Aa

"Tuyên chiến" tín dụng đen, ngân hàng cho vay tín chấp 30 triệu/người

Chủ Nhật, 10/03/2019 - 21:00

Tình trạng cho vay tín dụng đen bùng phát với lãi suất cắt cổ đã gây ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng trong xã hội trong thời gian qua. Trước tình hình phức tạp đó, các ngân hàng đưa ra giải pháp gì để đẩy lùi tín dụng đen, giúp người dân tiếp cận với nguồn tín dụng chính thức?

Tín dụng đen ngày càng hoành hành từ nông thôn đến thành thị

Tín dụng đen ngày càng hoành hành từ nông thôn đến thành thị

Nhóm người nào hay vay tín dụng đen?

Sáng 8/3, tại Gia Lai, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: “Thời gian qua, trên cả nước tình hình tín dụng đen diễn biến phức tạp, do điều kiện cuộc sống và nhu cầu cấp bách, người dân chưa lường hết được tác hại và vẫn đang tìm đến các hình thức cho vay nặng lãi, cùng với hoạt động của xã hội đen đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế, an ninh xã hội.

Hội nghị Triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen ngày 8/3/2019. Ảnh Trung Tân

Hội nghị Triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen ngày 8/3/2019. Ảnh Trung Tân

Nói về các nhóm đối tượng thường tìm đến tín dụng đen, ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ trưởng vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết: “Từ thực tế khảo sát 7 tỉnh thành phố, có hai nhóm đối tượng là nhóm người vay sử dụng với mục đích bất hợp pháp như cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá. Nhóm thứ hai là người dân có nhu cầu cấp bách nhưng chưa tiếp cận được vốn NH nên phải vay từ nguồn vốn không chính thống”.

Đối tượng công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhu cầu vay tiêu dùng rất lớn, tuy nhiên lại khó tiếp cận nguồn vốn vay tại các NHTM do đối tượng khách hàng này có thu nhập thấp, công việc không ổn định, phần lớn công nhân là người lao động từ các địa phương khác di cư đến khu công nghiệp nên khó xác định yếu tố pháp lý.

Gói vay tín chấp 5000 tỉ đồng, giải ngân nóng trong ngày

Bàn về giải pháp để góp phần hạn chế tín dụng đen, ông Phạm Toàn Vượng – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết ngân hàng đã triển khai Chương trình tín dụng tiêu dùng quy mô khoảng 5.000 tỷ đồng, món vay tiêu dùng tối đa 30 triệu đồng, thủ tục xét duyệt, giải ngân trong ngày.

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc NHCSXH cho biết ngân hàng đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi và kéo dài thời hạn cho vay từ 60 tháng lên tối đa 120 tháng đối với hộ nghèo…

Trong thời gian tới, lãnh đạo của NHNN cho biết sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt Nghị định 116 sửa đổi bổ sung Nghị định 55 để đẩy mạnh cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp nông thôn, nâng mức cho vay không có tài sản đảm bảo lên đến 200 triệu đồng nhằm tạo điều kiện cho người dân khu vực nông nghiệp nông thôn có đủ vốn sản xuất, phục vụ tiêu dùng nhằm góp phần hạn chế người dân tìm đến nguồn vốn tin dụng phi chính thức khác.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ trưởng vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN khẳng định để góp phần hạn chế tín dụng đen, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống các bộ ban ngành, địa phương. Do vậy, NHNN kiến nghị, Bộ Công An phối hợp các bộ ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen với những chế tài cụ thể, rõ ràng và nghiêm khắc hơn; tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm liên quan tín dụng đen.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top