Aa

Ứng dụng AI giúp đoán trước hành vi phạm tội

Thứ Năm, 23/05/2019 - 21:37

Mỗi sáng trước khi đi làm, chị Thủy lại phải ôn bài cho cô con gái 7 tuổi về cách “nhận diện” những tên “yêu râu xanh” qua một số hành vi cơ bản và cách ứng phó khi gặp tình huống xấu.

Nhưng ngay cả việc này cũng không giúp chị yên tâm hơn với những vụ xâm hại trẻ em xảy ra ngày càng nhiều trong thời gian qua.

Công nghệ giúp ngăn chặn hành vi xấu…

Sống tại một chung cư cao cấp trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) nhưng chị Lê Thu Thủy vẫn không giấu được nỗi lo khi gần đây đã có nhiều vụ xâm hại xảy ra. Chị Thủy cho biết, sau vụ việc gần nhất xảy ra tại TP.HCM, Ban quản lí tòa nhà đã có thông báo nhằm trấn an cư dân. Theo đó, Ban quản lí khẳng định, với số lượng lớn camera giám sát và việc kiểm soát khách ra-vào chặt chẽ, chung cư đảm bảo an ninh ở mức tối đa, đặc biệt là cho sự an toàn của các cháu nhỏ.

“Nói vậy chứ chúng tôi vẫn không hoàn toàn yên tâm. Như vụ việc ở TP.HCM vừa rồi đấy, camera quay lại được nhưng nếu có thể có cách nào ngăn chặn được trước khi hành vi xấu xảy ra thì tốt hơn”, chị Thủy bày tỏ.

Ý kiến này của chị Thủy đồng quan điểm với nhiều người và từng được đưa ra thảo luận trên nhiều group cư dân. Một số người cho rằng, bảo vệ các tòa nhà, khu chung cư cần thay nhau nhìn vào màn hình camera an ninh 24/24 để can thiệp kịp thời khi phát hiện các hành vi xấu. Nhưng ý tưởng này nhanh chóng bị “dập tắt” bởi đây là nhiệm vụ bất khả thi.

Công nghệ được ứng dụng trong vận hành các khu đô thị giúp mang lại cuộc sống an ninh, an toàn hơn cho cư dân (Ảnh minh họa)

Công nghệ được ứng dụng trong vận hành các khu đô thị giúp mang lại cuộc sống an ninh, an toàn hơn cho cư dân (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên trong chuyến thăm tới Hàn Quốc gần đây, chị Thủy tới thăm nhà bạn ở khu đô thị Songdo (thành phố Incheon). Tại đây, chị được chứng kiến tận mắt những công nghệ được ứng dụng tại khu đô thị này và hiểu vì sao đây được coi là một trong những “khu đô thị thông minh” tiêu biểu trên thế giới.

“Họ có hệ thống camera đa lớp tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt và các hành xi bất thường. Khi nhận ra ai đó có biểu hiện bất thường, hệ thống sẽ báo ngay về trung tâm và có cảnh báo khẩn cấp để an ninh kịp thời can thiệp. Đấy chỉ là một trong những công nghệ hiện đại ở Songdo để giúp cuộc sống của cư dân được tốt hơn. Và tôi nghĩ nếu ở Việt Nam cũng làm được điều đó thì vấn nạn nhức nhối kia sẽ được ngăn chặn triệt để” – chị Thủy chia sẻ.

Sắp có tại Việt Nam

Giấc mơ về một “Songdo” Việt Nam của chị Thủy đang dần trở thành hiện thực. Tại khu vực phía Tây Hà Nội, dự án đại đô thị thông minh Vinhomes Smart City đang trong quá trình thành hình. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là đô thị thông minh đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam.

Nếu như đa số các dự án “đô thị thông minh” trước đây thật ra chỉ đáp ứng được một tiêu chí duy nhất về căn hộ thông minh, Vinhomes Smart City đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về An ninh thông minh, Vận hành thông minh, Cộng đồng thông minh và Căn hộ thông minh.

