Aa

Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TP HCM ở mức cao nhất thế giới

Thứ Ba, 27/06/2017 - 06:00

Mặc dù từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2016, lợi tức cho thuê toàn thị trường và lợi tức hiệu dụng của Hà Nội và TP.HCM giảm lần lượt là 0,29% và 0,27%, nhưng lợi tức từ hoạt động cho thuê văn phòng của hai thành phố này vẫn ổn định và giữ ở mức cao.

Theo một nghiên cứu mới đây của Savills, một trong những tập đoàn tư vấn BĐS toàn cầu lớn nhất thế giới, Hà Nội và TP.HCM là hai thị trường có mức tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động cho thuê văn phòng lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên việc khảo sát và tính toán dữ liệu tại 54 thành phố trên khắp thế giới từ Châu Á, Châu Âu đến Bắc Mỹ và Châu Úc. Theo kết quả mà nghiên cứu đưa ra, hoạt động cho thuê văn phòng tại thị trường Hà Nội “sản sinh” ra mức lợi nhuận cao nhất với 8,7%. Tiếp ngay sau đó là TP.HCM với 8,5%. Đây là mức tỷ suất được đánh giá là cao hơn đáng kể so với các thị trường lớn trên thế giới như London, Hồng Kông, Paris hay New York.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu này của Savills, nguyên nhân đứng đằng sau tiềm năng phát triển của thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung chính là triển vọng tăng trường kinh tế lành mạnh.

Trong khi rất nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì Việt Nam lại có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ năm 2000 đến năm 2016, GDP đã tăng trung bình 6,2%/năm. Mức tăng trưởng tích cực này đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh, thu nhập của người lao động Việt Nam cũng vì thể mà tăng đáng kể.

Không chỉ tạo ra việc làm, nâng cao thu nhập trung bình cho người dân, tỷ lệ tăng trưởng GDP ở mức ổn định và khá cao đã kéo dòng vốn FDI đổ vào thị trường Việt Nam tăng nhanh, đặc biệt là khu vực sản xuất và BĐS.

Ngoài ra, nền kinh tế tăng trưởng mạnh cũng đã dẫn đến sự gia tăng chưa từng thấy trong tỷ lệ đô thị hóa. Theo dự báo, đến năm 2020, khoảng một nửa dân số Việt Nam sẽ sống trong các khu vực đô thị, tăng 34% so với hiện nay.

Tất cả những triển vọng tươi sáng của nền kinh tế đất nước đã kéo theo sự lớn mạnh và sôi động trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, chính điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng trong nhu cầu về không gian văn phòng tại Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM.

Mặc dù từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2016, lợi tức cho thuê toàn thị trường và lơi tức hiệu dụng của Hà Nội và TP.HCM giảm lần lượt là 0,29% và 0,27%, nhưng lợi tức từ hoạt động cho thuê văn phòng của hai thành phố này vẫn ổn định và giữ ở mức cao trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Theo thống kê, trong quý 1 năm nay, tỷ lệ lấp đầy không gian văn phòng tại các thành phố của Việt Nam đã tăng mạnh nhờ cầu kéo, đặc biệt là ở các lĩnh vực: công nghệ thông tin, dich vụ công nghệ, logistics, năng lượng và dịch vụ tài chính. Cụ thể, tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy không gian văn phòng hạng A ở mức 95,6%, tăng 25 điểm phần trăm so với quý trước đó. Còn tại Hà Nội, con số này là 88%, tăng 2,4% so với quý 4 năm 2016.

Có một điều đáng nói đó là không có bất cứ dự án văn phòng hạng A nào được dự kiến sẽ tung ra thị trường trong nửa đầu năm nay, do đó việc tăng giá cho thuê sẽ là một điều tất yếu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top