Aa

Tỷ phú Warren Buffett: Chân dung nhà đầu tư truyền cảm hứng nhất mọi thời đại

Thứ Ba, 29/05/2018 - 06:00

Trong khi bạn bè cùng trang lứa vẫn đang mải mê với những trò chơi như bắn bi, Warren trẻ tuổi đã ngồi trên vỉa hè trước nhà mình bán những cây kẹo cao su riêng lẻ tách ra từ gói kẹo mà cậu đã mua từ cửa hàng tạp hóa của ông nội. Năm 13, chàng thiếu niên Warren Buffet kiếm được khoảng 175 USD mỗi tháng. Năm 15 tuổi, Warren đã đầu tư vào 40ha đất nông nghiệp ở Nebraska...

Warren Edward Buffett sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, tiểu ban Nebraska, Hoa Kỳ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway. Ông được biết đến với những tên gọi như ‘Huyền thoại xứ Omaha’, ‘Nhà tiên tri xứ Omaha’.

Warren Buffett nổi tiếng là người kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Tiền lương 1 năm của Warren Buffett là 100.000USD

Tiền ăn sáng mỗi ngày chỉ ở 3 mức 2,61USD, 2,95USD và 3,17USD.

Là người giàu thứ 3 thế giới, Warren Buffet được mệnh danh là "nhà tiên tri xứ Omaha". Ở tuổi 87, ông vẫn tiếp tục quản lý doanh nghiệp của mình một cách thận trọng và khôn ngoan.

"Chúng tôi đã may mắn vượt qua ước mơ của mình", Warren Buffet thừa nhận trong thư gửi cổ đông hồi năm 2008, nói về bản thân ông và Charlie Munger, đối tác kinh doanh của ông trong hơn 50 năm qua.

"Chúng tôi được sinh ra ở Mỹ, chúng tôi có cha mẹ đã cho chúng tôi một nền tảng giáo dục tốt, chúng tôi có một gia đình tuyệt vời và sức khỏe tuyệt vời. Chúng tôi được sinh ra với 'bộ gen kinh doanh' - cho phép chúng tôi phát triển theo 1 cách đặc biệt" - ông miêu tả một cách khiêm tốn về sự nghiệp lẫy lừng của mình. Trong khi bạn bè cùng trang lứa vẫn đang mải mê với những trò chơi như bắn bi, Warren trẻ tuổi đã ngồi trên vỉa hè trước nhà mình bán những cây kẹo cao su riêng lẻ tách ra từ gói kẹo mà cậu đã mua từ cửa hàng tạp hóa của ông nội. Vào ngày sinh nhật thứ 10, Warren được cha - một nhà môi giới chứng khoán - đưa đến phố Wall.

Phép màu của dòng vốn

Ở tuổi 11, Warren Buffet đã mua cổ phiếu đầu tiên của mình: 6 cổ phiếu (3 cổ phiếu cho mình, 3 cho chị gái) với giá 38USD. Warren đã bán chúng ra với giá 40USD, bỏ lỡ sự bùng nổ trong những tuần tiếp theo khiến cổ phiếu này có thể sinh ra 200USD. Đây là một bài học đáng nhớ cho Warren về việc "bỏ lỡ một khoản đầu tư tốt quá sớm".

Năm 13, chàng thiếu niên Warren Buffet kiếm được khoảng 175 USD mỗi tháng. Năm 15 tuổi, Warren đã đầu tư vào 40ha đất nông nghiệp ở Nebraska. Lúc 17 tuổi, anh và một người bạn đã mua một chiếc máy pinball cũ với giá 25USD. Warren nhìn thấy tiềm năng của chiếc máy và đặt nó gần cửa hàng cắt tóc. Trong vài tháng sau đó, anh đã mua ba máy khác và đặt rải rác xung quanh thị trấn. Trong vòng một năm, Warren đã bán công việc kinh doanh này của mình với giá 1.200USD. Như Alice Schroeder đã mô tả trong tiểu sử của Warren - cuốn The Snowball - Warren Buffet đã tự mình khám phá ra điều kì diệu của dòng vốn: "tiền làm việc cho chủ nhân của nó, như thể nó có một công việc của riêng nó".

