Aa

Úc dẫn đầu trong công cuộc xây dựng Công trình Xanh với Green Star

Thứ Tư, 10/01/2018 - 06:11

Úc luôn chú trọng tới tính bền vững khi xây dựng các tòa nhà thương mại. Các nhà đầu tư cũng đòi hỏi những công trình có hiệu suất cao hơn. Một trong những cách để đánh giá tính bền vững là thông qua sự thẩm định từ Hội đồng Công trình Xanh Úc với chứng chỉ Green Star.

Hệ thống chứng nhận quốc tế này xếp loại rất nhiều các tòa nhà về tính thân thiện với môi trường và độ bền vững, bao gồm trường học, bệnh viện, văn phòng, căn hộ... Green Star hoạt động với tư cách độc lập, vì vậy các đánh giá không bao giờ thiên về lợi ích của bất kỳ công trình cụ thể nào. Thêm vào đó, hệ thống xếp hạng chất lượng các công trình xây dựng theo điểm từ thấp đến cao và đánh giá từ 1 đến 6 sao.

Chứng nhận Green Star

Chứng nhận Green Star

Mặc dù công trình Barangaroo nằm phía Tây trung tâm thành phố Sydney vẫn đang trong quá trình xây dựng, ông Geoff Dutaillis, Chủ tịch Tập đoàn Lend Lease cho biết, đây sẽ là khu vực dành cho cộng đồng tầm trung đầu tiên ở Úc.

Ông Dutaillis nói: "Công trình Xanh này sẽ có khả năng tạo nhiều lượng nước hơn mức sử dụng, nó sẽ tạo ra đủ năng lượng tái tạo để cung cấp cho nhà máy xử lý nước trong lĩnh vực công cộng và không làm lãng phí tài nguyên rác.”

Tập đoàn Lend Lease đang xây dựng khu vực ngoại vi, và Tòa tháp quốc tế 2 hiện đã được hoàn thành. Geoff Dutaillis cho biết công trình này đã được xếp hạng 6 sao.

Ông chia sẻ: “Công trình Xanh có ý nghĩa đơn giản là sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo ra môi trường lành mạnh cho con người. Nó không phải chỉ tập trung vào các tòa nhà mà phải tạo cho người sử dụng một môi trường “xanh” đúng nghĩa. Chúng tôi sẽ khó thu hút được các nhà đầu tư và người thuê căn hộ nếu như không thể cho họ thấy được yếu tố bền vững, thân thiện của công trình.”

Geoff Dutaillis nói thêm: "Công trình có một hệ thống thoát nhiệt cảng để làm mát các tòa tháp và giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng và nước." Đây cũng là hệ thống lớn nhất tại Sydney. 15 triệu m3 nước biển sẽ chảy từ cảng Sydney thông qua một loạt các đường ống có thể loại bỏ lượng nhiệt phát ra nhờ hệ thống điều hòa không khí của tòa nhà.

Romilly Madew - Giám đốc điều hành Hội đồng Công trình Xanh của Úc (GBCA) nói rằng, về lâu dài, công trình Barangaroo có thể tiết kiệm chi phí. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi biết rằng các Công trình Xanh mang lại hiệu quả cao hơn 30% so với các tòa nhà không được chứng nhận. Điều này có được thông qua tỷ lệ thuê cao hơn, chi phí chỗ ở thấp hơn, thu hút người thuê tốt hơn, đem lại lợi nhuận cao hơn và tỷ lệ thấp hơn về định giá."

Romilly Madew cũng khẳng định, Úc đang dẫn đầu trong việc xây dựng các tòa nhà văn phòng xanh, và đó cũng chính là thứ mà các nhà đầu tư yêu cầu.

"Về tổng thể, chúng tôi đã vượt qua được thứ hạng của mình. Vì vậy, có một điểm chuẩn về sự bền vững trên toàn cầu và Úc đã dẫn đầu trong suốt 5 năm qua. Không chỉ vậy, sự khác biệt giữa mức này và mức trung bình toàn cầu đã tăng lên. Điểm chuẩn toàn cầu là những gì nhà đầu tư sử dụng để xem xét việc thực hiện danh mục đầu tư."

23% diện tích văn phòng CBD của Úc hiện đã được cấp chứng chỉ Green Star và không chỉ các tòa nhà mới đạt được chứng nhận này. Nhà hát Opera Sydney đã được Hội đồng Công trình Xanh Úc trao 4 ngôi sao xanh trong tháng 9/2015.

Nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney

Naomi Martin, Giám đốc Năng lượng và Bền vững tại nhà hát Opera Sydney cho biết cấu trúc này có điểm nhấn về hiệu quả năng lượng.

"Chúng tôi đã đạt được mục tiêu tiết kiệm 10% trong việc sử dụng điện trong 5 năm qua. Chúng tôi thực hiện điều đó thông qua việc nâng cấp đèn chiếu sáng trong các rạp hát, như ở phòng hòa nhạc và cả khu vực ở."

Nhà hát cũng sử dụng kỹ thuật làm sạch thân thiện với môi trường như dầu ô liu để duy trì đồng bên trong cấu trúc và sử dụng baking soda để làm sạch bê tông bên ngoài. Giống như Tháp quốc tế 2, nước biển cũng được sử dụng để làm mát Nhà hát Opera Sydney.

Các chuyên gia xây dựng dân dụng cũng nhận thấy những lợi ích của Công trình Xanh như khu Forte của Melbourne, nơi mà Geoff Dutaillis nói rằng, đó là tòa nhà xây bằng gỗ cao nhất thế giới. Ông nhận định: "Một tòa nhà bằng gỗ sẽ an toàn, xây dựng nhanh, hoạt động hiệu quả và tạo môi trường sống khỏe mạnh hơn."

Thách thức đối với ngành công nghiệp xanh bây giờ là thuyết phục các nhà bán lẻ về những lợi ích của việc đầu tư vào các sáng kiến ​​bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top