Aa

Tỷ phú bất động sản Sun Hongbin và những phi vụ đánh cược "điên rồ"

Thứ Hai, 08/01/2018 - 02:01

Với 50.89% cổ phần trong Sunac - một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc - tỷ phú Sun Hongbin có khối tài sản lên tới 8.4 tỷ USD và là người giàu thứ 14 của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở người đàn ông này nằm ở những phi vụ đánh cược liều lĩnh mà nhiều người cho rằng "điên rồ"

Điểm qua về quá khứ của tỷ phú bất động sản này, Sun Hongbin đã từng bị kết án 5 năm tù vì tham nhũng vào năm 1989, khi ông làm việc cho Tập đoàn Lenovo. Tuy nhiên, câu chuyện “ngày hôm qua” ấy không phải là viên gạch cản đường bước tiến thành công của ông.

Sau khi được trả tự do, Sun vay nửa triệu Nhân dân tệ từ chính chủ cũ của mình, người sáng lập Lenovo Liu Chuanzi. Dần dần, với những phi vụ đánh liều, ông đã gây dựng nên sự nghiệp kinh doanh bất động sản của mình với hơn 90 dự án trên khắp Trung Quốc và 13 nghìn nhân viên.

Những cuộc đánh cược liều lĩnh của Sun quả là vô kể. Chẳng hạn như, ngày 12/12 vừa qua, để đạt được 15 tỷ Nhân dân tệ doanh thu lợi nhuận trong 10 tháng, ông đã vay 2.5 tỷ Nhân dân tệ từ ngân hàng Ping An và coi đó như một thắng lợi.

Hay như hồi tháng 9/2016, Sun dùng 358.7 triệu USD để mua 453 triệu cổ phiếu trong Sunac China với mức giá 6.18 HKD (đô la Hong Kong)/cổ phiếu. Thế nhưng số tiền khổng lồ đó lại được ông vay thế chấp toàn bộ cổ phiếu sẵn có của mình cho ngân hàng Ping An.

Cuộc đánh cược này hoàn toàn có thể khiến vị chủ tịch 53 tuổi này sạt nghiệp, mất đi mọi thứ bất kì lúc nào. Thế nhưng, may mắn thay, cổ phiếu Sun mua vào lại tăng giá mạnh. Tháng 7.2017, vị tỷ phú bất động sản này bán lại 220 triệu cổ phiếu với giá 18.33USD/cổ phiếu. Điều này giúp “thánh đánh liều” này nhanh chóng thu về 400 triệu USD.

Chúng ta không thể biết chính xác số tiền lãi này Sun đã sử dụng như thế nào nhưng theo một số phân tích suy đoán có thể số tiền này đã được ông sử dụng để đầu tư vào các sản phẩm phái sinh hoặc đòn bẩy, những thứ rất phù hợp với phong cách đầu tư “bất cần đời” của Sun.

Cổ phiếu của Sunac China vẫn tăng hơn nữa, đến 40HKD/cổ phiếu sau khi một kí kết hợp đồng mua lại danh mục đầu tư bất động sản của tập đoàn Vạn Đạt được sở hữu bởi Vương Kiện Lâm, người từng là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Theo Asia Times nhận định, đây lại là một vụ đánh cược mạo hiểu nữa của Sun.

Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Sun Hongbin vẫn là chủ tịch của Sinac China, công ty bất động sản đại lục lớn thứ 5 của Trung Quốc, chỉ đứng sau China Evergrande của tân tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và Châu Á , Country Garden, China Overseas Land and Investment và China Resources Land.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top