Aa

Từng bị tạm dừng, TP.HCM tiếp tục kiến nghị đổi 3 khu đất để xây dựng dự án 2.000 tỷ đồng

Thứ Tư, 15/08/2018 - 23:01

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho sử dụng 3 khu nhà đất để thanh toán cho dự án xây Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại Quận 3 với số vốn gần 2.000 tỷ đồng.

Theo đó, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xây dựng Dự án Trung tâm Thể dục Thể Thao Phan Đình Phùng theo hình thức hợp đồng BT. Việc thanh toán quỹ đất cho dự án BT này thực hiện theo đúng quy định và việc triển khai dự án phù hợp với quy hoạch của TP. Để thực hiện dự án và đảm bảo cơ sở để ký hợp đồng BT, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng đồng ý cho lấy các cơ sở nhà đất bán cho chủ đầu tư làm dự án trung tâm thể thao này.

Dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, Quận 3 chờ diện mạo mới

Dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, Quận 3 đang chờ diện mạo mới.

Được biết, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn 686 chấp thuận cho UBND TP.HCM được áp dụng hình thức hợp đồng BT và chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BT để xây dựng dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, Quận 3. Thủ tướng cũng đồng ý bán chỉ định cơ sở nhà đất số 257 đường Trần Hưng Đạo, Quận 1 cho nhà đầu tư. Nhưng vì giá trị khu đất số 257 đường Trần Hưng Đạo không đủ để thanh toán nên năm 2014, UBND TP.HCM bán thêm khu đất số 3 - 3bis đường Phan Văn Đạt, Quận 1. Đến năm 2016, để thanh toán hợp đồng BT, thành phố quyết định bổ sung thêm khu đất 3ha tại Khu Trường đua Phú Thọ, Quận 11.

Theo báo cáo, Liên danh Tổng công ty cổ phần Đền bù giải toả - Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt là đơn vị trúng thầu. Diện tích lô đất dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng  là 14.417m2, trong đó diện tích xây dựng là 7.176m2. Tổng diện tích sàn phần nổi là 25.821m2, tổng diện tích sàn phần hầm là 43.558m2. Chiều cao công trình: 7 tầng nổi, 3 tầng hầm. Tổng vốn đầu tự dự án là 1.953,8 tỷ đồng trong đó bao gồm cả chi phí thiết bị và lãi vay trong thời gian xây dựng.

Như vậy, để thanh toán hợp đồng BT dự án nói trên, UBND TP.HCM sẽ bán chỉ định cho nhà đầu tư quỹ đất tại 3 nơi: khu đất số 257 đường Trần Hưng Đạo, khu đất số 3 – 3Bis đường Phan Văn Đạt và 3ha tại khu Trường đua Phú Thọ, quận 11.

Nhưng đến ngày 7/3/2017, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng làm thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo UBND TP.HCM, cần đẩy nhanh tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng và chủ trương của thành phố để hoàn thiện quy hoạch đã công bố, sớm đưa công trình vào khai thác.

Sau đó, ngày 16/1/2018, Bộ Tài chính đã có công văn số 638 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ 1/1/2018 cho đến khi Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ban hành và có hiệu lực. Sau đó Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn số 1248 của Phó Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính với các vấn đề nêu trên.

Thông tin từ UBND TP.HCM cho biết để đảm bảo cơ sở cho việc lý hợp đồng BT và triển khai thực hiện dự án, TP kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận tiếp tục sử dụng khu đất số 257 đường Trần Hưng Đạo và bổ sung khu đất tại địa chỉ số 3-3bis đường Phan Văn Đạt, Quận 1 và khu đất 3ha tại khu Trường đua Phú Thọ, quận 11 để thanh toán hợp đồng BT dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, Quận 3.

Liên quan tới kiến nghị nêu trên của UBND TP.HCM, Văn phòng Chính phủ cho biết đã có văn bản gửi Bộ Tài chính,  lấy ý kiến để có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top