Aa

Từ 18/10, thịt heo phải được truy xuất nguồn gốc

Thứ Sáu, 20/10/2017 - 01:01

Theo đề án mới nhất của Sở Công Thương TPHCM, từ ngày 18/10, thịt heo phải được truy xuất nguồn gốc ở tất cả các chợ, lò mổ trên địa bàn.

Ngày 16/10, trong đợt kiểm tra đột xuất của cơ quan chức năng ở các chợ về nguồn gốc xuất xứ thịt heo cho thấy, 100% heo vào chợ Bình Điền (quận 8) không có thông tin truy xuất, 22% heo vào chợ Hóc Môn (huyện Hóc Môn) có đầy đủ thông tin. Tỉ lệ này tăng dần, đến ngày 18-10 tại chợ Bình Điền là 6%, chợ Hóc Môn 76%.

Toàn thị trường, số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc tại cơ sở chăn nuôi trong ngày 18-10 lên đến 95%, tại cơ sở giết mổ là 86% và có đầy đủ thông tin truy xuất tại các chợ đầu mối là 59%.

Như vậy, tính đến ngày 18-10, lượng thịt heo có đầy đủ thông tin truy xuất tại các chợ đầu mối chỉ mới đạt 59%.

Từ tình trạng nói trên, sáng 18/10 vừa qua, sau 3 ngày triển khai quy định bắt buộc thịt heo phải được truy xuất nguồn gốc ở tất cả các chợ, lò mổ trên địa bàn, TPHCM đã ban hành đề án xuất trình nguồn gốc thịt heo rõ ràng trước khi bày bán ở chợ.

Theo quy trình, heo vào chợ đầu mối phải có đầy đủ thông tin kích hoạt qua 5 khâu: Chủ cơ sở giết mổ kích hoạt, thú y kiểm tra và kích hoạt trước khi xuất trại, thú y tại cơ sở giết mổ kích hoạt cho vào, cơ sở giết mổ kích hoạt xác nhận giết mổ tại cơ sở mình, thú y kích hoạt xác nhận khi heo ra khỏi cơ sở giết mổ và kích hoạt khi vào chợ đầu mối. Nếu bỏ qua 1 trong các khâu thì vào đến chợ đầu mối vẫn xem là heo chưa được truy xuất nguồn gốc.

Tuy vậy, việc kiểm tra lại thấy rõ sự chênh lệch giữa các chợ đầu mối. Lý giải cho điều này, ông Tsàn A Sìn, Phó giám đốc chợ đầu mối Bình Điền cho rằng, chợ nhận heo từ miền Tây chăn nuôi nhỏ lẻ từ các hộ dân vì thế không biết địa chỉ cụ thể khiến việc kiểm dịch khó khăn. Hơn nữa việc kiểm dịch phải đủ 5 khâu, nếu thiếu 1 khâu thì là chưa chuẩn, do vậy việc truy xuất nguồn gốc còn gặp khó khăn.

Hiện, Cơ quan An toàn Thực phẩm đang phối hợp với các sở ngành để thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và phát hiện các vụ heo không rõ nguồn gốc.

Cơ sở chợ Bình Điền – Nơi không hề có thông tin truy xuất nguồn gốc đã được gia hạn thêm 5 ngày để thực hiện quy định của đề án.

Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cũng đã yêu cầu các thương nhân chưa thực hiện ký cam kết trong vòng 3 ngày phải thực hiện. 

Người tiêu dùng đang hy vọng, nếu đề án này được các lò mổ và cơ sở bán thịt heo thực hiện nghiêm túc thì tình trạng thịt heo "bẩn" sẽ không còn tran lan trên thị trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi nhà.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top