Aa

UBKT TƯ vào cuộc vụ bán rẻ hơn 32ha đất Phước Kiển

Thứ Tư, 06/06/2018 - 02:58

Theo thông tin từ Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm viêc với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy vì có những sai phạm trong việc chuyển nhượng hơn 32ha đất công với giá rẻ tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Tân Thuận (trực thuộc Thành ủy TP.HCM).

Theo thông tin bên lề Quốc hội, bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào TP.HCM làm việc liên quan đến ông Tất Thành Cang cách đây ít ngày. Lý do là vì ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nên Trung ương phải làm trước. Quy trình xử lý cụ thể như thế nào sẽ phụ thuộc vào các vấn đề chung của công việc.

Trước đó, ngày 4/6, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm liên quan đến vụ chuyển nhượng dự án Khu dân cư Phước Kiển giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận - 100% vốn thuộc Thành ủy TP.HCM) và Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Ông Tất Thành Cang đã có nhiều sai phạm trong việc

Ông Tất Thành Cang đã có nhiều sai phạm trong việc chuyển nhượng hơn 32ha đất công tại Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã xác định những vi phạm của ông Tất Thành Cang: Quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp Nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP.HCM và thiếu kiểm tra trong kiểm tra thực hiện các quyết định của mình.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư, được UBND TP.HCM chấp thuận địa điểm đầu tư tại Công văn số 4051/UBND-ĐTMT ngày 10/8/2009. Công ty này thực hiện thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân với diện tích 331.100,6m2 từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh và vốn vay của doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty chưa tiến hành các thủ tục đầu tư, dẫn đến dự án hết hạn vào ngày 31/12/2013.

Trong quá trình thực hiện hợp tác, chuyển nhượng phần đất đã đền bù nêu trên, Công ty Tân Thuận đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Văn phòng Thành ủy về việc chỉ định hợp tác, chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Công ty Tân Thuận đã chuyển quyền chủ sở hữu mảnh đất hơn 32ha này cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Đáng chú ý, khu đất công có giá thị trường trên 2.000 tỷ đồng lại được Công ty Tân Thuận bán cho một công ty tư nhân với giá ở mức 1,29 triệu đồng/m2. Do đó, công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi đến Thành ủy TP.HCM, nếu tính toán trên mức giá đất nông nghiệp thấp nhất để bồi thường cho khu đất công, với diện tích hơn 32ha thì mức giá đất sẽ là 1,768 triệu đồng/m2. Nếu tính theo gái đất này, mỗi mét vuông đất mà Công ty Tân Thuận bán cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai sẽ thấp hơn 478 nghìn đồng so với mức giá Nhà nước quy định.

Như vậy, việc đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng và thấp hơn giá do Hội đồng thẩm định giá Thành phố thẩm định. Đồng thời, giá bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai cũng thấp hơn giá do công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân. Do đó, ngày 18/4/2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Những sai sót trên, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Công ty Tân Thuận. Vụ việc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được Ban Thường vụ Thành ủy phát hiện, chỉ đạo xử lý ngăn chặn kịp thời./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top