Aa

Tư duy tài chính thế hệ mới và sự chuyển mình của thế giới mỹ phẩm xa xỉ

Thứ Năm, 14/06/2018 - 09:01

Việc lựa chọn hình thức thanh toán trả góp để sở hữu không chỉ sản phẩm, dịch vụ cao cấp, mà còn là những trải nghiệm cá nhân xa xỉ đã thể hiện một thế giới quan mới của tầng lớp người tiêu dùng thông minh và tư duy tài chính hiện đại của thế hệ khách hàng cấp tiến.

Khảo sát mang tên THE NEW LUXURY xuất bản vào tháng 4/2016 của Robb Report - một tạp chí cao cấp của Mỹ hợp tác với hãng nghiên cứu thị trường Ipsos cho thấy những xu hướng chuyển dịch rõ rệt từ định nghĩa  “Thế giới xa xỉ truyền thông” sang khái niệm “Thế giới xa xỉ kiểu mới”. 

Cùng với sự thay đổi về quan điểm, ưu tiên và kỳ vọng của tầng lớp khách hàng giàu có, kết hợp tiến bộ công nghệ, thì các mô hình kinh doanh mới sáng tạo cũng đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của thị trường xa xỉ, biến chúng thành những thứ dễ tiếp cận hơn dưới các hình thức khác nhau, với các mức giá khác nhau và thông qua các kênh tiêu thụ khác nhau.

Trong số đó, việc lựa chọn hình thức thanh toán trả góp để sở hữu không chỉ sản phẩm, dịch vụ cao cấp, mà còn là những trải nghiệm cá nhân xa xỉ đã thể hiện một thế giới quan mới của tầng lớp người tiêu dùng thông minh và tư duy tài chính hiện đại của thế hệ khách hàng cấp tiến.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm - lãnh địa phù hoa lộng lẫy của phái đẹp - cũng đã ghi nhận những sự thay đổi lớn.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm - lãnh địa phù hoa lộng lẫy của phái đẹp - cũng đã ghi nhận những sự thay đổi lớn.

Xu hướng này không chỉ đúng với riêng một ngành hàng cao cấp, mà đang ảnh hưởng đến mọi loại hình của thế giới tiêu dùng xa xỉ. Trong đó, ngành công nghiệp mỹ phẩm - lãnh địa phù hoa lộng lẫy của phái đẹp - cũng đã ghi nhận những sự thay đổi lớn.

Gía trị vô hình của sản phẩm cao cấp và niềm kiêu hãnh đến từ những trái nghiệm xa xỉ

SHERYL CONNELLY - Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng & Tương lai của FORD nhận định trong công bố vào 26/11/2015: “Thế giới đang đi theo xu hướng mọi thứ nhỏ gọn hơn, đơn giản hơn và hiệu quả hơn.”

Phong cách chế tác chạm trổ lấp lánh vàng son hay những thiết kế phô trương bề thế, thể hiện đẳng cấp người dùng thông qua kích thước và lối trang trí cầu kỳ đang dần trở nên lỗi thời và thể hiện nhiều bất cập. Giờ đây, sự cao cấp được thể hiện tinh tế hơn rất nhiều khi đa số các xa xỉ phẩm đều nhỏ gọn, các chi tiết được tinh giản tối đa. Thị hiếu toàn cầu này khiến người tiêu dùng không còn lựa chọn những hàng hóa có thiết kế quá bóng bẩy mà chuyển sang những sản phẩm thanh lịch hơn.

Mọi thứ nhỏ gọn hơn, đơn giản hơn và cùng với sự phát triển của công nghệ - đồng nghĩa với hiệu quả hơn. Bước tiến của công nghệ khiến chúng ta hiểu rằng, những sản phẩm được tinh giản và thu gọn là những sản phẩm mang tính cách mạng nhất.

Với một thiết bị làm đẹp được thiết kế dành riêng để đi kèm bộ sản phẩm, mỗi người phụ nữ đã tự mang theo trong túi xách của mình một “spa di động”, đáp ứng những nhu cầu của da từ cơ bản như làm sạch, thư giãn đến nâng cao hơn: làm săn chắc da và đẩy sâu tinh chất, là giải pháp tổng thể cho những nhu cầu của chủ nhân vừa hài hòa với nhịp sống hiện đại.