Trở thành tỷ phú ở tuổi 30

24 tuổi, Warren Buffet đã hoàn thành bằng Thạc sỹ kinh tế Đại học Columbia. Một trong số các "gia sư" của ông là nhà phân tích tài chính nổi tiếng David Dodd và Benjamin Graham. Mối nhân duyên này đã thay đổi toàn bộ cuộc đời Warren. Benjamin Graham sau đó đã trở thành cố vấn của Warren và mang đến cho ông công việc đầu tiên trong một công ty quản lý danh mục đầu tư ở New York với mức lương khởi điểm 12.000USD/năm.

2 năm sau, Graham nghỉ hưu và Warren quyết định quay trở lại Omaha để bắt đầu quỹ đầu tư riêng của mình với số tiền mà một vài người bạn và hàng xóm đã góp vào cùng anh. Trong vài năm, công ty đầu tiên của Warren – Buffett Associates Ltd, sau đó là Buffett Partnership Ltd, nắm tất cả số quỹ mà Warren quản lý.

Năm 1962, số tiền này trị giá 7.178.500USD, trong đó có 1.025.000USD là sở hữu cá nhân của nhà đầu tư 30 tuổi. Warren Buffett đã có chiến lược để chiến thắng và tạo nên lịch sử của nền tài chính thế kỷ 20. Ở đó, công ty của ông đã bắt đầu đầu tư vào một nhà máy dệt may ít người biết đến – Berkshire Hathaway, sau đó đã giao dịch ở mức 7,6USD/cổ phiếu.

Năm 1963, Warren Buffett nắm giữ lượng cổ phần lớn trong công ty với giá 14,86USD/cổ phần, trong khi công ty có vốn lưu động 19USD/cổ phần, không bao gồm giá trị tài sản cố định.

Năm 1969, Buffett Partnership Ltd được giải thể và tài sản thanh lý được phân phối cho các đối tác, phần lớn nhất là Berkshire Hathaway, trong đó Warren nắm giữ 29% cổ phần.

Sau đó Warren lên làm chủ tịch và cũng bắt đầu thói quen viết lá thư tiếng của mình gửi đến các cổ đông hàng năm. Năm 1969, các khoản đầu tư của Warren Buffett đã đạt mức tăng vốn trung bình 30% mỗi năm, nổi bật hơn hẳn so với một thị trường chỉ có mức tăng trung bình 7 – 11%. Dưới sự lãnh đạo của Buffett, quỹ Berkshire đã vượt qua tất cả các tiêu chí thị trường như S & P 500 và Dow Jones trong hơn bốn mươi năm.

Vị tỷ phú hào phóng

Ngoài các cổ phần trong Coca-Cola, American Express và Procter & Gamble cùng một loạt các công ty tầm trung của Mỹ (từ các nhà sản xuất sô cô la và đồ trang sức đến thảm và gạch), Buffett còn nắm giữ cổ phần của “gã khổng lồ bán lẻ” Wal-Mart, cổ phần dầu Conoco, thực phẩm Kraft Foods, dược phẩm Sanofi – Aventis, công ty chứng khoán Moody và công ty mẹ của Washington Post.

Danh mục đầu tư của ông bao gồm các cổ phiếu truyền thống tốt như Wells Fargo – tập đoàn tài chính khổng lồ từ năm 1852, trong thời hoàng kim của vùng Viễn Tâ.

Một trong những nguyên tắc đầu tư cốt lõi của Warren Buffett là chỉ mua cổ phiếu an toàn: các công ty có vị trí thống lĩnh trong các lĩnh vực ổn định và có thể dự đoán được. Điều đó giúp ông luôn đứng ngoài nền kinh tế Net và các công nghệ mới mà ông luôn coi là phức tạp.

Theo báo cáo hàng năm của Tạp chí Forbes, vào tháng 3 năm 2008, với tài sản trị giá 62 tỷ USD, Warren Buffet là người giàu nhất thế giới theo bảng xếp hạng hàng năm của tạp chí Forbes. Sau đó, với 60,8 tỷ USD, Bill Gates và Amancio Ortega lần lượt vượt qua Warren Buffett trên bảng xếp hạng này. Nhưng khi cho hơn 80% tài sản của mình cho Quỹ Bill & Melinda Gates, Buffett đã chứng minh ông không chỉ là một tỷ phú mà còn là một người hào phóng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top