Aa

Từng sụt giảm giá trị hơn 70 lần, cổ phiếu Sudico đang dần hồi phục

Thứ Tư, 15/03/2017 - 03:28

Được thành lập vào năm 2001 và cũng như nhiều thành viên khác trực thuộc Tổng công ty Sông Đà, CTCP Đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà – Sudico (SJS) chủ yếu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng.

Ngay khi ra đời, Sudico đã khẳng định được tên tuổi khi trở thành chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Mỹ Đình – một trong những khu đô thị tiêu biểu nhất Hà Nội. Thành công bước đầu tại dự án Mỹ Đình đã tạo tiền đề cho Sudico tham gia sâu hơn vào lĩnh vực bất động sản.

Chỉ trong vài năm sau đó, Sudico đã liên tiếp đầu tư nhiều dự án đô thị, dân cư lớn như Nam An Khánh (233 ha), dự án Tiến Xuân – Hòa Bình (1.115 ha), dự án Văn Khê (12 ha), dự án Hòa Hải – Đà Nẵng (12 ha), dự án khu dân cư Long Tân – Đồng Nai (65 ha)… Đây cũng là lúc thị trường bất động sản Việt Nam lên cơn sốt và Sudico được kỳ vọng trở thành doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, địa ốc, phát triển đô thị, khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Năm 2006, cổ phiếu SJS của Sudico chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM và lập tức gây chấn động thị trường với mức giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên lên tới 100.000 đồng. Đến năm 2007, trong cơn sốt của TTCK, giá cổ phiếu SJS có thời điểm lên tới 728.000 đồng/cp (khoảng 45 USD khi đó) và trở thành cái tên đắt giá nhất nhì thị trường.

Cổ phiếu SJS từng một thời làm mưa làm gió trên TTCK Việt Nam

Cổ phiếu SJS từng một thời làm mưa làm gió trên TTCK Việt Nam

Tuy vậy, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cùng kéo theo những khó khăn của thị trường chứng khoán (TTCK), bất động sản cũng như mâu thuẫn nội bộ đã khiến Sudico gặp muôn vàn khó khăn và ngày càng sa lầy trong các dự án. Kết quả kinh doanh Sudico ngày càng giảm sút, đỉnh điểm là 2 năm báo lỗ liên tiếp (năm 2011 lỗ 80 tỷ đồng, năm 2012 lỗ hơn 300 tỷ đồng) đã kéo theo hệ lụy cổ phiếu lao dốc thê thảm, có thời điểm dưới 10.000 đồng và bị tạm ngừng giao dịch.

Nam An Khánh sẽ “hồi sinh” Sudico?

Sau những năm tháng khó khăn, Sudico đã dần “hồi sinh” từ cuối năm 2013 khi thị trường bất động sản “ngừng rơi” cũng như ban lãnh đạo công ty đã thực hiện một loạt các biện pháp cơ cấu như xin giãn nợ, khởi công lại một số dự án nằm “đắp chiếu” nhiều năm cũng như bán bớt một phần quỹ đất để lấy tiền hoạt động. Trong năm 2014, Sudico đã chuyển nhượng gần 9 ha đất tại Nam An Khánh cho Techcom Developer và thu về khoảng 1.200 tỷ đồng, chuyển nhượng một khu đất cho MB với giá hơn 200 tỷ đồng.

Với những biện pháp kể trên, Sudico đã có lãi trở lại từ năm 2013 và thậm chí trong năm 2015 còn chi trả cổ tức 5% bằng tiền mặt cho cổ đông (dù rằng phải hoãn đến năm 2017 mới chi trả) đã cho thấy sự hồi sinh của Sudico sau chuỗi ngày khó khăn. Trên TTCK, giá cổ phiếu SJS cũng dần hồi phục và hiện ở mức 27.000 đồng.

Mới đây, Sudico công bố kết quả kinh doanh năm 2016 với lợi nhuận sau thuế đạt 178 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, việc kết quả kinh doanh sụt giảm trong năm vừa qua có nguyên nhân chủ yếu do Sudico tập trung nguồn lực thực hiện việc đầu tư cơ sở hạ tầng và chưa triển khai kinh doanh tại khu đô thị mới Nam An Khánh.

Sudico đang dần hồi phục sau chuỗi ngày khó khăn

Sudico đang dần hồi phục sau chuỗi ngày khó khăn

Có thể nói, việc chưa vội vàng “bung hàng” trong năm 2016 để cải thiện cơ sở hạ tầng hứa hẹn mang lại diễn biến tích cực hơn cho Sudico trong những năm tới khi giá bất động sản tại khu vực Nam An Khánh đang ngày càng “nóng” nhờ sự xuất hiện của Vinhomes Thăng Long.

Theo đánh giá của CTCK BSC, câu chuyện năm 2017 của Sudico sẽ đến từ 2 khía cạnh, bao gồm (1) tiến độ thực hiện dự án Nam An Khánh và (2) lộ trình thoái vốn của Tổng Công ty Sông Đà.

Về dự án Nam An Khánh, phần đất đối diện dự án Vinhomes Thăng Long đang được Sudico triển khai làm móng với quy mô nhỏ; phần nhà biệt thự/liền kề được xây từ 4-5 năm trước đang rục rịch kế hoạch hoàn thiện trở lại. Cần lưu ý là Sudico đã thu tiền từ việc bán các căn biệt thự/liền kề trên từ trước nhưng chưa được ghi nhận doanh thu cho đến khi hoàn thiện xong.

Ngoài phần đất đối diện Vinhomes Thăng Long và phần biệt thự/nhà liền kề kể trên, các khu đất còn lại vẫn chưa triển khai gì. Hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết hơn về cả dự án này cũng như về kế hoạch thoái vốn của TCT Sông Đà. Do đó, BSC cho rằng đây là 2 vấn đề quan trọng cần lưu ý của Sudico trong năm tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top