Thiết bị spa di động - giải pháp tổng thể cho những nhu cầu của chủ nhân vừa hài hòa với nhịp sống hiện đại.

Thiết bị spa di động - giải pháp tổng thể cho những nhu cầu của chủ nhân vừa hài hòa với nhịp sống hiện đại.

Nhu cầu phô bày việc chi tiêu và thói khoe khoang sự giàu có thông qua giá tiền của sản phẩm cũng dần phai nhòa. Giờ đây, khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm xa xỉ nếu thương hiệu đó sở hữu chung niềm tin và triết lý với khách hàng, gọi tên được và hiện thực được những ước vọng trong mỗi cá nhân.

Claudia D’Arpizio, một đối tác của công ty tư vấn quản lý Bain & Company, cho biết "Khách hàng đánh giá cao trải nghiệm mà sản phẩm mang lại nhiều hơn bản thân sản phẩm, vì trải nghiệm có khả năng chia sẻ, có tính lan tỏa và đem lại niềm vui lâu dài.”

Các thương hiệu trang sức Chopard và Tiffany & Co. đã bắt đầu sử dụng đá quý khai thác và tái chế vàng, bạc và bạch kim vì số lượng khách hàng ngày càng tăng yêu cầu họ làm như vậy - với mong muốn trở thành những công dân đầu tiên của thế hệ tiêu dùng bền vững.

Với phụ nữ, giày cao gót Christian Louboutin là một thái độ sống, ông tạo ra những đôi giày cao gót đế đỏ như trải thảm đỏ dưới đôi chân phụ nữ, biến họ thành minh tinh trong chính sân khấu cuộc đời mình và hơn hết, cho nàng được nhìn thẳng vào mắt đàn ông ngang hàng.

Khi tìm đến những thương hiệu mỹ phẩm sở hữu quy trình chế tác công phu, nguyên liệu thượng hạng, thiết kế bao bì tối giản để tập trung nguồn lực tối đa cho chất lượng và đa dạng công năng trong các sản phẩm, người phụ nữ mong muốn sở hữu sản phảm đó với hàm ý thể hiện tuyên ngôn cá nhân rằng họ xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất khi biết tìm đến những trải nghiệm mang lại giá trị bền vững theo thời gian và trở thành những tài sản vô giá trong cuộc sống.

Những trải nghiệm xa xỉ không được đong đếm bởi giá tiền, sự chuyên nghiệp đích thực là khi khách hàng được thụ hưởng những cung cách phục vụ đúng điệu và dịch vụ đẳng cấp - nơi thương hiệu luôn đặt trọn tâm trí vào mỗi cảm nhận tinh tế nhất của khách hàng và nỗ lực hoàn hảo trong từng tiểu tiết, khiến mỗi giây phút trải nghiệm sản phẩm trở thành niềm vui cho tâm hồn, thành hạnh phúc cho cuộc sống.

Tư duy tài chính thế hệ mới - Thời đại của những người tiêu dùng thông minh

Cùng với sự thay đổi về quan điểm chế tác và thiết kế của các nhà nghiên cứu và điều chế mỹ phẫm, hàng hóa xa xỉ hiện nay cũng trở nên dễ tiếp cận hơn nhờ những mô hình kinh doanh sáng tạo và hình thức thanh toán linh hoạt.

Theo báo cáo THE NEW LUXURY của tạp chí ROBB REPORT, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng giàu có cũng được thể hiện rõ với 71% người được hỏi đánh giá cao tính dễ tiếp cận của sản phẩm/dịch vụ. Có thể thấy rằng, với khảo sát này, tính dễ tiếp cận là một yếu tố quan trọng trong thế giới xa xỉ kiểu mới.

