Aa

Từ 1/12, cấm sử dụng gầm cầu làm bãi giữ xe

Chủ Nhật, 03/12/2017 - 01:35

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT, hiệu lực từ 1/12/2017, quy định: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Điều 1 khoản 3 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 50/2015/TT-BGTVT) quy định: Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước ngày 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Thực tế, trên địa bàn TP. Hà Nội có nhiều điểm trông giữ xe tại gầm cầu vượt. Theo quy định, gầm cầu giao thông là kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu giao thông vậy nên không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, có rất nhiều gầm cầu đang được "trưng dụng" làm bãi gửi xe như gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Thanh Trì... khiến nhiều người dân bức xúc.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng gầm cầu vượt làm điểm trông giữ xe cộ sẽ gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, đặc biệt là giờ cao điểm, chưa kể đến nguy cơ cháy nổ cao khi nhiều phương tiện được để chung một chỗ. Bên cạnh đó, nhiều gầm cầu bị trưng dụng làm kho để hàng, kinh doanh hàng quán cũng có nguy cơ cháy nổ. Nếu xảy ra cháy nổ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ cầu sập là hậu quả có thể xảy ra.

Ngoài ra, việc tu sửa, bảo trì dầm cầu cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu dùng gầm cầu làm điểm gửi xe, gây nên tình trạng mất an toàn công trình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top