Đại đô thị thông minh Vinhomes Smart City với đầy đủ các tiêu về an ninh, vận hành, cộng đồng, căn hộ thông minh đang dần hình thành (Ảnh minh họa)

Đại đô thị thông minh Vinhomes Smart City với đầy đủ các tiêu về an ninh, vận hành, cộng đồng, căn hộ thông minh đang dần hình thành (Ảnh minh họa)

Giống như khu đô thị Songdo của Hàn Quốc, nơi chị Thủy từng tới thăm, tại Vinhomes Smart City cũng có mạng lưới an ninh với camera đa lớp tích hợp trí tuệ nhân tạo. Lớp an ninh tự động nhận diện khuôn mặt, biển số xe, tự động cảnh báo đối tượng lạ trong khu đô thị hay cảnh báo hành vi xấu giúp giảm tối đa những nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn, đặc biệt với con trẻ.

Theo anh Phạm Bắc Linh (Hà Nội), điểm thuyết phục anh quyết định mua nhà tại khu đô thị thông minh đầu tiên này là các công nghệ được áp dụng tại đây sẽ giúp cho cư dân có một cuộc sống “rất thú vị”.

“Cách kết nối cộng đồng thông minh của chủ đầu tư rất thú vị. Bằng ứng dụng qua điện thoại, tôi có thể vận hành mọi thứ. Chẳng hạn xem bãi đỗ xe còn chỗ nào trống, thanh toán tiền điện nước, cập nhật tình trạng giao thông thành phố và nội khu... Hay trong trường hợp có cháy, bên cạnh cảnh báo, hệ thống sẽ chỉ đường cho cư dân tới lối thoát hiểm gần nhất. Đây sẽ là nơi thấy rõ nhất công nghiệp 4.0 ứng dụng vào đời sống như thế nào”, anh Linh chia sẻ.

Anh Linh rất hào hứng với cuộc sống tương lai tại Vinhomes Smart City vì với sự “thông minh” ấy, anh sẽ hoàn toàn không phải lo lắng về sự an toàn của con cái và việc chăm sóc bố mẹ anh cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

“Hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt để cho phép ai sống ở tầng nào chỉ có thể lên tầng đó, rồi vòng đeo tay thông minh giúp trẻ nhỏ và người già không bị lạc đường... Tôi tin rằng những giải pháp công nghệ đồng bộ ở khu đô thị này giúp cuộc sống vừa thú vị hơn, lại vừa tiện ích hơn nhiều”.

Mô hình mà Vinhomes Smart City vận hành sẽ tương tự mô hình đô thị thông minh đã thành công ở nhiều nước trên thế giới như: Singapore, Songdo (Hàn Quốc), Fujisawa (Nhật Bản), hay tại các nước Âu Mỹ. Đây cũng là xu hướng phát triển mới của các khu đô thị hiện đại trên phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh hệ thống đa tiện ích hiện đại, Vinhomes Smart City còn sở hữu vị trí đắc địa khi tọa lạc trên trục Đại lộ Thăng Long. Khu đô thị chỉ cách Trung tâm hội nghị Quốc gia 7 phút di chuyển, kết nối thuận tiện tới các địa điểm thương mại, văn hóa - thể thao và hệ thống giáo dục phổ thông tới đại học. Trong tương lai, tuyến metro số 5,6,7 đi qua dự án cũng sẽ giúp cho việc di chuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Nhờ diện tích xây dựng rộng đến 280ha, dự án tích hợp nhiều tiện ích từ trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Trong đó điểm nhấn là công viên thể thao hiện đại với: hàng trăm máy tập gym; sân chơi trẻ em và khu thể thao liên hoàn; chuỗi công viên chủ đề như công viên patin, công viên dã ngoại, công viên xe đạp địa hình, chèo thuyền kayak; vườn Nhật...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top