Aa

Từ chức!

Thứ Tư, 10/01/2018 - 11:34

Dù lá đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1 (TP.HCM) nộp được mấy ngày, nhưng nó vẫn chưa khiến dư luận bớt nóng.

Ông Hải nói trong sáng 20/2/2017, khi cùng đoàn kiểm tra xuống đường xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Nguồn ảnh: Trí thức trẻ

Ông Hải nói trong sáng 20/2/2017, khi cùng đoàn kiểm tra xuống đường xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Nguồn ảnh: Trí thức trẻ

Tại sao vậy? Có lẽ, vì đây là trường hợp hiếm, một cán bộ đương chức lại xin từ chức dù không bị vi phạm kỷ luật, sức khỏe còn tốt, tuổi công tác còn dài. 

Không ít người cho rằng ông Hải "dại", vì có ai gây sức ép, buộc ông phải làm việc đó đâu? Trong khi đó, ở vào vị trí của ông, quá nhiều người có "mơ" cũng chẳng được. Phó chủ tịch một quận có vị thế bậc nhất của một thành phố rộng lớn, giàu có bậc nhất đất nước, đâu phải ai muốn cũng được!?!

Nhưng ông Hải không nghĩ thế. Có lẽ, ông từ chức là để thể hiện lòng tự trọng, sự quân tử của mình. Đó không chỉ đơn thuần là lời hứa trước dân của một người cán bộ khi quyết tâm ra tay dọn dẹp vỉa hè, lòng đường, trả lại sự phong quang, chỗ đi bộ cho người dân. Mà hơn hết, đó là giá trị của người đàn ông "dám nói dám làm, dám chịu trách nhiệm", đúng chất "quân tử nhất ngôn".

Tôi tiếc cho ông, vì người dám thể hiện sự "quân tử" như ông không nhiều. Người như ông nếu được đặt đúng vị trí, được giao đúng việc, được tạo điều kiện, sự ủng hộ đúng mức, chắc sẽ có nhiều đóng góp cho thành phố, cho nhân dân.

Ông đã chọn "vấn nạn" cực khó là dẹp vỉa hè, lòng đường để đột phá. Thất bại của ông là khó tránh khỏi, dù việc làm của ông là công minh, chính trực, sòng phẳng, văn minh.

Thế mới biết, một cánh én nhỏ, khó làm thành mùa Xuân. Và trật tự đô thị, không phải lĩnh vực để bất cứ cá nhân nào có thể muốn là xung phong làm "cách mạng" được. Ông Hải đã không nhận thức hết được điều đơn giản đó. Vì vậy, ông từ chức, cũng là phải rồi!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top