Sản phẩm cao cấp với các nguyên liệu thượng hạng xuất hiện trong bảng thành phần, như vàng 24 karat, khoáng chất từ vùng Biển Chết mỗi năm chỉ được cấp phép khai thác một lượng nhất định không còn là đặc quyền riêng của tầng lớp thượng lưu với những quy trình bán hàng phức tạp và già cỗi, chỉ hiện diện trong các cửa hiệu sang chảnh ở Đại lộ Madison (New York) hay Rodeo Drive (Beverly Hill).

Hàng xa xỉ, không còn được định nghĩa bởi những tiêu chí  quý, hiếm và độc đáo, giờ đây đã trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều nhờ hình thức thanh toán trả góp.

Hàng xa xỉ, không còn được định nghĩa bởi những tiêu chí  quý, hiếm và độc đáo, giờ đây đã trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều nhờ hình thức thanh toán trả góp.

Trước đây, sự hào nhoáng của các thương hiệu xa xỉ đã vô tình khiến nhiều phụ nữ e dè khi muốn bước chân vào thế giới làm đẹp cao cấp. Tuy nhiên, với quyền lực mua sắm của thế hệ Y – hay còn gọi là thế hệ Millennial, thế hệ những người sinh sau năm 1980 và trước năm 2000 – thế giới xa xỉ giờ đây đã có bước chuyển mình rõ rệt.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này bắt nguồn từ những thay đổi lớn trong thói quen của người tiêu dùng và nhu cầu cao về việc chăm sóc bản thân, tận hưởng cuộc sống.

Sự chuyển đổi trong thói quen của người tiêu dùng từ hình thức vay mượn của người thân bạn bè hoặc thị trường tài chính không chính thống sang hình thức vay mượn từ các công ty tài chính hoặc ngân hàng đã mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần lớn vào sự tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ. Theo Claudia D’Arpizio - ngành công nghiệp cao cấp toàn cầu đã tăng 5% từ năm 2014 đến 2015 và vượt qua 1 nghìn tỷ USD doanh số bán lẻ.

Tại Việt Nam, xét về độ tuổi, phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến dưới 30 vay trả góp nhiều nhất, và phụ nữ miền Nam có thu nhập cao vẫn thích vay trả góp, theo phân tích dữ liệu dựa trên thống kê khách hàng nữ vay trả góp được một công ty tài chính công bố. Phóng viên Miriam Wohlfarth.

Tờ The Paypers cho biết, hình thức thanh toán trả góp không chỉ dành cho đối tượng khách hàng không đủ khả năng chi trả theo cách thức truyền thống. Thanh toán trả góp giúp khách hàng giữ được khả năng linh hoạt trong chi tiêu, duy trì mức độ cân bằng của tình hình tài chính cá nhân và mở ra nhiều lựa chọn hơn trong việc đầu tư cũng như sở hữu những món đồ mơ ước khác. Nhờ chứng minh được những lợi thế đó, trả góp đã trở thành lựa chọn của một thế hệ khách hàng cấp tiến, thể hiện tư duy tài chính hiện đại.

Milton Pedraza - Giám đốc điều hành của Luxury Institute - một tổ chức nghiên cứu ở New York cho biết. ngành công nghiệp xa xỉ nói chung và mỹ phẩm cao cấp nói riêng đang chú ý đặc biệt đến phụ nữ, không chỉ bằng các sáng kiến ​​tiếp thị hay chiến dịch truyền thông, công nghệ được phát triển để đáp ứng như cầu của phụ nữ, các hình thức kinh doanh sản phẩm và dịch vụ xa xỉ cũng được tối ưu để làm vừa lòng phái đẹp.

"Phụ nữ có tiếng nói và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xã hội.”  ông nói, “Và điều đó sẽ góp phần thay đổi to lớn như thế nào? Có lẽ là tạo ra một thế giới đẹp hơn. ”

Chắc chắn đó sẽ là sự thay đổi được chào đón nhiều nhất. Bởi, khi choàng một mỹ từ âu yếm là “phái đẹp” lên một nửa kia của thế giới, là đã đặt vào trong đó cả sự khát khao và mong muốn được thưởng thức cái đẹp. Phụ nữ làm đẹp không chỉ là tô điểm cho chính họ, mà còn là thêm sắc thêm hương cho cuộc sống này.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top