Aa

Từ tháng 8/2018 sẽ tiêm đại trà vắc xin ComBe FIVE thay cho Quinvaxem

Thứ Sáu, 04/05/2018 - 12:40

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin 5 trong 1 ComBe FIVE sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đại trà trên cả nước từ tháng 8/2018.

Cũng theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện lượng vắc xin Quinvaxem vẫn đủ cung cấp cho chương trình trong tháng 5 và tháng 6. Sang tháng 7 thì một số tỉnh tiêm cuối tháng có thể sẽ thiếu nhưng không đáng kể. Như vậy, từ nay đến tháng 8, vắc xin Quinvaxem vẫn được tiêm miễn phí cho trẻ dưới một tuổi.

Vắc xin ComBe FIVE là loại vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng do Ấn Độ sản xuất và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.

Vắc xin này có thành phần tương tự như Quinvaxem, giúp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

vacxin-moi-ComBe_FIVE-sang-thang-8

 

ComBe FIVE có dạng trình bày tương tự như Quinvaxem, được đóng một liều/lọ và có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Tại Việt Nam, vắc xin đã được sử dụng tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016. Kết quả, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc xin bao gồm: Phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%. Sốt với tỷ lệ 34-39%. Không nghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm chủng.

Các lô vắc xin ComBe FIVE nhập về Việt Nam đều đã được làm các thử nghiệm cần thiết và để đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và của Tổ chức Y tế thế giới. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top