Aa

Từ luật sư phố Wall thành "ông trùm" nhà chung cư với công ty 20 triệu USD

Thứ Năm, 15/03/2018 - 07:20

Xuất phát điểm là một luật sư nhưng cuối cùng thành công lại đến với Jonathan Twombly khi ông bước chân vào việc kinh doanh bất động sản. Được thành lập vào năm 2013, chỉ sau 2 năm, công ty của ông, Two Bridges, đã trị giá tới 20 triệu USD và sở hữu 500 căn chung cư.

Jonathan Twombly là quản lý của công ty chuyên đầu tư vào loại hình bất động sản chung cư ở phía đông nam nước Mỹ, Two Bridges Asset Management LLC. Ông vốn là một luật sư tại phố Wall và là cử nhân của Đại học Harvard và Trường Luật Columbia. Hiện nay, ông là thành viên của ban giám đốc Tổ chức Bất động sản Alumni Harvard và Tổ chức Doanh nhân khu vực Brooklyn.

PV: Ông đã bắt đầu công việc kinh doanh bất động sản của mình như thế nào?

Jonathan Twombly: Tôi đã thích bất động sản từ khi còn nhỏ bời bố tôi là một chuyên gia lịch sử kiến trúc và là chuyên gia của  Frank Lloyd Wright. Do đó, tôi dành nhiều thời gian trong thời thơ ấu để ngắm nhìn những công trình.

Tuy vậy, tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bước chân vào con đường này. Được học để trở thành một luật sư và đảm nhiệm vai trò luật sư tranh tụng ở phố Wall trong hơn một thập niên, tôi chưa từng biết đến bất động sản hay những gì liên quan đến nó. Tôi thậm chí đã từng có một bước ngoặt cuộc đời khi quyết định theo đuổi học vị tiến sỹ lịch sử Nhật Bản.

Mọi thứ đã thay đổi sau vài năm tôi theo nghề luật sư. Tôi rất thất vọng vì cách mà luật không kinh doanh lớn (un-entrepreneurial Big Law) vận hành, tôi ghét bị bó buộc trong một hệ thống nơi muốn có nhiều tiền thì phải tốn nhiều thời gian. Tôi muốn cái gì đó có khả năng mở rộng, có khả năng trả cho bạn thật xứng đáng khi bạn cố gắng.

Tôi bắt đầu xem xét thị trường qua lời kể của bạn bè, những người vốn nghĩ tôi chỉ đùa khi nói tham gia đầu tư. Khủng hoảng kinh tế 2008 bùng nổ, tôi may mắn vì có một công việc (luật sư), nhưng việc chuyển nghề lại không khả quan bởi một người không có kinh nghiệm như tôi khó có thể so sánh với hàng nghìn nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm vẫn đang tìm kiếm việc làm ngoài kia.

Năm 2011, tôi bị sa thải (công việc luật sư), điều này không khiến tôi bất ngờ bởi thời gian trước đó tôi đã dành nhiều thời gian cho những bước chuẩn bị để có một khởi đầu mới. Tôi không tìm công việc luật sư mà tự hỏi mình thực sự muốn gì trên cuộc đời và nhận ra mình khao khát công việc trong thị trường tài chính bất động sản.

Tôi bắt đầu gặp gỡ tất cả những người tôi có thể tìm kiếm trong lĩnh vực đó. Bởi một người quen của tôi làm chứng khoán cho Colliers khuyên: “Ở tuổi và với kiến thức nền của cậu, cách duy nhất để thâm nhập thị trường này là có ai đó quan hệ tốt và đề nghị cậu hợp tác”.

Một vài tuần sau, tôi gặp một số người đang thành lập một công ty đầu tư chung cư và họ hỏi tôi có muốn tham gia. Tôi đồng ý và đó là cách tôi bước vào công việc kinh doanh này. 

PV: Ông đã xây dựng Two Bridges như thế nào?

Jonathan Twombly: Sự hợp tác đầu tiên của tôi đã kết thúc sau 18 tháng với một vài giao dịch chung cư ở Louisiana chưa hoàn thành. Tài chính của tôi bị ảnh hưởng khá lớn nhưng đây cũng là một bài học kinh nghiệm đáng nhớ, từ việc tìm nguồn giao dịch, bảo lãnh phân phối, trả nợ và quay vòng.

Lúc đó, tôi đã thực sự biết rằng mình muốn làm kinh doanh bất động sản nhưng vẫn chưa biết chính xác nó sẽ như thế nào. Tôi trao đổi với những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm và một trong số họ đã trở thành người cộng tác thầm lặng của tôi trong việc phát triển Two Bridges Asset Management.

PV: Tại sao ông lại chọn phát triển việc kinh doanh ở vùng đông nam?

Jonathan Twombly: Nhiều người hỏi tôi tại sao Two Bridges ở New York nhưng lại đầu tư chủ yếu vào khu vực đông nam nước Mỹ. Có một số lý do: Thứ nhất, bất động sản ở New York giá rất đắt đỏ mà lợi nhuận lại thấp. Trong đầu tư, hoặc bạn chọn cách chậm mà chắc, hoặc bạn phải chấp nhận rủi ro để thu lợi về nhanh, nhiều hơn. Do đó, tôi chọn rủi ro với thị trường vùng đông nam.

Thứ hai, nơi nào dân số phát triển nhanh thì nơi đó là mảnh đất vàng. Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy vùng đông nam đặc biệt là phía nam và bắc Carolina, cũng như Georgia and Virginia là vùng tiềm năng. Ở những vùng này, cung không đủ cầu. Các nhà đầu tư vùng này tập trung đầu tư vào bất động sản hạng A trong khi nhu cầu dân số phát triển nhanh lại đòi hỏi nhiều bất động sản hạng B, C với chi phí sống thấp hơn. Do đó, thỏa mãn được nhu cầu này chính là cơ hội phát triển của tôi.

PV: Khó khăn lớn nhất mà ông gặp phải trong công việc là gì?

Jonathan Twombly: Có lẽ đó là việc vận hành kinh doanh bởi tôi không chỉ phải tập trung đầu tư, quản lý, phát triển thương mại. Tôi cũng phải quan tâm đến các tiểu tiết trong vận hành kinh doanh.

PV: Ông có lời khuyên nào cho những người có ý định bước chân vào lĩnh vực bất động sản?

Jonathan Twombly: Hãy đi từ việc củng cố nền tảng kiến thức của bạn về lĩnh vực bất động sản cộng thêm một số mối quan hệ. Tôi đã phải xây dựng tất cả mọi thứ theo linh tính, từ kiến thức, quan hệ và kỹ năng của mình. Lời khuyên của tôi là những ai có ý định bước chân vào lĩnh vực, nếu có thể, bạn nên làm việc trong một công ty đầu tư bất động sản đã tồn tại trước đó, sau đó mới tự xây dựng công ty của riêng mình.

Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để tạo được sự tín nhiệm. Đừng nghĩ chỉ cần những mối quan hệ trong lĩnh vực bất động sản mà đôi khi các mối quan hệ với những người ở lĩnh vực khác cũng rất hữu ích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top