khu đô thị, khu dân cư tập trung có trách nhiệm bố trí địa điểm lắp đặt hộp thư công cộng. Địa điểm lắp đặt hộp thư công cộng phải ở những vị trí dễ nhìn, dễ tiếp cận, thuận tiện cho việc gửi thư cơ bản của người dân và hoạt động thu gom thường xuyên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018.

Trước đó, tại Điều 34 của Luật Bưu chính, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2011, đã quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị quản lý các chung cư, tòa nhà trong việc lắp đặt hộp thư tập trung. Theo quy định, khi xây mới chung cư và tòa nhà văn phòng, chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt hộp thư tập trung tại đó. Còn tại các tòa nhà đã đưa vào sử dụng trước khi Luật Bưu chính có hiệu lực nhưng chưa có hộp thư tập trung, đơn vị quản lý có trách nhiệm bố trí địa điểm và tổ chức để người sử dụng dịch vụ bưu chính tại chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng lắp đặt hộp thư tập trung.

Tuy nhiên, theo khảo sát tại nhiều chung cư, tòa nhà cao tầng vẫn thiếu hộp thư tập trung nên công tác cung ứng các dịch vụ, nhất là dịch vụ bưu chính công ích tới người dân đang vô cùng khó khăn.

Được biết, do không có hệ thống hộp thư tập trung nên đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận của các doanh nghiệp bưu chính thường phải chạy lên tầng cao để phát thư, báo, bưu gửi cho khách hàng. Thậm chí, có những khu nhà cả Ban quản lý và lực lượng bảo vệ đều kiên quyết không cho bưu tá vào phát. Tình trạng này không chỉ gây tốn kém chi phí lao động của doanh nghiệp bưu chính mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, đến quyền lợi của người dân.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top