Aa

Tỷ phú Stephen Ross: "Ngày bị đuổi việc đã cho tôi cơ hội quan trọng nhất trong đời"

Thứ Tư, 27/06/2018 - 06:01

“Bạn không bao giờ chỉ đi thẳng mà đến đích được. Thể nào cũng có chướng ngại vật chắn giữa bạn và thành công”, tỷ phú bất động sản Stephen Ross chia sẻ đúc kết từ cuộc đời mình.

Tỷ phú Stephen Ross

Tỷ phú Stephen Ross

Công việc đầu tiên của Stephen Ross - ông trùm địa ốc của thành phố New York, Mỹ - lại không liên quan gì đến bất động sản. Sau khi ra trường, Stephen được nhận vào làm tại công ty chứng khoán Laird. Nhưng vì lý do làm ăn thất bát mà Laird buộc phải cắt giảm biên chế Stephen. Ông vào làm tại Bear Stearns, một ngân hàng đầu tư có tiếng nhưng cũng không được lâu. Stephen luôn tranh cãi với cấp trên của mình do khả năng lãnh đạo dự án của ông bị nghi ngờ. Sau một lần buột miệng, Stephen bị đuổi việc.

Stephen xuất thân từ thành phố Detroit, nhưng lại đến New York tìm kiếm cơ hội. Sau khi bị đuổi khỏi Bear Stearns, ông hoàn toàn khánh kiệt cả về tài chính lẫn hy vọng – theo lời Stephen thì: “Tôi không nghĩ sẽ còn ai muốn thuê tôi cả, và tôi cũng không muốn phải đi thử việc một lần nữa”.

Và thế là ông bắt đầu khởi nghiệp. Với 10.000 USD vay từ mẹ, Stephen lập nên công ty bất động sản The Related Companies vào năm 1972. Trái với các startup cùng thời, Stephen từ chối lời đề nghị của các nhà đầu tư do ông muốn có toàn quyền quản lý doanh nghiệp non trẻ của mình.

"Tôi bắt đầu kinh doanh và lòng say mê với công việc cứ lớn lên trong tôi. Tôi càng làm việc thì lại càng có hứng thú”. Stephen trả lời trong một cuộc phỏng vấn của CNN. Bây giờ khi nhìn lại. vị chủ tịch tập đoàn The Related Companies cho rằng ngày mà ông bị đuổi khỏi Bear Stearns đã đem lại cho ông cơ hội lớn nhất cuộc đời mình.

“Bạn không bao giờ chỉ đi thẳng mà đến đích được. Thể nào cũng có chướng ngại vật chắn giữa bạn và thành công”.

Cơ hội nơi... vực thẳm

Vào đầu thập niên 1990, The Related Companies đang gặt hái nhiều thành công thì đột nhiên thị trường bất động sản Mỹ rơi vào khủng hoảng. Để bảo vệ công ty mình, Stephen Ross tự mình bàn thảo với các chủ nợ của mình:

“Khi đó tôi tìm đến các ngân hàng và nói “Chúng tôi đang gặp khó khăn… Chúng tôi biết mình đang nợ các anh rất nhiều. Thứ duy nhân mà chúng tôi muốn hiện nay là thời gian để kiếm đủ tiền trả nợ các anh. Chúng tôi sẵn sàng bồi thường thêm nếu các anh cho chúng tôi thời gian”.

Thật may mắn là các ngân hàng hoàn toàn tin tưởng Stephen để cho ông thêm cơ hội.

Khi bạn yêu thích công việc mình làm, bạn sẽ cảm thấy dường như mình chưa bao giờ phải làm việc trong cả đời mình… Tôi luôn muốn mình là người dẫn đầu.

Stephen Ross cùng The Related Companies đã ghi dấu ấn của mình lên New York qua một loạt công trình lớn, đơn cử như tòa tháp đôi Time Warner Center, điểm đến của nhiều khách du lịch khi thăm quan thành phố. Hai tòa nhà cao tầng rộng 26ha này vừa là trung tâm thương mại/du lịch, vừa là khu tổ hợp văn phòng hiện đại (trụ sở của CNN cũng đặt tại đây).

Stephen Ross không ngủ quên trên thành công của mình. Vào năm 2007, The Related Companies khởi công dự án tòa nhà Hudson Yards ở phía đông Manhattan. Mọi chuyện lại đổ vỡ ngay trước ngày khởi động dự án, những người mua nhà gọi điện cho Stephen Ross phàn nàn về địa điểm đặt công trình.

Nhưng cuối cùng thì dự án cũng được bắt đầu, và Hudson Yards - bất động sản có giá trị xây dựng lớn nhất nước Mỹ - đang trong quá trình thi công và sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

“Chúng tôi đã từng thất bại, nhưng chưa khi nào tôi nghĩ về việc từ bỏ cả. Thật may mắn là mọi chuyện cuối cùng cũng diễn ra tốt đẹp”,  Stephen Ross trả lời phỏng vấn.

Ngày nay, giá trị bất động sản thuộc sở hữu của The Related Companies đã lên tới 50 tỷ USD.

"Chưa bao giờ phải làm việc trong cả đời mình"

Tuy đã 77 tuổi, Stephen Ros vẫn chưa có ý định nghỉ hưu. Sáng nào ông cũng dậy từ 6h15 sáng để tập thể dục. Theo lời ông, “cứ hai hay ba ngày mỗi tuần tôi lại leo hết 213m cầu thang bộ từ tầng hầm lên đến nóc của tòa nhà Time Warner Center”.

Những khi muốn nghỉ ngơi, Stephen lại chơi golf, lái thuyền buồm và thật ngạc nhiên, làm việc. “Khi bạn yêu thích công việc mình làm, bạn sẽ cảm thấy dường như mình chưa bao giờ phải làm việc trong cả đời mình… Tôi luôn muốn mình là người dẫn đầu”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top