Aa

Uẩn khúc bên trong dự án Bidhomes The Garden Hill: 7 năm góp vốn chưa được nhận nhà

Thứ Năm, 30/03/2017 - 18:31

Hàng chục khách hàng góp vốn vào dự án căn hộ tại 99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội (tên thương mại hiện nay là Bidhomes The Garden Hill) “ngồi trên đống lửa” suốt 7 năm liền vì tiền đã trao mà nhà chưa thấy đâu.

Khách hàng góp vốn chăng băng rôn phản đối chủ đầu tư dự án Bidhomes The Garden Hill.

Khách hàng góp vốn căng băng rôn phản đối chủ đầu tư dự án Bidhomes The Garden Hill.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, vào năm 2010, một nhóm khách hàng gồm 63 người ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới (Công ty Nhà và Đô thị Hà Nội mới) về việc góp vốn đầu tư dự án chung cư tại 99 Trần Bình do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư.

Đổi lại, khách hàng sẽ được mua căn hộ với giá trên hợp đồng góp vốn là 18,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo nhóm khách hàng này, chênh lệch ngoài hợp đồng từ 6 – 7 triệu đồng/m2 tùy từng diện tích và vị trí căn hộ, nên thực chất giá căn hộ là 24 – 25 triệu đồng/m2.

Sau khi thu tiền góp vốn của nhóm khách hàng trên, Công ty Nhà và Đô thị Hà Nội mới đã nộp toàn bộ số tiền này cho Công ty Đức Phương theo giấy ủy quyền ký ngày 19/11/2010 và thỏa thuận tự nguyện góp vốn hợp tác ký ngày 24/10/2009 giữa Công ty Nhà và Đô thị Hà nội mới và Đức Phương.

Tuy nhiên, tháng 5/2015 ông Lương Xuân Cường – đại diện hợp pháp của Công ty Nhà và Đô thị Hà Nội mới bị bắt vì liên quan đến hành vi gian dối, nhưng mọi nghĩa vụ hợp đồng thì Công ty Nhà và Đô thị Hà Nội mới đã thực hiện đúng với Công ty Đức phương.

Để tiếp tục giải quyết vấn đề góp vốn, khách hàng đã họp bầu Ban đại diện để làm việc trực tiếp với chủ đầu tư là công ty Đức Phương.

Theo thỏa thuận hợp tác đầu tư, sau khi chủ đầu tư hoàn thành phần móng (cuối năm 2011), khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ với giá bán không thay đổi là 18,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ 4 năm do thiếu vốn cũng như những lùm xùm xung quanh việc thực hiện dự án.

Để đảm bảo tiến độ dự án, cuối năm 2014, Công ty Đức Phương đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam để đầu tư xây dựng toàn bộ tòa nhà đa năng Đức Phương.

Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh hai bên cũng thống nhất BID Việt Nam sẽ đầu tư toàn bộ vốn để xây dựng dự án nên Công ty Đức Phương ủy quyền cho BID thay Đức Phương làm chủ đầu tư, điều hành giải quyết toàn bộ công việc liên quan của dự án.

Đến ngày 29/8/2015, Công ty Đức Phương bán cổ phần cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam. Sau đó, BID Việt Nam là chủ sở hữu Công ty Đức Phương và đổi tên dự án “Tòa nhà đa năng Đức Phương” thành “The Garden Hill Tower”.

Về phía quyền lợi khách hàng, BID Việt Nam và Đức Phương đã ký văn bản thống nhất đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm trong “Thỏa thuận hợp tác đầu tư” đã ký với các khách hàng góp vốn mua căn hộ để thực hiện tiếp dự án.

Sau khi thâu tóm dự án, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy mô. Ban đầu dự án chỉ được thiết kế 11 tầng nhưng thì đã xin điều chỉnh dự án thành 2 tòa, một tòa 25 tầng và một tòa 29 tầng. Do điều chỉnh thiết kế phải được phê duyệt của các cơ quan chức năng nên việc triển khai dự án càng kéo dài, khiến cho các khách hàng đã góp vốn thêm “mất ăn mất ngủ”.

Tiếp đó, khi tiếp quản dự án, BID Việt Nam lại thi công không phép nên năm 2015, khi xây dựng đến tầng 6 thì bị UBND quận Nam Từ Liêm phạt 50 triệu đồng vì vi phạm trật tự xây dựng và bị đình chỉ thi công.

Những tưởng khi BID Việt Nam rót vốn vào dự án thì nhem nhóm hy vọng nhận nhà cho những người đã góp vốn. Nhưng suốt thời gian qua, nhóm khách hàng này đã nổi đoá, chăng băng rôn ngay tại công trường dự án để phản đối những điều kiện áp đặt do BID Việt Nam đơn phương đưa ra.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top